Những kỷ lục ấn tượng của Joker gây “rung chuyển” mảng phim siêu anh hùng Hollywood

14/09/2024 08:44

Sự trở lại của Joker sau 5 năm được khán giả toàn cầu hóng chờ bậc nhất trên màn ảnh rộng cuối năm 2024. Joker: Folie À Deux đánh dấu màn kết hợp của Joaquin Phoenix và Lady GaGa, tiếp tục đưa người xem bước vào hành trình tâm lý điên đảo, phức tạp của Arthur Fleck. Thế nhưng trước hết, hãy xem tác phẩm của đạo diễn Todd Phillips đã gây khuynh đảo điện ảnh thế giới ra sao, để giờ đây phần 2 chính thức được sản xuất và trình làng đến khán giả.

Lập kỷ lục doanh thu cho phim nhãn R

Ra mắt năm 2019, Joker làm nên thành tích không tưởng về mặt doanh thu. Phim lần lượt vượt qua những dự án như Halloween 2018 và Venom để lập kỷ lục phim có doanh thu mở màn trong tháng 10 cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, Joker còn là phim nhãn R có doanh thu mở màn cao thứ 4 lịch sử, với con số 96,2 triệu USD riêng tại thị trường Bắc Mỹ. 

02-1726278158.jpg

Sau 1 tháng ra mắt, Joker vượt qua mốc 1 tỷ USD, trở thành phim nhãn R đầu tiên và duy nhất vào thời điểm đó đạt cột mốc doanh thu này. Thời điểm đó, Joker cũng là phim nhãn R có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua Deadpool 2 vào năm 2018. Hiện tại, ngôi vương của Joker đã bị Deadpool & Wolverine vượt qua.

05-1726278158.png

Tuy vậy, Joker vẫn có nhiều thành tích đáng nể khác, nhất là khi đây là bộ phim dựa trên nhân vật truyện tranh lãi nhất từ trước đến nay, mang về khoản tiền lãi 437 triệu USD sau khi đã trừ hết tất cả chi phí (theo Forbes). Bên cạnh doanh số, Joker cũng có tầm ảnh hưởng sâu rộng về văn hóa, đồng thời là chủ đề tranh luận của giới chuyên môn và khán giả suốt thời gian dài.

Bộ phim chia rẽ giới phê bình và khán giả

Thời điểm mới ra mắt, Joker nhận về nhiều đánh giá trái chiều từ giới phê bình. Điều này phản ánh rõ rệt ở số điểm “lưng chừng” của phim như 68% “cà tươi” trên Rotten Tomatoes, 59/100 của Metacritic. Nhiều trang đánh giá cho rằng phim có nhiều hình ảnh, tình tiết bạo lực, có ảnh hưởng không tốt đến xã hội vì có thể tạo ra “làn sóng Joker” không mấy tốt đẹp.

03-1726278158.jpg

Tuy vậy, Joker rất được lòng khán giả khi sở hữu 88% trên Rotten Tomatoes. Trên Metacritic, khán giả chấm phim 9/10 điểm, trái ngược hẳn với giới chuyên môn. Hình tượng “gã hề” Joker vẫn rất được hâm mộ, đặc biệt qua màn thể hiện đặc sắc, có chiều sâu của Joaquin Phoenix, mang đến một kẻ thù Batman rất khác.

Danh tiếng của phim tác động mạnh mẽ đến nền văn hóa đại chúng thế giới, khi hình ảnh Joker của Phoenix nổi tiếng không thua gì các phiên bản đi trước như Heath Ledger, Jared Leto… Điều thể hiện rõ rệt nhất về danh tiếng của Joker (2019) chính là sự bùng nổ của khu cầu thang nơi mà nam chính từng đứng nhảy trong phim. Ngoài đời, nơi đó tọa lạc tại Phố Tây 167 ở The Bronx, thành phố New York. Từ một địa điểm “vô danh”, nơi đây trở thành điểm check-in thu hút lượng khổng lồ du khách trong và ngoài nước. Thậm chí nhiều thương hiệu lớn nhỏ cũng bắt tay thực hiện các chiến dịch quảng bá, như Burger King cùng một video quảng cáo kết hợp với “Cầu thang Joker”, cùng câu dẫn “Chúng tôi biết mấy gã hề cũng khó chịu vô cùng”.

01-1726278158.jpg

Những chiếc cúp Oscar đầy tự hào

Vượt qua sự nghi ngờ của giới phê bình, Joker mang về doanh thu khủng và danh sách những giải thưởng danh giá. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 92, Joker làm nên kỳ tích khi dẫn đầu danh sách đề cử với con số 11, và chiến thắng 2 trong số đó. Đây cũng là phim dựa trên nhân vật truyện tranh siêu anh hùng đầu tiên đạt giải tại hạng mục lớn là Nam chính xuất sắc nhất (dành cho Joaquin Phoenix).

Ngoài ra, bản thân nam diễn viên Joaquin Phoenix cũng nhận xấp xỉ 40 đề cử diễn xuất lớn nhỏ khác nhau, trong đó càn quét không chỉ Oscar mà còn có giải Nghiệp đoàn diễn viên, Critics’ Choice, Viện Hàn lâm Anh Quốc, Quả cầu vàng… Những kỷ lục và thành tựu này đã giúp Joker trở thành một trong những bộ phim gây tiếng vang nhất năm 2019, tạo ra nhiều cuộc thảo luận về nghệ thuật điện ảnh, xã hội và văn hóa đại chúng.

04-1726278158.jpg

JOKER trở lại rạp chiếu từ ngày 13.09.2024.

JOKER: FOLIE À DEUX –  tựa Việt: JOKER: FOLIE À DEUX ĐIÊN CÓ ĐÔI – Dự kiến khởi chiếu 04.10.2024.

Bạn đang đọc bài viết "Những kỷ lục ấn tượng của Joker gây “rung chuyển” mảng phim siêu anh hùng Hollywood" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.