Mua đất của Công ty Đất Mới, không biết ngày nào mới hết "hứa lèo" chuyện cấp sổ

03/06/2021 18:27

Sau 10 năm mua đất, cư dân tại dự án Khu nhà ở Đất Mới vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao giấy chủ quyền.

Vừa qua, bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Đất Mới (KNO Đất Mới, phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là Công ty Cổ phần Đất Mới (NESCO, phường Tân Bình, TP Dĩ An) chậm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), người dân đã tập trung đến trụ sở công ty phản đối.

161-1622708893.jpg

Nhiều cư dân KNO Đất Mới hẹn nhau đến trụ sở Công ty Cổ phần Đất Mới yêu cầu sớm bàn giao sổ đỏ. Ảnh: V.Q.

Anh Phạm Văn Quang (cư dân KNO Đất Mới) bức xúc: "Chủ đầu tư đã nhiều lần hứa bàn giao sổ đỏ nhưng thất hứa. Cư dân nhiều lần đến yêu cầu công ty thực hiện nhưng cũng không được. Hết cách chúng tôi mới dùng tới hạ sách này".

Theo anh Quang, đa phần người dân mua đất dự án là công nhân tích cóp tài sản cả đời, vay mượn thêm mới mua được. Giờ có được cái nhà thì lại gian nan tìm cái sổ, nhiều lúc muốn thế chấp nhà vay tiền làm ăn hay cho con ăn học nhưng không được.

"Lúc mua chủ đầu tư hẹn 15 tháng sau cấp sổ nhưng đến nay đã 10 năm vẫn chưa thấy đâu. Chúng tôi có nhà mà như ở trọ, vì không có sổ không nhập được hộ khẩu, nhiều thứ thiệt thòi khác kéo theo", anh Phạm Văn Danh (cư dân KNO Đất Mới) than. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhiều tiện ích trong dự án như: trường học, nhà trẻ, trung tâm thương mại, công viên... vẫn là bãi đất trống. Thậm chí hạ tầng của dự án chỉ hoàn thành khoảng 80%.

162-1622708893.jpg

Hạ tầng của dự án đến hiện nay mới chỉ hoàn thành khoảng 80%. Khu đất là vị trí xây trường học đến nay chỉ là bãi đất cỏ mọc um tùm. Ảnh: T.N

Lại hứa

Trước phản ứng của cư dân, ông Hồ Lý Phong - Giám đốc đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Đất Mới khẳng định trong biên bản làm việc với cư dân, công ty đã hoàn tất nghĩa vụ với nhà nước. Công ty cam kết chậm nhất ngày 31/10/2021 ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng để nộp hồ sơ chuyển nhượng đến Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chủ quyền. Chậm nhất ngày 31/12/2021 giao sổ cho khách hàng. 

163-1622708893.jpg

Nơi được quy hoạch xây trung tâm thương mại đang được người dân tận dụng trồng rau, còn trung tâm thương mại thì chưa biết đến bao giờ mới có. Ảnh: T.N

Đại diện công ty giải thích thêm, dự án KNO Đất Mới ban đầu được phê duyệt là dự án Khu nhà ở thu nhập thấp, nay Công ty đã xin điều chỉnh lại dự án phân lô bán nền để thuận tiện cho việc chuyển nhượng QSDĐ cho khách hàng thay vì chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất. Hiện Công ty đã làm và nộp hồ sở xin điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh chấp thuận. Công ty đã khắc phục sai phạm đóng phạt vi phạm hành chính.

Hiện tại công ty đã tách GCNQSDĐ từng lô nhỏ theo bản đồ quy hoạch 1/500. Cơ sở hạ tầng đường, điện, cấp thoát nước, hành lang kỹ thuật cơ bản đã hoàn thiện khoảng 80%. Đã nộp hồ sơ xin thẩm định thiết kế cơ sở nộp lên Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương và đã có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình số 3430/SXD-PTĐT&HTKT ngày 7/9/2020 do Sở Xây Dựng Bình Dương ký duyệt ban hành.

Về các khu đất thương mại, dịch vụ, đất trường mầm non, đất công viên cây xanh phục vụ cho dự án được phê duyệt… công ty cam kết sẽ thực hiện xây dựng các khu đất dịch vụ nêu trên theo đúng quyết định phê duyệt 1/500.

Công ty Đất Mới cam kết số tiền còn lại của hợp đồng mua bán với khách hàng chỉ phải thanh toán cho công ty khi các Khách hàng nhận được giấy chủ quyền. 

Theo các cư dân, họ không thể nhớ nổi đây là lần thứ mấy Công ty Đất Mới hứa hẹn liên quan việc cấp sổ. Hi vọng cam kết lần này của đại diện Công ty Đất Mới không phải là những "lời nói gió bay".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Yêm - Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Sau khi họp dân xong thì tôi có đăng ký lịch làm việc có anh Huy (ông Nguyễn Thanh Huy - Phó chủ tịch UBND TP Dĩ An - PV) chủ trì, làm việc với Công ty Đất Mới, yêu cầu công ty lên kế hoạch cụ thể báo lại với người dân để người dân giám sát và hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện, sớm cấp giấy chủ quyền cho người dân”.

Về những hạng mục nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng như trong biên bản làm việc đến nay đã quá hạn hoàn thành, ông Yêm cho rằng, những chuyện đó làm không lâu, quan trọng là cơ sở pháp lý để được nghiệm thu. Công ty Đất Mới cam kết với UBND TP trong tháng 6/2021 này sẽ hoàn thành hết. 

 

Theo Trường Nguyên/PNO
Bạn đang đọc bài viết "Mua đất của Công ty Đất Mới, không biết ngày nào mới hết "hứa lèo" chuyện cấp sổ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.