Những yếu tố nguy cơ làm tăng biến cố tim mạch cần tránh

22/11/2022 09:03

Bệnh lý tim mạch là căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nên cần có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, hạn chế tốt như nguy cơ dẫn đến bệnh.

Tập 29 chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Hoàng Minh, Khoa Tim Mạch - Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức về bệnh lý tim mạch, biết cách phòng ngừa nguy hiểm từ sớm.

Trong tình huống tuần này, biết người em trai thích nhậu nhẹt, người chị cả liền nhắc nhở em mình việc thường xuyên uống rượu, hút thuốc sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đồng thời, chị cả cũng nhắc nhở người em kế bị tiểu đường nên lưu ý chăm sóc sức khỏe, tránh béo phì cũng có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, khi đề nghị hai người em phải thường xuyên cùng mình tập thể dục để rèn luyện sức khỏe nhưng không ai đồng ý, chị cả quyết định nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia.

screenshot-2022-11-21-185052-1669082521.png

Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Trần Thị Hoàng Minh cho biết: “Bệnh lý tim mạch là tình trạng liên quan đến chuyển hóa, hoạt động của cơ tim, hoạt động của mạch máu dẫn đến suy yếu chức năng tim. Các bệnh lý về tim mạch thường gặp như: Bệnh động mạch vành, bệnh lý tim bẩm sinh, van tim hậu thấp, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim, suy tim hay đột quỵ, tai biến mạch máu não”.

Bệnh lý tim mạch diễn tiến âm thầm, lặng lẽ nhưng để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của người bệnh. Bệnh lý tim mạch được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, nhiều hơn cả bệnh lý ung thư. Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 200.000 người tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch và đang ngày càng trẻ hóa.

Theo bác sĩ, biến chứng của bệnh lý tim mạch bao gồm: Hẹp và xơ vữa động mạch, kém tưới máu đến cơ quan nội tạng dẫn đến tổn thương gan, thận; Suy tim, đau tim, đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não; Phình động mạch chủ hoặc bệnh động mạch ngoại biên; nhiều trường hợp tim ngừng đập đột ngột dẫn đến tử vong.

screenshot-2022-11-21-185130-1669082521.png

Bác sĩ Trần Thi Hoàng Minh cho biết thêm: “Những yếu tố nguy cơ làm tăng biến cố tim mạch như: Bệnh tim bẩm sinh; di truyền, tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh tim mạch; biến chứng từ bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu hoặc do lối sống sinh hoạt hằng ngày không hợp lý như hút thuốc lá, uống rượu bia, thức khuya, lao động quá sức; thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài…”. Chuyên gia nói thêm, tỷ lệ nam giới mắc bệnh tim mạch thường cao hơn nữ giới.

Theo bác sĩ, có 3 điểm cần lưu ý để phòng ngừa bệnh lý tim mạch hiệu quả: Tầm soát sớm nguy cơ mắc bệnh bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm, không được bỏ qua các dấu hiệu cho thấy có vấn đề tim mạch như khó thở, đau tức ngực, phù, tiểu ít, nhịp tim nhanh hồi hộp,…; Kiểm soát tốt các chỉ số liên quan đến hệ tim mạch cả khi có và không có bệnh nền như các chỉ số huyết áp, đường huyết và chỉ số mỡ máu; Có lối sống lành mạnh, hạn chế yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch như: ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi, giữ cân nặng hợp lý, tránh thừa cân, béo phì, bỏ hút thuốc lá, chất có cồn, có chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ tập luyện thể dục thể thao tốt cho hệ tim mạch.

Đón xem chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày phát sóng lúc 16h thứ 2 hàng tuần trên kênh THVL1, được đồng hành bởi công ty TNHH Novartis Việt Nam cùng hệ thống nhà thuốc Trung Sơn - Trung Sơn Pharma. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Những yếu tố nguy cơ làm tăng biến cố tim mạch cần tránh" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.