Nở rộ phân lô gắn mác dự án giữa cơn 'sốt đất' quay cuồng

02/01/2022 06:52

Trong cơn "sốt đất" quay cuồng, thời gian qua tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng mua gom đất thổ cư rồi chia nhỏ phân lô, tách thửa để bán nền. Đáng chú ý, khi rao bán “cò đất” tự gắn mác dự án để đẩy giá, tạo "sốt ảo" gây nhiễu loạn thị trường…

Phân lô bán nền gắn mác dự án

Tại Thanh Hóa, 2 dự án với tên gọi "PLand Ruby Sao Vàng" có vị trí ở xã Thọ Sơn (quy mô 22.000 m2) và "PLand Ruby Triệu Sơn" tại xã Hợp Thành (quy mô 6.500 m2) của huyện Triệu Sơn thời gian qua được giới thiệu rầm rộ trên các trang rao bán bất động sản (BĐS) và mạng xã hội. Theo quảng cáo 2 dự án này được đầu tư xây dựng bởi Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển PLand – Tập đoàn Pcorp.

Theo giới thiệu rao bán, PLand Ruby Sao Vàng là khu nhà ở tiện ích được quy hoạch bài bản, hạ tầng hiện đại đầu tiên tại huyện Triệu Sơn… Trở thành khu dân cư đáng sống, đầu tư bậc nhất của huyện nói riêng và Thanh Hóa nói chung; là loại hình sản phẩm đất nền sổ đỏ lâu dài. Hiện các lô đất nền dự án này đang được rao bán từ 200 đến 300 triệu đồng với lô đất nền 70m2 đến 110m2... tương đương khoảng 3 triệu đồng/m2.

photo-2021-09-15-09-45-03-5946-1641080937.jpg

Hình ảnh mặt bằng quy hoạch chia lô và phối cảnh dự án nhà ở PLand Ruby Sao Vàng tại xã Thọ Sơn (Triệu Sơn, Thanh Hoá) được đăng tải quảng cáo tại website plandvietnam.com

Tuy nhiên, trái ngược với những lời giới thiệu có cánh về dự án, theo ghi nhận của PV, cả 2 khu đất này đều có vị trí hẻo lánh, xa khu dân cư. Hiện trạng, cả 2 dự án đang trong giai đoạn làm hạ tầng và san lấp mặt bằng ngổn ngang.

Ông Lê Phú Quốc - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn khẳng định: "Trên địa bàn huyện không có dự án nào với tên gọi như vậy, chúng tôi sẽ cho người kiểm tra và yêu cầu dừng việc phân lô bán nền tại các khu đất đó".

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Mười - Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (huyện Triệu Sơn) cho biết: "UBND chỉ biết công ty đến mua đất của 2 hộ dân trên địa bàn xã, sau đó họ làm các thủ tục sang tên, đổi chủ. Vừa qua công ty có san lấp mặt bằng và xây dựng cống nước. Còn việc công ty quảng cáo và phân lô bán nền trên phần diện tích trên xã không nắm được".

pland6-3481-1641080937.jpg

Dự án đang san lấp và làm hạ tầng, chưa hoàn thiện pháp lý nhưng đã rầm rộ phân lô bán nền.

Không chỉ tại Thanh Hóa, trong cơn sốt đất quay cuồng, tình trạng phân lô bán nền gắn mác dự án diễn ra phổ biến ở nhiều tỉnh khác như: Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã đăng tải thông tin về 8 dự án BĐS "ma", dự án không có trên địa bàn, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, chưa đủ cơ sở pháp lý, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản.

Các dự án này bao gồm: Dự án Green Oasis Hòa Bình – Lương Sơn, Beverly Hill - Lương Sơn Hòa Bình, Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp, Mountain Villa – Lương Sơn (huyện Lương Sơn); dự án Sun Legend Villa – Đà Bắc Ecolodge (huyện Đà Bắc); dự án Kai Village Resort, Ohara Villas &Resort và The Moon Village (TP Hòa Bình).

