Những bộ phim tạo nên tên tuổi "ông hoàng kinh dị" M. Night Shyamalan

27/05/2024 15:40

Là đạo diễn gốc Ấn nổi tiếng, có thâm niên của Hollywood, M. Night Shyamalan sở hữu hàng loạt tác phẩm mang đậm tính siêu nhiên, cùng với đó là những cái kết gây sốc, trở thành thương hiệu riêng.

Xuyên suốt sự nghiệp, nhà làm phim 54 tuổi đã ra mắt nhiều sản phẩm thuộc hàng kinh điển, thắng đậm từ doanh thu đến chất lượng, xếp hạng cao bởi giới chuyên môn và khán giả.

The Sixth Sense

Một trong những huyền thoại phim ma Hollywood - The Six Sense - là tác phẩm “cộp mác” M. Night Shyamalan và đã giúp tên tuổi ông vụt sáng. Nội dung phim kể về bác sĩ tâm lý Malcolm (Bruce Willis) đảm đương một ca đặc biệt, đó là cậu bé Cole (Haley Joel Osment) tự nhận mình có thể nhìn thấy linh hồn người đã khuất. Xuyên suốt phim là hành trình Malcolm giải mã năng lực bí ẩn của Cole, để rồi khiến khán giả sốc nặng với một trong những “plot twist” đỉnh cao nhất màn ảnh từ trước đến nay.

The Sixth Sense mang đến cho M. Night Shyamalan thành công về mọi mặt, từ doanh thu 672,8 triệu USD đến 6 đề cử Oscar danh giá. Nghiệp đoàn Biên kịch Mỹ xếp The Sixth Sense vào top 100 phim có kịch bản hay nhất mọi thời đại, đồng thời câu “I see dead people” (Con thấy người chết) của Cole trong phim cũng lọt top 100 câu thoại hay nhất màn ảnh 100 năm qua.

04-1716798967.jpg

Bộ ba Unbreakable - Split - Glass

Loạt 3 phim Unbreakable có thể được xem là “đứa con tinh thần” được M. Night Shyamalan trân quý, đầu tư nhất trong suốt sự nghiệp của ông. Phần đầu tiên Unbreakable ra mắt năm 2000 được xem là nền tảng cho cả mảng phim siêu anh hùng thời đại mới, ghi điểm với màn hợp tác của 2 “anh tài” Hollywood là Bruce Willis và Samuel L. Jackson. Bruce Willis thủ vai David Dunn - người sống sót duy nhất sau 1 vụ đâm tàu điện liên hoàn nhờ sở hữu siêu năng lực bí ẩn. Jackson đóng vai Elijah Price - một vị quân sư đã giải thích lý do Dunn sở hữu sức mạnh, và là người mở ra một chương mới cho cuộc đời anh.

Tuy nhiên câu chuyện của Shyamalan không dừng lại ở đó. Thực chất đây là một chuỗi 3 phim, nhưng đến tận 16 năm sau thì phần 2 Split mới ra mắt. Split là dự án độc đáo lấy phản diện làm nhân vật chính, xoay quanh Kevin - người mang trong mình 23 nhân cách khác nhau, trong đó có 22 nhân cách vô hại thay phiên nhau ngự trị, và 1 nhân cách ẩn được cho là mối nguy hại có khả năng lấn át 22 “anh chị em” khác. Sau khi bắt cóc nhiều cô gái vô tội, Kevin bắt đầu trở thành một ác nhân thật sự, để mặc nhân cách cuối thống trị và sau cùng đối đầu với “anh hùng” David Dunn trong phần Glass ra mắt năm 2018. Chuỗi 3 phim này của M. Night Shyamalan được công chúng quan tâm, đánh giá cao, mang về doanh thu tổng 773,5 triệu (gấp hơn 7 lần kinh phí).

03-1716798967.jpg

Signs

Ra mắt năm 2002, Signs có thể được xem là một trong những thước phim độc đáo nhưng đáng sợ nhất về người ngoài hành tinh trên màn ảnh. Phim kể về việc 2 anh em nhà Hess - Graham và Merrill - phát hiện nhiều dấu hiệu hình tròn kỳ lạ xuất hiện trên trang trại gần nhà. Cả hai cùng các con của mình trải qua nhiều vụ việc bí ẩn, đối mặt với một thực thể ngoài hành tinh đáng sợ, đồng thời thách thức đức tin của một thầy tu đã nghỉ hưu như Graham.

Bộ phim thu về 408 triệu USD, gấp gần 6 lần kinh phí bỏ ra và được xem là 1 trong những siêu phẩm thành công nhất của M. Night Shyamalan. Màn kết hợp của 2 tài tử Mel Gibson - Joaquin Phoenix cũng được đánh giá là “duyên nợ”, khi trước đó có hàng loạt cái tên được mời nhưng đã từ chối. Ngoài ra, cảnh người ngoài hành tinh xuất hiện bất ngờ trên bản tin trong phim được xem là pha “jump scare” đỉnh cao bậc nhất làng phim kinh dị thập niên 2000.

02-1716798967.jpg

The Watchers

The Watchers - Những Kẻ Theo Dõi là tựa phim kinh dị, bí ẩn đánh dấu sự trở lại của M. Night Shyamalan trong năm 2024. Tuy vậy, ông chỉ đóng vai trò sản xuất, hỗ trợ đạo diễn - biên kịch của phim lần này là Ishana Night Shyamalan, cũng chính là con gái của ông. 

Dù chỉ mới ra mắt một số trích đoạn, trailer nhưng The Watchers đã khiến khán giả không khỏi tò mò. Nội dung phim xoay quanh nữ chính Mina (Dakota Fanning), cô gái 28 tuổi bất ngờ bị giam giữ trong một căn phòng kính kỳ lạ, nằm trong rừng sâu lạnh lẽo. Tuy nhiên, cô không ở một mình mà bị nhốt chung với nhiều người khác, và có một số người đã ở đó từ rất lâu. Theo lời họ, Mina và họ đang được dõi theo bởi những thực thể bí ẩn, nguy hiểm. Sớm thôi, một ai đó sẽ trở thành kẻ được chọn và rời “nhà chung”, chịu số phận không ai đoán trước được ở phía bên kia bức tường.

01-1716798967.jpg

The Watchers còn gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của “sao nhí lừng danh” một thời Dakota Fanning trên màn ảnh. Liệu Mina sẽ làm gì để bảo toàn tính mạng của mình, và những thực thể đang dõi theo cô cùng mọi người là gì?

THE WATCHERS – Tựa Việt: NHỮNG KẺ THEO DÕI  – Khởi chiếu 14.06.2024.

Bạn đang đọc bài viết "Những bộ phim tạo nên tên tuổi "ông hoàng kinh dị" M. Night Shyamalan" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.