Những lý do không thể bỏ lỡ siêu phẩm “Gia Tài Của Ngoại”

06/06/2024 11:29

Năm 2024, điện ảnh Thái Lan hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió toàn châu Á cùng rất nhiều tựa phim nổi bật. Một trong số đó không thể không kể đến Gia Tài Của Ngoại (tựa tiếng Anh: How to Make Millions Before Grandma Dies), “chiến mã” đến từ ông lớn GDH vừa thiết lập hàng loạt dấu mốc ấn tượng tại phòng vé xứ Chùa Vàng.

image001-1717647861.jpg

Câu chuyện ấm áp trong mỗi gia đình 

Gia Tài Của Ngoại đưa khán giả đến với một khu phố lao động bình dị tại Thái Lan, nơi cậu cháu trai M trở về thăm nhà bà ngoại của mình. M là cậu con trai duy nhất của mẹ cậu - cũng là người cháu ngoại duy nhất và lớn nhất của bà. Mang ước mơ trở thành một streamer, M vùi đầu vào trò chơi điện tử cả ngày, song tương lai dường như không mấy rộng mở với cậu. 

Khi đứng trước khó khăn chất chồng, M nghe được từ mẹ thông tin bà ngoại của cậu mắc bệnh ung thư. Nhớ đến cô em họ Mui được thừa kế cả một căn nhà từ ông nội, M mang trong mình hy vọng được thừa kế lại gia sản của bà ngoại - mà thực ra, chẳng có gì ngoài căn nhà nơi bà đang sống. Vậy là, từ một tên nhóc thậm chí còn không nói chuyện với bà trong những dịp gặp gỡ của gia đình, M quyết định trở về chăm sóc bà những ngày cuối đời. Trong quãng thời gian ít ỏi còn sót lại, anh chàng phải làm tất cả để trở thành cháu cưng của bà. 

lahnma-02-min-1717647861.jpg

Trên hành trình “trở về thăm bà”, đạo diễn Pat Boonitipat đưa cả M và khán giả bước trên con đường ký ức, trải nghiệm lại những khoảnh khắc bên bà ngoại với cảm xúc mới mẻ, khác với những gì M từng cảm thấy - và mang đến những kết quả hoàn toàn trái ngược so với ý định ban đầu của cậu. 

Cả bà ngoại và M đều được xây dựng với nền tảng rất chân thật, rất “đời”, khiến bất cứ ai khi thưởng thức bộ phim đều có cảm giác mình đã từng gặp một ai đó giống như thế này ở ngoài đời, hay thậm chí… là chính ta? 

lahnma-04-1717647861.JPG

Bà ngoại không phải người phụ nữ ghê gớm, nghiêm khắc nhất; nhưng cũng không phải một bà tiên hiền từ luôn nói những lời yêu thương, giảng dạy lẽ phải. Bà là một người phụ nữ đã đi gần hết cả một chặng đường đời sương gió, nếm trải những nỗi đau lớn nhất từ mất cha, mẹ, mất chồng, gồng gánh nuôi nấng 3 đứa con. Ở bà vừa có sự khắc khổ, lại vừa có sự ung dung khi gần như đã buông bỏ hết mọi chấp niệm, khát vọng to lớn. Hàng ngày, bà lấy việc bán cháo ăn sáng làm niềm vui tuổi già, rồi xem ti vi đến khi ngủ thiếp, và tích trữ đồ ăn cả năm trong tủ lạnh chẳng chịu bỏ đi. 

Ngoại hiền từ nhưng cũng đầy cứng rắn và kiên quyết; ngoại đôi khi cũng “dung túng” cho sai lầm của con trẻ, nhưng khó ai có thể trách ngoại, bởi người phụ nữ dáng hình nhỏ bé ấy đã dùng cả cuộc đời mình để nỗ lực san sẻ yêu thương cân bằng nhất cho con, cho cháu của mình. 

lahnma-012-min-1717647861.jpg

Và bên cạnh bà ngoại hay M, tuyến nhân vật của phim - bao gồm mẹ, bác và cậu của M - đều được xây dựng một cách đời thường nhất. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau với nét tính cách khác biệt - nhưng không phải những mẫu nhân vật “điển hình”, rằng xấu phải ra xấu, tốt phải ra tốt. Ở mỗi người đều có những điểm mạnh, những khiếm khuyết riêng; nhưng tựu trung lại, đều là những người lớn bình thường với biết bao lo toan, cố gắng tồn tại trong cuộc đời này. 

lahnma-04-min-1717647861.jpg

Câu chuyện của Gia Tài Của Ngoại không đặt ra những vấn đề lớn lao, cũng không dồn khán giả vào một bối cảnh kịch tính, mà là hành trình chiêm nghiệm và chậm rãi cảm nhận những ý nghĩa của tình thân trong từng khía cạnh vô cùng đời thường. “Gia tài của ngoại” không nhất thiết phải là một khoản thừa kế kếch xù đến từ một gia tộc tài phiệt, mà chỉ là căn nhà cũ trong khu xóm lao động - không đủ tính “kịch”, nhưng đủ tính “đời” với phần đông mọi người. Nhưng rồi cuối cùng, gia tài thực sự mà ngoại để lại là gì? Thứ M được “thừa kế” sau quãng thời gian chăm bà có thể trở nên quý giá đến nhường nào? Tất cả sẽ được kể trong Gia Tài Của Ngoại với phong cách chậm rãi, không bi lụy, song thấm thía tận tâm can. 

