Nhiều vi phạm tồn tại ở xã Dương Quang chưa được giải quyết triệt để

13/05/2021 10:14

Mặc dù nhiều cơ quan ban ngành đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Dương Quang huyện Gia Lâm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Toà soạn Pháp luật Plus có nhận được đơn thư và những tài liệu kèm theo của ông Nguyễn Đức Hạnh (Thôn Bài Tâm, xã Dương Quang, huyện Gia Lâm, Hà Nội) tố cáo lãnh đạo UBND xã Dương Quang về hành vi buông lỏng quản lý đất đai. Đáng chú ý, nhiều nội dung người dân tố cáo lãnh đạo xã Dương Quang đã được cơ quan chức năng kết luận, chỉ ra sai phạm nhưng đến nay những sai phạm này vẫn chưa xử lý triệt để.

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Theo phản ánh của công dân, từ năm 2010 đến nay chính quyền xã Dương Quang đã buông lỏng quản lý về đất đai để nhiều hộ dân ở nhiều thôn tự ý chuyển đổi xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp. Trong đó có những công trình liên quan đến người nhà lãnh đạo UBND xã Dương Quang. Tuy nhiên, dến nay những công trình này vẫn tồn tại, chưa bị xử lý.

Năm 2015, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành kết luận số 02/KL-UBND, yêu cầu ra Quyết định hủy bỏ phương án chuyển đổi đã phê duyệt, yêu cầu UBND xã Dương Quang thanh lý hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Văn Vấn, trả lại đất cho người dân sản xuất, cấp lại Giấy CNQSDĐ cho 141 hộ dân thôn Đề Trụ 8.

181-1620832495.jpg

Một công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn Yên Mỹ đến nay vẫn tồn tại ngang nhiên dù đã có tố cáo của người dân.

UBND huyện Gia Lâm đã chỉ rõ việc UBND xã tự ý xác nhận là đất công ích 5% do xã quản lý là không đúng với pháp luật về đất đai, dân sự; không đúng với quy định của UBND huyện, thể hiện sự hạn chế về nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ, sự tùy tiện trong thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức tại địa phương này. Trách nhiệm thuộc về tập thể UBND xã Dương Quang nhiệm kỳ 1999-2004, 2004-2011, 2011-2016, trong đó có trách nhiệm thuộc về ông Hoàng Văn Hiền, Chủ tịch xã nhiệm kỳ 2011-2016, là người ký duyệt vào phương án bổ sung do ông Vấn xây dựng.

Trách nhiệm một phần thuộc Đảng ủy, thường trực HĐND xã đã thiếu kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, tập thể UBND xã. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu xã này cùng với Đảng ủy tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức liên quan đến thiếu sót, vi phạm, có hình thức xử lý kỷ luật theo đúng quy định.

Tuy nhiên từ đó đến nay, UBND xã Dương Quang chưa chấp hành việc thanh lý hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Văn Vấn.

Một vụ việc khác cũng xảy ra trên địa bàn xã Dương Quang, năm 2017, ông Trần Văn Tình đã đứng ra ký hợp đồng thuê vị trí đặt trạm viễn thông với Chi nhánh Viettel Hà Nội - Tập đoàn viễn thông quân đội để lấy tiền. Điều này là vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng.

Vụ việc này sau đó đã bị ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm ra văn bản số 550 yêu cầu Chủ tịch UBND xã Dương Quang chấm dứt hợp đồng trên, dỡ bỏ toàn bộ công trình đã thi công, yêu cầu tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trong đó có Chủ tịch UBND xã Dương Quang.

182-1620832495.jpg

Một công trình nhà ở xây trên đất nông nghiệp tại thôn Yên Mỹ chưa được chính quyền xã xử lý dứt điểm

Ngoài ra, người dân còn cho biết, trong quản lý tài chính, toàn bộ phần thu tại khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (bộ phận một cửa) không được công khai minh bạch, gây rất nhiều bức xúc trong nhân dân. Các khoản thu, lệ phí không được niêm yết công khai mức thu để người dân thực hiện. Chính vì vậy, mà với quyết tâm của người dân, kiên quyết loại bỏ tham nhũng vặt ra khỏi đời sống xã hội, một cán bộ tư pháp xã đã bị tố cáo. Mới đây, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Bá Diếp - Đảng viên, cán bộ tư pháp xã Dương Quang 9 tháng tù giam về tội nhận hối lộ.

Kiểm điểm trách nhiệm

Đáng chú ý, tháng 1/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục ban hành kết luận số 02/KL-UBND đối với tố cáo của công dân đối với ông Hoàng Văn Hiền - Chủ tịch xã Dương Quang trong đền bù GPMB, trong quản lý đất đai, dồn điền đổi thửa tại thôn Yên Mỹ.

Liên quan đến dự án cải tạo sông Giàng, ông Hoàng Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Dương Quang trả lời người dân thôn Yên Mỹ là dự án không được bồi thường, hỗ trợ. Tuy nhiên, nội dung này Thanh tra TP Hà Nội, sau khi xác minh đã có kết luận khẳng định việc ông Hiền trả lời dân là sai, là “thiếu thận trọng” và sau đó Nhà nước có tiền đền bù hỗ trợ cho người dân khi triển khai dự án.

Kết luận khẳng định nội dung người dân tố cáo ông Hoàng Văn Hiền có sai phạm trong công tác chỉ đạo dồn điền đổi thửa của công dân là đúng, không thực hiện đúng quy định tại Hướng dẫn số 29/HD-SNN ngày 14/5/2012 của Sở NN&PTNT.

Từ các vi phạm trên, UBND TP Hà Nội đã giao chủ tịch UBND huyện Gia Lâm kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Hoàng Văn Hiền và cán bộ có liên quan.

183-1620832495.jpg

Kết luận của TP Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm chỉ ra nhiều sai phạm tại xã Dương Quang trong đó có Chủ tịch xã Hoàng Văn Hiền.

Ngoài ra, trước đó, người dân còn tố cáo nhiều vụ việc khác như vụ “ăn” phân đạm của hộ nghèo; vụ lập chứng từ khống, rút tiền ngân sách 6 triệu đồng chi quà tết cho gia đình chính sách đều đã có kết luận, chỉ rõ những sai phạm của các cá nhân. Tuy nhiên đến nay những vụ việc này vẫn chưa xử lý một cách thoả đáng khiến nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc.

Để khách quan thông tin tới bạn đọc Phóng viên Pháp luật Plus đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND xã Dương Quang. Ông Nguyễn Văn Trăm cho biết: "Hiện tại đơn thư của một số hộ dân này thì UBND huyện Gia Lâm đã tiếp nhận và đang xác minh làm rõ. Đúng là có một số công trình sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng đã có kế hoạch tới đây xử lý. Không có chuyện chúng tôi bao che cho người nhà hay sai phạm".
Hiện người dân tiếp tục có đơn tố cáo Đảng ủy, UBND xã Dương Quang về những vi phạm; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Người dân cũng mong muốn được làm việc, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người tố cáo với lãnh đạo UBND xã Dương Quang để làm rõ những nội dung trong đơn.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Thanh Bình/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều vi phạm tồn tại ở xã Dương Quang chưa được giải quyết triệt để" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.