Long An: Khách hàng cẩn thận khi giao dịch tại Dự án Khu dân cư Iris Residence

24/08/2022 08:29

Trong văn bản trả lời Tạp chí Môi trường Xây dựng, UBND huyện Cần Giuộc (Long An) cho biết, qua rà soát thì trên địa bàn huyện không có dự án mang tên Iris Residence được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép theo quy định. Do đó, khách hàng nên cẩn thận khi giao dịch tại dự án này.

Xuất hiện nhiều quảng cáo dự án “ma” mang tên Khu dân cư Iris Residence.

Thời gian qua, trên các trang thương mại điện tử xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo liên quan đến Dự án Khu dân cư Iris Residence, có địa chỉ tại Quốc lộ 50, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An do Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư.

1-long-an-khach-hang-can-than-voi-du-an-kdc-15-6-2022-jpg-1661304425.jpg

 Phối cảnh tổng thể dự án.

Theo quảng cáo, dự án khu dân cư Iris Residence có quy mô 3.8 ha, cung ứng cho thị trường 263 căn nhà phố liền kề, 19 căn nhà shophouse. Dự án được quảng cáo do công ty cổ phần Iris Land làm đơn vị phát triển và công ty Cổ phần Bất động sản GM Holdings (công ty GM Holdings) là đơn vị phân phối độc quyền.

Trong vai nhà đầu tư, phóng viên liên hệ với công ty GM Holdings và được nhân viên gọi lại tư vấn, dự án hiện tại đã bán hết rồi chuẩn bị mở ra 40 chục lô giai   đoạn 2.

Theo anh nhân viên môi giới cho biết, giờ muốn mua thì mua chênh, vị trí đẹp thì khoảng 200 triệu/lô, vị trí thường thì khoảng 100 triệu/lô. Giai đoạn 1 bán 2 tiếng buổi sáng hết luôn. Giai đoạn 2 đang chờ để hoàn thiện pháp lý nếu được anh nên mua giá chênh giai đoạn 1 có lợi hơn.

Khi phóng viên hỏi về pháp lý dự án thì anh này cho biết, dự án đã có pháp lý 1/500 và giấy phép xây dựng đầy đủ rồi giờ chỉ hoàn thiện hạ tầng rồi ký hợp đồng mua bán. Đây là dự án bán nhà nên khi nào hoàn công xong thì mới ra sổ được, dự kiến là đầu năm 2023.

2-long-an-khach-hang-can-than-voi-du-an-kdc-15-6-2022-jpg-1661304425.jpg

Dù không được cấp phép nhưng vẫn xuất hiện nhiều bảng quảng cáo với tên gọi “Iris Residence” tại dự án khu dân cư xã Trường Bình.

Mục sở thị dự án ngày 09/06/2022, tại vị trí dự án cổng chào để tên “Dự án khu dân cư địa điểm xã Mỹ Lộc (xã Trường Bình cũ), huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Xung quanh với các bảng quảng cáo với tên gọi “Iris Residence”, “khu dân cư Compound”, đơn vị phát triển dự án Iris Land, đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền GM Holdings – Khơi nguồn hạnh phúc. Phía bên trong, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng.

Dự án chưa đủ điều kiện mở bán

Trả lời Tạp chí Môi trường Xây dựng, UBND huyện Cần Giuộc cho biết, Dự án Khu dân cư xã Trường Bình do Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 2094/QĐ-UBND ngày 21/6/2018; Dự án đã được UBND huyện Cần Giuộc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư xã Trường Bình huyện Cần Giuộc tại Quyết định số 5806/QĐ-UBND ngày 19/9/2018; Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 452/GPXD ngày 20/7/2021 cho Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc.

Trong văn bản trả lời tạp chí, UBND huyện Cần Giuộc còn cho biết thêm, công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do nhận chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An xác nhận biến động ngày 23/02/2021) số phát hành CA 197578 đối với thửa đất số 855, tờ bản đồ số 4, diện tích 38.067m, loại đất ONT, ấp Kế Mỹ, xã Trường Bình (nay là ấp Kế Mỹ, xã Mỹ Lộc). Hiện tại dự án chưa phát sinh nghĩa vụ tài chính khác.

