Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án khu dân cư thôn Hạ

10/05/2021 09:04

Huy động vốn trái phép khi chưa được chấp nhận chủ trương đầu tư khiến cho cơ quan cảnh sát điều tra phải vào cuộc làm rõ. Đây là những gì đang diễn ra tại Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, Lạng Giang, Bắc Giang.

Lời tòa soạn:

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xuất hiện việc các dự án bất động sản chưa được hình thành, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” để rao bán “lúa non” trước sự bất lực của chính quyền sở tại. Điều này khiến cho môi trường kinh doanh bất động sản tại Bắc Giang dần trở nên méo mó, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Trên tinh thần nghiên cứu, thu thập tài liệu, thông qua khảo sát thực tế, Reatimes gửi tới độc giả bài viết Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án khu dân cư thôn Hạ với mong muốn đưa đến những góc nhìn khách quan về thực trạng tại các địa phương đang trên đà phát triển nóng.

Trân trọng giới thiệu với độc giả!

Huy động vốn trái phép khi chưa hình thành dự án

Tìm hiểu được biết, ngày 28/12/2017, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định số 2197/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất Dự án; Xây dựng đường trục Cụm Công nghiệp Nghĩa Hòa – Khu trung tâm thị trấn Kép mở rộng theo hình thức hợp đồng Xây dựng - chuyển giao (BT). Nội dung nêu rõ, Nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP xây dựng 179 và Công ty TNHH Vũ Thịnh, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH quản lý và xây dựng 668 (gọi tắt là Công ty 668).

51-1620571519.jpg

Bất chấp chỉ đạo "nóng" của UBND tỉnh Bắc Giang dự án Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang vẫn được rao bán trái phép từ nhiều năm nay

Mục tiêu dự án là công trình góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị theo quy hoạch của địa phương…, chiều dài tuyến 4,08km, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để xây dựng công trình BT khoảng 8,1ha, trong đó chủ yếu là đất lúa.

Đáng chú ý, Quyết định nêu rõ: "Phương án thanh toán dự án và thu hồi vốn đầu tư, dự kiến giao cho nhà đầu tư qũy đất gồm 2 khu với tổng diện tích khoảng 21,79ha thuộc quy hoạch chi tiết Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang và quy hoạch chi tiết Khu dân cư xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang để thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư. Sử dụng giá trị quyền sử dụng đất của 9,97ha đất ở (phân lô, bán nền) để thanh toán dự án BT”. 

Tiếp đó, ngày 10/7/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành 2 Quyết định số 470/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, diện tích dự án 11,36ha và Quyết định số 471/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, diện tích dự án 12,09ha. Nhà thầu lập dự án cùng là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Anh Tuyên.

Theo phản ánh của người dân, hoạt động huy động vốn trái phép đã diễn ra từ nhiều năm nay, khiến khu vực trở thành “điểm nóng” về các giao dịch bất động sản thời gian qua. Khảo sát bằng một từ khóa đơn giản trên Google có thể thấy hàng loạt thông tin về dự án được rao bán rầm rộ, công khai như: Bán đất thuộc Khu dân cư thôn Hạ, diện tích 120m2, đất đã góp vốn 80%, tháng 12/2020 có sổ, giá 1 tỷ 700 triệu…

52-1620571519.png

Hoạt động rao bán dự án rầm rộ trên mạng đang khiến khách hàng như lạc vào ma trận thông tin

Bất chấp việc Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ban hành chỉ thị “nóng” về việc tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, yêu cầu tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản; tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi môi giới, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật tại các khu vực có dự án khu đô thị, khu dân cư.

Chỉ thị “nóng” đưa ra là vậy, nhưng tại Dự án khu dân cư thôn Hạ, những gì đang diễn ra lại đi ngược với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc rao bán đất dự án trái quy định đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng lực lượng chức năng không hề hay biết?

Theo tài liệu phóng viên có được, tại hợp đồng góp vốn số 156/HĐGV ngày 30/12/2019 mua Dự án khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang giữa Công ty 668 và ông Hoàng Văn Huấn, bà Đào Thị Hằng, hợp đồng nêu rõ, số lô LK07-04, diện tích 90m2, giá trị hợp đồng là hơn 1 tỷ đồng, đơn giá trên 1m2 là 12 triệu đồng.

