Người lớn tuổi có cần mặc tã quần dù vẫn tự chủ đi lại được?

28/11/2022 09:26

Mặc tã quần là lựa chọn phù hợp cho tình trạng rối loạn tiểu tiện ở người lớn tuổi. Giúp giảm bớt những ảnh hưởng về sức khỏe, thể chất, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày của họ.

Tập 1 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Người lớn tuổi tự chủ đi lại được - có cần mặc tã?”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Trong tình huống tuần này, lo lắng khi mẹ mình bị chứng rối loạn tiểu tiện, thường xuyên thức khuya đi vệ sinh nên cô con gái đã mua sẵn tả quần cho mẹ dùng nhưng bị từ chối. Người mẹ cho rằng mình là người lớn còn khỏe mạnh nên mặc tã là không hợp lý, chỉ có trẻ em và người bệnh khó đi lại mới cần dùng tã. Lúc này, cậu con rể mới đề nghị tìm đến bác sĩ để có lời khuyên phù hợp. 

screenshot-2022-11-27-173951-1669602344.jpg

Là chuyên gia đến với chương trình tuần này, Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn cho biết: “Rối loạn tiểu tiện sẽ dẫn đến chứng mất ngủ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người lớn tuổi. Thường xuyên mất ngủ vì thức giữa khuya để đi tiểu tiện sẽ làm giảm miễn dịch, suy giảm tinh thần và có thể làm nặng thêm bệnh lý nền dẫn đến nguy cơ tai biến cao”

Theo bác sĩ, có nhiều lợi ích của giải pháp tã quần đối với người cao tuổi có thể tự chủ đi lại như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân hơn. Bác sĩ cho biết thêm, tã quần là giải pháp phổ biến được người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Nhật Bản và Hàn Quốc sử dụng khi bắt đầu gặp vấn đề rối loạn tiểu tiện, giúp họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. 

screenshot-2022-11-27-174208-1669602344.jpg

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp. Bác sĩ cho rằng, việc để thay đổi suy nghĩ của người lớn tuổi chấp nhận mặc tã quần không phải dễ nên con cái cần giải thích để cha mẹ hiểu rõ lợi ích của tã quần. Nên tránh cách nói bắt ép cha mẹ phải mặc, khiến cha mẹ cảm thấy tự ti vì tuổi già, ảnh hưởng tâm lý của người lớn tuổi. 

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, được đồng hành bởi nhãn hàng Caryn của công ty cổ phần Diana Unicharm. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Người lớn tuổi có cần mặc tã quần dù vẫn tự chủ đi lại được?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.