3-long-an-khach-hang-can-than-voi-du-an-kdc-15-6-2022-jpg-1661304425.jpg

Hình ảnh bên trong dự án.

Trả lời về vấn đề kinh doanh mua bán bất động sản đối với dự án trên, UBND huyện Cần Giuộc cho biết, khi có thông tin phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các ngành huyện có liên quan và UBND xã Mỹ Lộc mời chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc để làm rõ có hay không việc Công ty tổ chức bán bất động sản tại dự án, mua làm việc, Công ty khẳng định không có tổ chức kinh doanh bất động bất động sản của dự án.

“Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục theo dõi các vấn đề có liên quan đến dự án, trường hợp phát hiện có xảy ra vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, qua rà soát thì trên địa bàn huyện không có dự án mang tên Iris Residence được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép theo quy định.”, văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc còn cho biết thêm, hiện tại, Dự án Khu dân cư xã Trường Bình do Công ty TNHH Đầu tư - Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép giao dịch, mở bán.

4-long-an-khach-hang-can-than-voi-du-an-kdc-15-6-2022-jpg-1661304500.jpg

Phương thức thanh toán.

Theo hồ sơ mà phóng viên có được, cuối năm 2021 nhiều khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản của công ty Cổ phần Bất động sản GM Holdings để giữ chỗ dự án Iris Residence.

Như vậy, dự án khu dân cư xã Trường Bình chưa đủ điều kiện mở bán thế nhưng nhân viên môi giới của công ty GM Holding tư vấn dự án đã bán hết giai đoạn 1 với hơn 270 lô là vi phạm quy định của pháp luật.

Để có thông tin đa chiều về việc nhân viên công ty GM Holdings giới thiệu và chào bán dự án khu dân cư xã Trường Bình, phóng viên liên hệ công ty GM Holdings nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Rõ ràng, với sự im lặng của đơn vị phân phối độc quyền thì khách hàng nên cẩn thận khi xuống tiền đầu tư tại dự án này.

Tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư

Hiện nay, nhiều trường hợp mặc dù không phải là chủ đầu tư nhưng một số công ty môi giới vẫn giới thiệu mập mờ thông tin để đứng ra ký hợp đồng cọc, giữ chỗ, thỏa thuận (có điều khoản phạt cọc, đặt bẫy người mua) nhằm chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng. Trong khi những công ty này lại không cung cấp được văn bản ủy quyền hoặc thỏa thuận với chủ đầu tư cho phép thực hiện việc này.

Do đó, nếu những khách hàng, nhà đầu tư không tìm hiểu rõ, cả tin vào thông tin quảng cáo, mở bán đã “xuống tiền” tiền đặt cọc, giữ chỗ mua các sản phẩm tại dự án, có thể phát sinh những hệ lụy không đáng có, như: Tranh chấp, mất tiền oan, gây mất an ninh trật tự địa phương…

Theo luật sư Lâm Hiền Phước (Đoàn Luật sư TP.HCM) - Giám đốc Công ty Luật Phước Tín cho biết, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán.

Đồng thời, Luật sư Phước có lời khuyên rằng, khi đầu tư dự án bất động sản chưa đủ điều điều kiện đã đưa và kinh doanh sẽ có những rủi ro có thể gặp phải thì "muôn hình vạn trạng" do đó khó mà lường trước hết toàn bộ rủi ro có thể gặp phải. Tuy nhiên, đối với những dự án chưa rõ ràng về pháp lý hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực thì phải tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ sự tư vấn của người có chuyên môn trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, việc đặt cọc mua BĐS thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Để tránh những rủi ro trong giao dịch, minh bạch và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, ổn định của thị trường bất động sản, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, chuyển nhượng (mua/bán) bất động sản là nhà ở, đất ở không đúng quy định của pháp luật. Khi có nhu cầu mua nhà ở, đất ở tại các dự án trước khi thực hiện giao dịch, đặt cọc cần tham khảo đầy đủ các quy định của pháp luật dân sự, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Tạp chí Môi trường Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Anh Hào/MTXD
Bạn đang đọc bài viết "Long An: Khách hàng cẩn thận khi giao dịch tại Dự án Khu dân cư Iris Residence" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.