Theo một số chuyên gia trong ngành, những tiềm ẩn về rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý của khách hàng mới là thách thức rất lớn của thị trường bất động sản trong năm 2020.
Rõ ràng, những lùm xum suốt thời gian qua liên quan đến việc nhiều công ty, sàn bất động sản lừa bán đất cho hàng trăm khách hàng đã và đang gieo “cú sốc” không hề nhỏ vào tâm lý của những người mua bất động sản. Bên cạnh hiện tượng Alibaba bán dự án “ma” nổi đình đám trên thị trường thì rất nhiều công ty bất động sản khác bị phanh phui sau đó vì dùng nhiều hình thức bán đất nền kiểu Alibaba.
Phải kể đến loạt cái tên như Công ty Angel Lina, Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Tiến Thêm, Công ty TNHH Phát triển nhà ở Nabla Land, Công ty Hoàng Kim Land, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Phi Long… có trụ sở tại TP.HCM. Cùng hàng loạt Công ty bán đất nền tại khu vực tỉnh lân cận như Công ty Hoàng Long (bán đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu); Công ty Phú Đại Tín, Công ty bất động sản Bình Dương City Land, Hưng Thịnh Cát Tường…được “gọi tên” thời gian gần đây vì bán dự án “ma” cho khách hàng.
Đa số các công ty này lừa khách hàng bán đất trong diện quy hoạch; bán đất phân lô trái phép, đất không thể ra sổ… với số tiền lừa lên đến vài trăm tỉ đồng. Trong đó, có khá nhiều khách hàng đem đơn đi kêu cứu khắp nơi nhưng tài sản vẫn chưa thể lấy lại được.
Nhìn từ vụ Alibaba, nhiều chuyên gia cho hay, đó vừa là bài học cảnh tỉnh cho nhiều NĐT cá nhân, vừa là một “cú sốc” không hề nhỏ đến thị trường bất động sản nói chung. Suốt thời gian vụ việc công ty này lừa đảo khách hàng được phanh phui thì cũng ngần ấy thời gian khách mua đất nền, thậm chí mua các phân khúc khác ngoài đất nền đều trong tâm lý lo lắng.
Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam cho rằng, việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây sẽ là những thách thức rất lớn cho thị trường bất động sản trong năm 2020.
Từng phát biểu tại hội thảo, ông Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh, nguồn cung trong năm 2020 vẫn sẽ tiếp tục khan hiếm. Nhưng, một thách thức lớn hơn nguồn cung chính là niềm tin của khách hàng ngày càng sụt giảm vào thị trường. Đây là một thách thức không hề nhỏ.
Thực tế đã chứng minh, chính tâm lý e ngại của người mua đã ảnh hưởng rất nhiều đến giao dịch của các dự án bất động sản trong suốt thời gian qua. Những vụ lùm xùm thời gian qua theo các chuyên gia phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất về mặt tâm lý khách hàng là đất nền.
Một số dự án pháp lý không hoàn thiện, cộng với một số thông tin không tốt về dự án đã ảnh hưởng đến các dự án khác và toàn thị trường nói chung. Cho nên, từ sau nhưng vụ việc tiêu cực bị phanh phui, khách hàng đi mua đất có cảm giác là phải luôn đặt vấn đề pháp lý lên đầu, cả người mua ở thực và NĐT đã và đang thận trọng hơn xưa rất nhiều.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam từng cho rằng, tâm lý của người mua bất động sản rất quan trọng đối với dự án và thị trường bất động sản nói chung, đặc biệt sau những “sự cố” về pháp lý dự án thì niềm tin của khách hàng vào thị trường đang bị ảnh hưởng rõ nét.
Theo bà Dung, thực chất câu chuyện niềm tin này phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư dự án. Theo đó, dù ở bất cứ bối cảnh thị trường nào, dự án hấp thụ tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào niềm tin của người mua dành cho chủ đầu tư. Đặc biệt, trước bối cảnh thị trường khó khăn, nhiều biến động, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì càng cần nhiều chủ đầu tư đảm bảo tiến độ bàn giao nhà/giao sổ cho khách hàng.
“Trong bối cảnh khó khăn, chủ đầu tư phải luôn đảm bảo đủ điều kiện phát triển dự án, giấy tờ sạch sẽ hãy chào bán, đây là cách tăng niềm tin của khách hàng vào dự án, doanh nghiệp một cách hữu hiệu nhất”, bà Dung nhấn mạnh.