Ninh Bình: Điều tra vụ chiếm giữ tài sản trái phép trên lô 'đất vàng'

23/12/2020 12:02

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đang điều tra vụ việc tranh chấp nhà và "đất vàng" tại số 163 Lê Đại Hành, TP. Ninh Bình.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đang điều tra vụ việc tranh chấp nhà và "đất vàng" tại số 163 Lê Đại Hành, TP. Ninh Bình.

Ngôi nhà số 163 Lê Đại Hành đang được ông Đức sử dụng 6 năm (không trả tiền thuê mặt bằng) dù Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được nhà nước cấp cho gia đình ông Phạm Văn Liêu và bà Vũ Thị Tình. Ảnh: Minh Phúc.)

Bên mua không thực hiện đúng cam kết

Ngày 21/04/2014 vợ, chồng ông Phạm Văn Liêu và bà Vũ Thị Tình thế chấp “sổ đỏ” căn nhà số 163, đường Lê Đại Hành, phố Thanh Sơn, phường Thanh Bình, TP Ninh Bình để vay tiền tại Quỹ tín dụng nhân dân Thành Đô với số tiền 4,1 tỷ đồngvới mục đích kinh doanh.

Nhưng do làm ăn khó khăn, không thể trả được gốc và lãi nên vợ chồng ông Liêu, bà Tình đã thỏa thuận với Quỹ tín dụng Thành Đô và gia đình ông Nguyễn Minh Đức và bà Nguyễn Thị Hiến đứng ra thanh toán nợ thay cho gia đình ông Liêu và bà Tình.

Trước khi thực hiện việc thanh toán trả nợ thay cho Quỹ tín dụng Thành Đô thì vợ chồng bà Tình và vợ chồng ông Đức đã lập hai bản hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (viết tay) có giá trị chuyển nhượng là 7 tỷ đồng vào ngày 22/10/2014 và một hợp đồng 8,7 tỷ đồng vào ngày 26/11/2014.

Theo nội dung trong hợp đồng ngày 22/10/2014 thì ông Đức đặt cọc với số tiền 2,9 tỷ đồng, còn lại số tiền 4,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với PV NNVN, vợ chồng bà Tình cho biết, đến nay ông Đức chưa trả số tiền đặt cọc 2,9 tỷ đồng.

Đến ngày 5/11/2014, ông Đức không trả cho gia đình ông Liêu, bà Tình số tiền 4,1 tỷ đồng theo nội dung hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất số 163 Lê Đại Hành, TP Ninh Bình.)

Bản hợp đồng này nêu rõ: “Số tiền còn lại là 4,1 tỷ đồng bên mua có trách nhiệm thanh toán số tiền trên cho Quỹ tín dụng nhân dân Thành Đô và làm các thủ tục sang tên chuyển nhượng (thửa đất – PV). Hẹn đến ngày 5/11/2014 bên mua sẽ thanh toán đầy đủ số tiền trên. Nếu bên mua sai hẹn không thực hiện đúng theo thỏa thuận thì sẽ mất số tiền đã đặc cọc và bên bán có quyền bán lô đất trên cho người khác”.

Tuy nhiên, đến ngày 5/11, ông Đức (bên mua) không thực hiện trả số tiền 4,1 tỷ đồng cho gia đình bà Tình cũng như nộp tiền vào Quỹ tín dụng nhân dân Thành Đô. Do đó, về mặt nguyên tắc, ông Đức đã không thực hiện đúng cam kết trong bản hợp đồng. Bà Tình có quyền bán thửa đất số 163 Lê Đại Hành cho người khác.

Chưa được chuyển nhượng đất và tài sản trên đất, đã tự ý sử dụng nhà?

Đến ngày 26/11/2014, vợ chồng bà Tình và vợ chồng ông Đức tiếp ký tiếp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với số tiền 8,7 đồng.

Theo nội dung hợp đồng ngày 28/11/2014, bên mua (vợ chồng ông Đức) đặt cọc số tiền 4,1 tỷ đồng. Số tiền còn lại khi nào bên bán ký hợp đồng chuyển nhượng làm thủ tục hành chính tại UBND phường Thanh Bình và các cơ quan liên quan thì bên mua sẽ giao nốt số tiền còn lại cho bên bán là 4.600.000.000 đồng.

Đến ngày 28/11/2014, tại Quỹ tín dụng Thành Đô thì Văn phòng Công chứng Toàn Cầu có lập Biên bản thỏa thuận thanh toán nợ và nhận tài sản thế chấp để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Theo biên bản này thì có ba chủ thể, bao gồm: Quỹ tín dụng, vợ chồng ông Liêu, bà Tình và vợ, chồng ông Đức và bà Hiến. Vợ chồng ông Đức sẽ thanh toán trả nợ cho vợ chồng bà Tình với số tiền 4,1 tỷ đồng cho Quỹ Tín dụng Thành Đô.

