“Ôn tập” kiến thức của loạt phim “Đấu Trường Sinh Tử” để sẵn sàng thưởng thức phần tiền truyện bom tấn

17/10/2023 07:03

Cùng với Harry Potter, The Lord of the Rings (Chúa Nhẫn), The Hobbit, The Hunger Games (Đấu Trường Sinh Tử) được xem là một trong những thương hiệu phim chuyển thể từ tiểu thuyết văn học thành công nhất Hollywood.

Đây là loạt phim từng làm mưa làm gió khắp các phòng chiếu toàn cầu với 4 phần phim lần lượt ra mắt từ năm 2012 đến 2015; có sự tham gia của nhiều ngôi sao đình đám như Jennifer Lawrence, Liam Hemsworth, Elizabeth Banks, Woody Harrelson, Josh Hutcherson… 

Và tháng 11 sắp tới đây, phần tiền truyện mang tên Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc sẽ được công chiếu tới khán giả toàn cầu. Cùng điểm qua những thông tin và kiến thức sơ lược nhất về thương hiệu The Hunger Games, để bất cứ ai, dù là fan cứng hay là khán giả chưa từng xem Đấu Trường Sinh Tử bao giờ, đều có thể sẵn sàng ra rạp thưởng phần tiền truyện hấp dẫn này. 

Thông tin sơ lược về thương hiệu truyện và phim ‘The Hunger Games - Đấu Trường Sinh Tử’

Nguyên tác The Hunger Games do nữ văn sĩ người Mỹ Suzanne Collins (sinh năm 1962) sáng tác, bao gồm 4 cuốn tiểu thuyết: 

1-1697500712.jpg
Các phần phim của thương hiệu The Hunger Games (2012 - 1015).

3 cuốn sách đầu tiên là phần truyện chính, được chuyển thể thành 4 bộ phim: The Hunger Games (Đấu Trường Sinh Tử), The Hunger Games: Catching Fire (The Hunger Games: Bắt Lửa), The Hunger Games: Mockingjay - Húng Nhại (Phần 1) và The Hunger Games: Mockingjay - Húng Nhại (Phần 2) - lần lượt ra rạp vào các năm 2012, 2013, 2014, 2015. 4 phần phim kể về cô gái Katniss Everdeen (16 tuổi khi truyện bắt đầu) - đến từ Quận 12 của Quốc gia giả tưởng Panem - và hành trình từ một vật tế của Đấu Trường Sinh Tử đẫm máu, trở thành “lá cờ tiên phong” của cuộc nổi loạn nhằm lật đổ Tổng thống Snow - gã độc tài đứng đầu đã gây ra bao đau thương cho người dân của Panem.

4-1697500712.jpg

 

Cuốn sách thứ 4 và là bộ phim thứ 5 - Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc - là phần tiền truyện, một câu chuyện hoàn toàn độc lập, lấy bối cảnh 64 năm trước khi câu chuyện của Katniss Everdeen bắt đầu. Nhân vật chính của phần tiền truyện này là Coriolanus Snow, một chàng thanh niên 18 tuổi sau này “hắc hóa” trở thành Tổng thống Snow nổi tiếng. 

Bối cảnh của The Hunger Games - Đấu Trường Sinh Tử

Thế giới của The Hunger Games được thiết lập tại một quốc gia giả tưởng phía Bắc Mỹ có tên Panem, gồm Thủ đô giàu có Capitol và 13 quận. Mỗi một quận sẽ chuyên khai thác và sản xuất một loại hàng hóa riêng, nhằm phục vụ cuộc sống xa hoa tại Capitol. Trong quá khứ, vì sự chênh lệch giàu nghèo và bất công, 13 quận đã “đứng dậy” nổi loạn chống lại Capitol - sự kiện này được gọi là “Ngày Đen Tối”. Kết quả, Quận 13 bị tiêu diệt. 12 Quận còn lại bị trừng phạt bằng cách: cứ 2 năm một lần, mỗi quận phải bốc thăm chọn ra hai vật tế, một nam và một nữ từ 12 đến 18 tuổi, để tham gia Đấu Trường Sinh Tử (The Hunger Games) - một trò chơi sinh tồn do lãnh đạo Capitol tạo ra. Những đứa trẻ ấy phải chiến đấu với nhau, đến khi chỉ còn một người sống sót duy nhất. 

3-1697500712.jpg
Vật tế được chọn trong lễ chiêu quân

Đấu Trường Sinh Tử này có mục đích giải trí, là thú vui tiêu khiển cho giới “tinh hoa” giàu có bậc nhất tại Capitol; nhưng đồng thời cũng là lời nhắc nhở 12 quận về quyền lực của Capitol, về tội lỗi tổ tiên họ đã gây ra trong “Ngày Đen Tối”, đồng thời diệt trừ mối nguy về các cuộc nổi loạn có thể phát sinh trong tương lai. 

