Những nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng ở trẻ

31/07/2023 20:11

Dị ứng là bệnh lý hay gặp ở tất cả mọi người, riêng trẻ em nhỏ tuổi thì mới tiếp xúc với môi trường thì tỉ lệ bị dị ứng sẽ nhiều hơn.

Chương trình Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Một số bệnh dị ứng hay gặp ở trẻ và cách xử trí”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Hải Triều cùng Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Nguyên Trưởng khoa Dinh Dưỡng - Bệnh viện Nhân Dân 115, TP.HCM.

Mở đầu tình huống, cô giáo đến tận nhà muốn rước học sinh đi học nhưng gặp phải sự phản đối của phụ huynh. Người cha chỉ trích cô giáo rằng con gái anh đang bị dị ứng không thể đi học nguyên nhân là do vệ sinh trường học không được đảm bảo. Khi nghe được ý kiến của phụ huynh, cô giáo từ tốn giải thích: “Các bé bị dị ứng không phải là do vệ sinh trường học không được đảm bảo. Nguyên nhân là các bé bị dị ứng thời tiết, khi gặp thời tiết thay đổi các bé sẽ gặp những trường hợp như thế này”. Để phụ huynh có thể hiểu thêm về bệnh lý và nguyên nhân gây ra một số bệnh dị ứng, cô giáo mời bác sĩ có chuyên môn về tư vấn.

anh-man-hinh-2023-07-31-luc-193427-1690809008.jpg

Chia sẻ về nguyên nhân của một số bệnh dị ứng hay gặp ở trẻ, Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân cho biết: “Dị ứng là bệnh lý hay gặp ở tất cả mọi người, riêng trẻ em nhỏ tuổi thì mới tiếp xúc với môi trường thì tỉ lệ bị dị ứng sẽ nhiều hơn. Những bệnh dị ứng thường gặp ở trẻ em phải kể đến: viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng. Khi các bé bị dị ứng thường sẽ không bị sốt như các bé nhiễm siêu vi. Khi trẻ bị dị ứng là cơ thể đang dị ứng với các kháng nguyên trong môi trường”.

Nói về các biểu hiện của bệnh dị ứng ở trẻ, Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân cho biết thêm: “Những bé đang còn bú sữa mẹ mà mặt nổi ứng đỏ, hai bên má thì dân gian hay gọi là tràm. Đây là biểu hiện của trẻ dị ứng với các thành phần trong sữa mẹ. Thường gặp nhất là viêm mũi dị ứng triệu chứng cũng giống triệu chứng viêm đường hô hấp. Thông thường những dị ứng do nguyên nhân trong gia đình như bụi nhà, bụi trong chăn ga, dị ứng lông chó mèo là yếu tố khởi phát dị ứng cho trẻ. Khi thấy trẻ khó thở, hoặc nổi ban đỏ trên người cha mẹ hoặc người chăm sóc cần chăm sóc và theo dõi tình trạng của trẻ”.

anh-man-hinh-2023-07-31-luc-193504-1690809008.jpg

Chia sẻ về lưu ý khi trẻ mắc bệnh dị ứng, Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân nói thêm, nếu thấy trẻ có những biểu hiện trên, ba mẹ hoặc người chăm sóc cần đưa trẻ đến bác sĩ để tìm cách điều trị và đo chức năng phổi, chức năng hô hấp. Nếu trẻ gặp tình trạng dị ứng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến vấn đề ăn ngủ và phát triển của trẻ điều này sẽ ảnh hưởng chung đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Ba mẹ cần sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ quá trình ăn uống và loại bỏ những nguy cơ khiến trẻ mắc bệnh.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Những nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng ở trẻ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.