Còn vợ chồng bà Tình có nghĩa vụ ký các giấy tờ mua bán, chuyển quyền tài sản để ông Đức và bà Hiến sang tên, đổi chủ. Còn Quỹ tín dụng thành Đô tiến hành việc xóa chấp.

Thế nhưng, sau khi vợ chồng ông Đức chuyển vào Quỹ tín dụng Thành Đô với số tiền như đã thỏa thuận giữa 3 bên để trả nợ thay cho hộ bà Tình, ông Đức không thực hiện tiếp việc mua bán chuyển nhượng với vợ chồng bà Tình và chỉ dừng lại ở việc lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Quỹ tín dụng. Gia đình bà Tình cho biết, chưa nhận được số tiền 4,6 tỷ đồng còn lại từ phía ông Đức.

“Bà Tình cho biết: Tuy thửa đất 163 Lê Đại Hành vẫn thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi, nhưng khi vợ chồng tôi đi vắng,ông Đứctự ý cắt khóa, thay cửa, cho người khác thuê mặc dù hai bên chưa tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa bàn giao nhà”.

Bà tình cho biết thêm: Vợ chồng tôi đã rất nhiều lần liên hệ với ông Đức bằng nhiều phương tiện, cách thức khác nhau như đến trực tiếp tại nhà, gửi văn bản, gọi điện, nhắn tin để yêu cầu ông đến UBND phường, văn phòng công chứng và các cơ quan liên quan để thực hiện việc giao dịch, đồng thời giao số tiền còn lại là 4,6 tỷ đồng cho vợ chồng tôi nhưng ông Đức đều không phản hồi lại mà lại im lặng.

Do đó, bà Tình đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra(CSĐT) thành phố Ninh Bình về hành vi “chiếm giữ tài sản trái phép” của ông Đức. Hiện nay, cơ quan CSĐT Công an thành phố Ninh Bình đang tiến hành điều tra vụ việc.

Hiện nay, cả hai bên tranh chấp đều không giao bản gốc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký vào các ngày 22/10/2014 và 28/11/2014.

Trong giai đoạn điều tra, Cơ quan điều tra đã yêu cầu Quỹ Tín dụng cung cấp hồ sơ thì ngày 16/11/2020, Quỹ tín dụng Thành Đô đã ban hành văn bản số 25/2020/QTD, gửi cho Cơ quan CSĐT Công an TP Ninh Bình.

Theo văn bản này thì Quỹ tín dụng Thành Đô không có việc mua bán, chuyển nhượng cho vợ, chồng ông Đức, bà Hiến.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc đối chất ngày 08/12/2020, có mặt bà Tình, ông Đức, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Tình, Kiểm sát viên, Điều tra viên thì ông Đức lại cho rằng ông mua của Quỹ Tín dụng Thành Đô, có hợp đồng mua bán, và giao nhà với Quỹ Tín Dụng Thành Đô. Vậy sự thật ở đây là gì? Câu trả lời đang chờ đợi từ cơ quan điều tra.

Mặt khác, theo văn bản số 72/CNVPĐK thành phố Ninh Bình  ban hành ngày 19/10/2020 thì hiện nay, quyền sử dụng đất vẫn đang đứng tên hộ gia đình ông Phạm Văn Liêu. Tức về mặt pháp lý “Chủ sử dụng nhà, đất” nêu trên vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Tình, ông Liêu.

Theo quan điểm của Báo NNVN, nếu ông Đức cho rằng ông đã thanh toán cho gia đình bà Tình đủ số tiền mua nhà thì phải chứng minh được việc trả tiền thông qua hình thức nào (hình thức chuyển khoản hay tiền mặt). Nếu chuyển khoản thì phải có xác nhận của phía ngân hàng về khoản tiền giao dịch và nếu chuyển trực tiếp thì phải có giấy biên nhận của bên nhận tiền hoặc xác nhận của văn phòng công chứng. Bởi đây là khoản tiền rất lớn. Nếu ông Đức không chứng minh được việc đã trả tiền cho bà Tình bằng hình thức nào thì giao dịch giữa gia đình ông Đức và gia đình bà Tình không được pháp luật thừa nhận. Và quyền sử dụng thửa đất số 163 vẫn thuộc về gia đình bà Tình.

Theo Minh Phúc/Nông nghiệp

Bạn đang đọc bài viết "Ninh Bình: Điều tra vụ chiếm giữ tài sản trái phép trên lô 'đất vàng'" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.