Lấp rạch đẩy dân vào cảnh khốn cùng, dự án Thang Long Home có coi thường pháp luật?

09/10/2019 17:46

Phát hiện chủ đầu tư Dự án Thang Long Home do Công ty Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong việc san lấp rạch Cầu Dừa, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện, phải chăng Công ty Hưng Phú Invest đã nhờn luật, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền?

Phát hiện chủ đầu tư Dự án Thang Long Home do Công ty Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong việc san lấp rạch Cầu Dừa, UBND quận Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện, phải chăng Công ty Hưng Phú Invest đã nhờn luật, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền?

Doanh nghiệp lấp rạch, chính quyền bó tay?

Dự án Thang Long Home do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest (công ty Hưng Phú Invest) làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group. Dự án có tổng diện tích hơn 9,2 ha với quy mô 185 nhà phố liên kế, 30 biệt thự ven hồ. Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư năm 2015.

Cuối năm 2016, trong quá trình thi công dự án Thang Long Home, chủ đầu tư bắt đầu đổ cát để san lấp và cát chảy xuống làm đáy rạch rồi cạn dần. Sau đó cả con rạch Cầu Dừa bị lấp, biến thành đường đi.

Nhiều năm qua, các hộ dân ngụ tại hẻm 55 đường Cây Keo (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM) phải khốn khổ sống chung với ngập lụt, hôi thối kể từ khi rạch Cầu Dừa bị lấp với sự xuất hiện của Thang Long Home. Theo phản ánh của các hộ dân, rạch Cầu Dừa là con rạch tự nhiên, chạy ra ngã ba rạch Ông Bông, đóng vai trò dẫn dòng tiêu thoát nước cho cả khu vực lớn ở phường Tam Phú.

Bà H. – một người dân tại khu vực cho biết, trước khi dự án Thang Long Home thi công, con rạch có chiều rộng khoảng 6-12m. Đến nay, sau nhiều lần được lấp và nạo vét trả lại hiện trạng, bề rộng con rạch chỉ còn lại khoảng 1/4 lúc ban đầu.

“Do con rạch đã bị lấp gần hết nên mỗi lần mưa đều bị ngập, nước tràn ra cả khu phố và ngoài đường lớn. Người dân xung quanh phải sống chung với muỗi, thậm chí còn có nhiều người đã bị sốt xuất huyết. Sau nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng. Đến năm 2017, quận Thủ Đức yêu cầu chủ đầu tư trả lại con rạch nhưng chủ đầu tư dự án không thực hiện”, bà H. nói.

Bức xúc trước việc “chay ì” của Công ty Hưng Phú Invest, bà H. cùng hàng chục hộ dân sống trong khu vực gần dự án Thang Long Home tiếp tục kêu cứu khắp nơi để yêu cầu chủ đầu tư dự án trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho khu vực, đảm bảo sinh hoạt người dân.

Con rạch Cầu Dừa bị san lấp làm dự án.

Trước tình trạng này, ngày 27/11/2017, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, đã có văn bản yêu cầu Công ty Hưng Phú Invest ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời phải nạo vét, trả lại hiện trạng tuyến rạch để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án không chấp hành.

Đến cuối tháng 12/2017, UBND phường Tam Phú tiếp tục kiểm tra và ghi nhận tại rạch Cầu Dừa thì thấy Công ty Hưng Phú Invest đang thi công san lấp rạch không có biện pháp dẫn dòng và thoát nước, chỉ chừa khoảng hở 0,5-0,8 m. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của quận Thủ Đức trước đó.

Tuy nhiên, đến nay theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện con rạch vẫn chưa được trả lại hiện trạng ban đầu và người dân vẫn chịu khổ cực từng ngày, nhất là khi trời mưa, triều cường.

Chủ đầu tư coi thường pháp luật

Liên quan đến vụ việc này, mới đây UBND quận Thủ Đức đã thông tin phản hồi đến báo chí. Theo đó, dự án Thang Long Home theo pháp lý có tên là dự án Khu nhà ở Hưng Phú đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 theo quyết định 5499/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 của UBND quận Thủ Đức. Chủ đầu tư đã khởi công san lấp và xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án vào đầu năm 2017.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã thực hiện san lấp thu hẹp một phần rạch Cầu Dừa đoạn tiếp giáp các hộ dân hẻm 55 đường Cây Keo (P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) để chỉnh tuyến rạch theo thỏa thuận của Sở GTVT tại văn bản số 4721/SGTVT-CTN ngày 13/8/2010.

Người dân treo băng rôn phản đối việc thi công lấp rạch của chủ đầu tư dự án Thang Long Home.

Tuy nhiên, UBND quận Thủ Đức xác nhận việc thi công của chủ đầu tư không đảm bảo, không có giải pháp dẫn dòng và tiêu thoát nước, gây ngập úng cho khu vực các hộ dân hẻm 55, đường Cây Keo.

Sau đó, UBND quận Thủ Đức đã chỉ đạo các phòng ban liên quan phối hợp với Sở GTVT, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập Thành phố, đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức kiểm tra thực tế và làm việc với chủ đầu tư để xử lý việc thi công gây ngập úng cho các khu vực lân cận.

Cụ thể, yêu cầu chủ đầu tư dự án ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời nạo vét trả lạ hiện trạng tuyến rạch để đảm bảo việc tiêu thoát nước.

Thế nhưng, chủ đầu tư đã không thực hiện nạo vét, trả lại hiện trạng như ban đầu. Ngoài ra, trong quá trình thi công, khi trời mưa cát san lấp bồi lắng lòng rạch làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước của rạch Cầu Dừa. Hậu quả là người dân khu vực này phải sống chung với ngập lụt suốt 3 năm qua.

Mới đây, ngày 5/9/2019, UBND quận Thủ Đức đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, Thanh tra Sở Xây dựng và các đơn vị chức năng có liên quan. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư dự án tạm thời ngưng san lấp, giữ nguyên hiện trạng đoạn rạch Cầu Dừa trong ranh giới dự án.

Trong thời gian tới, UBND quận Thủ Đức sẽ tiếp tục phối hợp, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và chủ đầu tư dự án xem xét việc tiêu thoát nước để không xảy ra ngập úng cho khu vực tiếp giáp dự án.

“Quan điểm của UBND quận Thủ Đức sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thuộc thẩm quyền để Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest – chủ đầu tư thi công thực hiện dự án không ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh”, UBND quận Thủ Đức thông tin.

 Văn Đức – Kỳ Phương

Theo Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/kinh-te/bat-dong-san/lap-rach-day-dan-vao-canh-khon-cung-du-an-thang-long-home-co-coi-thuong-phap-luat-18945.html#.XZ2hlEYzZPZ

Bạn đang đọc bài viết "Lấp rạch đẩy dân vào cảnh khốn cùng, dự án Thang Long Home có coi thường pháp luật?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.