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên 

Gia Tài Của Ngoại là một bộ phim đặc biệt: phim quy tụ một sao trẻ đình đám khiến giới trẻ “phát cuồng”, một diễn viên tay ngang lần đầu đóng vai chính ở tuổi 78, một nữ diễn viên trẻ triển vọng cùng dàn diễn viên phụ dày dạn kinh nghiệm với gia tài phim ảnh đáng nể. 

Được biết đến thông qua loạt phim boylove với chủ đề thanh xuân I Told Sunset About You từng làm mưa làm gió năm 2020, Putthipong Assaratanakul - hay còn được biết đến rộng rãi với biệt danh Billkin - là một trong những sao nam trẻ đình đám nhất showbiz Thái Lan tại thời điểm hiện tại, với độ nổi tiếng bùng nổ không chỉ ở quê nhà mà còn tại nhiều quốc gia Đông Nam Á khác. Hóa thân vào vai diễn cậu cháu trai M là sự lột xác về mặt hình tượng của Billkin khi bước ra khỏi dòng phim BL lãng mạn từng làm nên tên tuổi của anh để chinh phục những cột mốc lớn tiếp theo trong sự nghiệp diễn xuất. 

lahnma-018-1717647861.jpg

Vào vai M, Billkin mang đến hình tượng một cậu cháu trai với vẻ ngoài có phần lầm lì. Cậu có thể rất tình cảm với mẹ, nhưng lại hơi xa cách với những người khác trong gia đình, và rồi sau đó là cố gắng làm thân, hàn gắn với bà. Những diễn biến về mặt cảm xúc của M được Billkin thể hiện tinh tế trong phim, đem đến màn ảnh một cậu cháu trai khiến khán giả có thể phần nào thấy mình trong đó, và rồi bật khóc cùng cậu ở phân cảnh bùng nổ cảm xúc cuối phim. 

ama-min-1717647861.jpg

Trong khi đó, diễn viên Usha Seamkhum vào vai bà ngoại khiến khán giả bất ngờ khi bà chỉ là một diễn viên “tay ngang”, vốn dĩ làm công việc nội trợ trong gia đình. Gia Tài Của Ngoại là bộ phim đầu tiên bà Saemkhum tham gia, và ngay lập tức đảm nhận vai chính. Ở tuổi 78, bà Saemkhum gặp nhiều khó khăn khi phải ghi nhớ số lượng lời thoại lớn, phải viết tay lời thoại để học thuộc, nhưng bà đã có màn thể hiện chạm đến trái tim rất nhiều người. 

lahnma-03-1717647861.jpg

Việc mỗi cá nhân thể hiện tốt vai trò của mình là rất quan trọng, nhưng điều khiến Gia Tài Của Ngoại trở nên ấn tượng và khác biệt chính là “chemistry” bà cháu bùng nổ giữa bà ngoại và M. Hai diễn viên Saemkhum và Billkin đã xây dựng mối quan hệ thân thiết trên phim trường với tương tác vô cùng tự nhiên, giống như bất cứ cặp bà cháu ngoài đời thực nào. 

Ra rạp với cả phiên bản lồng tiếng và phụ đề dành cho cả gia đình 

Với câu chuyện gần gũi về tình thân, Gia Tài Của Ngoại là bộ phim đặc biệt phù hợp cho đối tượng khán giả gia đình cùng thưởng thức, từ thế hệ ông bà, cha mẹ đến các khán giả ở lứa tuổi teen đều có thể dễ dàng cảm nhận được những thông điệp mà bộ phim mang lại. Từ câu chuyện về gia đình, nếp sống, văn hóa cho đến ý thức thế hệ đã ăn sâu bén rễ vào tư tưởng của người châu Á, tất cả được mang lên màn ảnh thông qua lối kể chuyện nhẹ nhàng, thu hút của đạo diễn Pat Boonnitipat. 

lahnma-09-min-1717647861.JPG

Một số khán giả nhận xét trên trang đánh giá IMDB: “Không có bất cứ đôi mắt nào còn khô trong rạp chiếu. Ngay khi bước ra khỏi rạp, tôi muốn gọi cho bố mẹ mình lập tức”; “Có nhiều khoảnh khắc giống như một cú tát với tôi, khi tôi đột nhiên nhận ra có lẽ mình chưa phải một người con trai ngoan của bố mẹ. Hãy đi xem bộ phim với người lớn trong nhà, tôi hy vọng bộ phim có thể đánh thức điều gì đó trong bạn” hay “Bộ phim trông rất thực, nhưng không vì thế mà mất đi tính điện ảnh. Bởi vậy, phim sẽ còn khiến khán giả vương vấn trong tim rất lâu, và bạn dường như còn có thể rơi nước mắt hàng giờ sau khi phim kết thúc”. 

image001-1717647861.jpg

Đặc biệt, trong dịp ra rạp tại Việt Nam, Gia Tài Của Ngoại sẽ có cả phiên bản lồng tiếng - một điều có thể coi là khá hiếm với các bộ phim live-action được dán nhãn T13. Với phiên bản lồng tiếng, Gia Tài Của Ngoại hy vọng mang đến một trải nghiệm trọn vẹn cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau, đặc biệt là các khán giả lớn tuổi. Với phần lồng tiếng được trau chuốt và bản địa hóa xuất sắc, cùng màn góp giọng của đội ngũ diễn viên lồng tiếng tài năng, Gia Tài Của Ngoại hứa hẹn sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho trải nghiệm điện ảnh đoàn viên tuyệt vời vào mùa hè này. 

GIA TÀI CỦA NGOẠI - tựa Tiếng Anh: HOW TO MAKE MILLIONS BEFORE GRANDMA DIES - khởi chiếu 07.06.2024

Bạn đang đọc bài viết "Những lý do không thể bỏ lỡ siêu phẩm “Gia Tài Của Ngoại”" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.