Các khái niệm cơ bản và luật của trò chơi

Một vài khái niệm cơ bản cần nắm được trong The Hunger Games để khỏi “lạc trôi” khi theo dõi các phần phim:

• Vật tế (Tribute): Các thiếu niên được chọn ra từ 12 Quận tham gia vào Đấu Trường Sinh Tử, họ buộc phải chiến đấu sống còn cho đến khi tìm được một người sống sót duy nhất. Các vật tế có thể tự tạo nhóm đồng minh, hợp tác tiêu diệt các đối thủ khác, sau đó sẽ quay sang đối đầu nhau. 

Đấu Trường Sinh Tử lần thứ 74 (trong phần phim đầu tiên) là trò chơi duy nhất có hai người chiến thắng - Katniss Everdeen và bạn đồng hành Peeta Mellark (đều thuộc Quận 12) dưới sự quyết định của Ban tổ chức.

• Cố vấn (Mentor): Các vật tế khi tham gia Đấu Trường Sinh Tử sẽ có một cố vấn riêng, một huấn luyện viên, một tư vấn viên đưa ra cho họ những lời khuyên để có thể tồn tại và sống sót. Các cố vấn thường là những “cựu” vật tế, từng chiến thắng trong một mùa Đấu Trường Sinh Tử trước đó, hoặc do Capitol lựa chọn dựa trên kiến thức và kinh nghiệm. 

• Đấu trường (Arena): Là một vùng đất biệt lập, có thể bao gồm nhiều khu vực với địa hình, thời tiết, thử thách khác nhau, nơi các vật tế được đưa vào để chiến đấu với nhau cho đến khi chỉ còn một người sống sót duy nhất. Trong suốt thời gian thi đấu, các vật tế phải ở trong khu vực đấu trường và được theo dõi chặt chẽ.

• Người bảo trợ hay nhà tài trợ (Sponsor): Vật tế càng ấn tượng thì sẽ càng thu hút được nhiều nhà tài trợ giàu có đến từ Capitol “xuống tiền” cho mình. Tiền của các nhà tài trợ này sẽ được quy đổi thành nhu yếu phẩm như thức ăn, nước uống, thuốc men, hay vũ khí, bản đồ… cung cấp cho vật tế mà họ tài trợ trong đấu trường khép kín.

Điều gì đang chờ đợi khán giả ở phần tiền truyện

Nếu như câu chuyện của Katniss Everdeen trong mạch truyện chính bắt đầu từ Đấu Trường Sinh Tử lần thứ 74 (phần phim đầu tiên); thì tiền truyện Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc mới là lần thứ 10 đấu trường được tổ chức, một phiên bản sơ khai hơn so với những gì khán giả được chứng kiến trong hành trình của Katniss. 

2-1697500712.jpeg
Coriolanus Snow lúc 18 tuổi do Tom Blyth thủ vai

Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc theo chân Coriolanus Snow trẻ tuổi (Tom Blyth thủ vai), chính là vị Tổng thống “bạo quân” Snow trong loạt phim sau này. Hiện tại, anh đang học năm cuối ở Học viện tại Capitol, chuẩn bị bước vào Đại học. Coriolanus là niềm hy vọng cuối cùng của gia tộc Snow đang dần lụi tàn. 

5-1697500712.jpg
Coriolanus Snow (Tom Blyth thủ vai) và Lucy Gray Baird (Rachel Zegler thủ vai)

Với thành tích ấn tượng tại học viện, Coriolanus Snow được chỉ định trở thành một trong các cố vấn của Đấu Trường Sinh Tử lần thứ 10. Vật tế mà anh hỗ trợ là Lucy Gray Baird (Rachel Zegler thủ vai) - một cô gái đặc biệt đến từ Quận 12. Phần tiền truyện sẽ hé lộ quá khứ của Tổng thống Snow thời trẻ, cùng những sự kiện đưa Snow đến con đường “hắc hóa” để rồi trở thành vị thủ lĩnh độc tài của Panem về sau. Liệu rằng phản diện điển trai với câu chuyện bí ẩn này có thể trở thành một trong những “ác nhân” không ai ghét nổi như Loki, Killmonger hay Joker không? Đón xem tại rạp vào tháng 11 tới để tìm kiếm câu trả lời nhé.

ĐẤU TRƯỜNG SINH TỬ: KHÚC HÁT CỦA CHIM CA VÀ RẮN ĐỘC - Dự kiến khởi chiếu: 17.11.2023

Bạn đang đọc bài viết "“Ôn tập” kiến thức của loạt phim “Đấu Trường Sinh Tử” để sẵn sàng thưởng thức phần tiền truyện bom tấn" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.