Hay tại Khánh Hòa, sau khi thông tin một vài tập đoàn lớn được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương khảo sát để lập dự án đầu tư “khủng” ở huyện Cam Lâm, giá đất nơi này tăng vọt. Rất nhiều dự án được đồn thổi là “hoành tráng” mọc lên như nấm sau mưa ở Cam Lâm như: Cam Lâm Future, Cam Lâm Sky Lake, Cam Lâm Daimond, Cam Đức New Town…

Phần lớn các lô đất được quảng cáo, trước đây là đìa nuôi trồng thủy sản hoặc các vườn xoài, nhưng đã được các “cò” vẽ theo dạng dự án nằm gần sân bay quốc tế Cam Ranh và khu Bãi Dài. Đất tại các dự án này được chào bán với giá từ 10 đến 20 triệu đồng/m2. Trong khi đó, chính quyền địa phương xác nhận không hề có các dự án này.

67236d5a61cdab93f2dc-7547-1641080937.jpg

Một khu đất tại Phú Cát, huyện Quốc Oai cũng được mua gom rồi chia nhỏ, phân lô bán nền.

Tại Hà Nội, trong cơn sốt đất cuối năm 2021, có hiện tượng nhiều vùng đất ven đô như Thạch Thất, Quốc Oai, Ba Vì, Sơn Tây,… cũng nở rộ tình trạng gom đất thổ cư của dân rồi tự vẽ dự án, phân lô bán nền tràn lan.

Nhiều rủi ro, hệ lụy

Trước tình trạng mua gom đất của dân rồi gắn mắc dự án để phân lô bán nền, nhiều chuyên gia lĩnh vực BĐS cảnh báo người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, hệ lụy và nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư sẽ “tiền mất, tật mang". Các chuyên gia cho rằng, các dự án cần được phê duyệt, kiểm soát và giám sát kỹ càng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, những sản phẩm dạng này chính là nguồn cơn đẩy giá, tăng giá tạo ra "sốt đất". Nó mang đến nhiều hệ lụy trong quản lý và nhất là quản lý về tính ổn định, bền vững của thị trường. Thị trường chỉ bền vững khi phát triển dự án phù hợp quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, công ăn việc làm, ổn định cho người dân địa phương và địa phương thẩm định, phê duyệt.

Ngoài ra, việc tách thửa bán tràn lan còn ảnh hưởng lớn đến công tác quy hoạch, sẽ vướng nhiều khi triển khai quy hoạch mới, đặc biệt là những địa phương chưa có quy hoạch. Do đó, cơ quan chức năng cần có cơ chế, chính sách "siết" lại hoạt động này.

236d4ed8424f8811d15e-6891-1641080937.jpg

Trước tình trạng mua gom đất của dân rồi gắn mác dự án để phân lô bán nền, nhiều chuyên gia lĩnh vực BĐS cảnh báo người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, hệ lụy và nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư sẽ “tiền mất, tật mang".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cảnh báo, các dự án tự phát phân lô, bán nền cũng là một hình thức đầu tư, kinh doanh BĐS nhưng được ngụy trang dưới lớp vỏ bọc sở hữu mang tên cá nhân nhằm mục đích lách những quy định của pháp luật liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh BĐS và các quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu.

Cũng theo ông Châu, nếu là dự án chính thống, các nền đất phân lô phải được triển khai theo mô hình dự án nằm trong quy hoạch, được chính quyền địa phương chấp nhận, chủ đầu tư phải hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, đồng thời đáp ứng các điều kiện khác theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh BĐS và nhà ở.

Yêu cầu công khai các dự án BĐS

Bộ Xây dựng nhận định thời gian gần đây, sự phát triển của thị trường BĐS chưa thực sự bền vững, có tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro; một số nơi thông tin về thị trường BĐS còn chưa đầy đủ; có hiện tượng các doanh nghiệp triển khai việc kinh doanh BĐS khi chưa đủ điều kiện pháp lý; thực hiện các dự án phân lô bán nền trên diện tích đất nông nghiệp không phải đất ở...

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện việc rà soát, kiểm tra hoạt động của các tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường. Đồng thời, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông gây bất ổn cho thị trường, hay việc đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi.

Tổ chức công bố công khai thông tin quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BĐS, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập các đơn vị hành chính tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Theo Lâm Vỹ - Hoàng Lam/Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết "Nở rộ phân lô gắn mác dự án giữa cơn 'sốt đất' quay cuồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.