53-1620571519.png

Hợp đồng góp vốn giữa khách hàng và Công ty 668 đã ký kết từ năm 2019

Để xác minh rõ sự việc, phóng viên Reatimes đã có buổi làm việc với ông Vũ Duy Vượng – Tổng Giám đốc Công ty 668. Tại buổi làm việc, ông Vượng thừa nhận: “Chúng tôi có lập hợp đồng nguyên tắc với Công ty Thiên Lan để đồng ý cho họ là sàn độc quyền phân phối và phải được Nhà nước cho phép, nhưng công ty này đem bán trước. Công ty bán như vậy là sai, họ đã bán đất từ tháng 5/2019, chúng tôi ký với họ xong 1 tuần đã nghe thấy công ty này thu khoảng hơn 100 tỷ rồi, trong khi đó vẫn là ruộng chưa đâu vào đâu”.

Theo ông Lại Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bắc Giang, cần tăng cường quản lý đất đai nhất là về điều kiện chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, chuyển nhượng; tăng cường quản lý hoạt động các nhà đầu tư, môi giới, quản lý chặt chẽ điều kiện kinh doanh, xử lý nghiêm vi phạm trong đầu tư và hoạt động môi giới bất động sản. Ngoài ra, các nhà đầu tư, khách hàng cũng hết sức tỉnh táo, tránh mắc bẫy trong giao dịch bất động sản.

Hợp đồng còn có những quy định rất khắt khe về việc đóng tiền theo từng giai đoạn, lần 1 thanh toán 80% giá trị hợp đồng ngay khi ký hợp đồng góp vốn (bao gồm cả số tiền đặt giữ chỗ) tương ứng là 864 triệu đồng; lần 2 chậm nhất đến ngày 20/01/2020 thanh toán tiết 15% giá trị hợp đồng tương ứng với số tiền 162 triệu đồng; lần 3 thanh toán nốt 5% giá trị hợp đồng trước khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự kiến 30/6/2020 tương ứng với số tiền 54 triệu đồng.

Lý giải cho việc huy động vốn trái phép tại dự án, ông Vượng biện dẫn bằng những lý do thiếu thuyết phục: “Chúng tôi có mất hơn 10 trường hợp ngoại giao, nếu vị trí mặt đường là công ty có quan hệ của việc ngoại giao, việc nhạy cảm nên không thể nói thêm. Việc đúng sai gì thì chúng ta không nên tranh luận”.

Có thể thấy, theo lời biện giải của vị Tổng Giám đốc này cùng với tài liệu mà phóng viên có được, việc huy động vốn trái phép đã đã diễn ra rầm rộ từ tháng 5/2019 nhưng phải đến tháng 7/2019 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, khi chưa có chấp nhận chủ trương đầu tư đã có việc mua bán trái phép này xảy ra. Rõ ràng đây có dấu hiệu lừa đảo nhưng tại sao địa phương lại không biết, hoặc biết nhưng làm ngơ cho hành vi sai phạm này?

Giải thích về việc này, tại buổi làm việc với Reatimes, ông Lương Văn Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho rằng: “Quan điểm của huyện không đồng tình với việc chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện. Nếu thông tin phát hiện được, khẳng định được chắc chắn sẽ báo cáo Sở Xây dựng để có biện pháp xử lý”.

Tiếp tục tìm hiểu, việc huy động vốn trái phép tại dự án đã diễn ra từ năm 2019 nhưng đến ngày 25/3/2021, Sở TN&MT Bắc Giang mới ban hành văn bản số 968/TNMT-QLĐĐ về việc thông báo diện tích đất ở đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại Khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang. Theo đó, Công ty 668 đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đối với 323 lô đất.

Đồng thời, Sở TN&MT Bắc Giang yêu cầu Công ty 668 đối với diện tích đất ở còn lại, chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi có thông báo của Sở TN&MT Bắc Giang.

Theo ông Vũ Duy Vượng – Tổng Giám đốc Công ty 668: “Tổng thể dự án theo phê duyệt được 900 lô đất, hiện giờ mới được chuyển nhượng 323 lô đất”.

Thế nhưng mới đây, Sở Xây dựng Bắc Giang lại công bố thêm một dự án vừa đủ điều kiện chuyển nhượng là khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang? Để tránh hiểu lầm cho khách hàng, việc công bố này cần đính chính lại cho phù hợp để hạn chế những rủi ro từ hoạt động kinh doanh bất động sản trái phép đang diễn ra phổ biến trên địa bàn.

Cần sớm làm rõ

Tiếp tục trao đổi với ông Vũ Duy Vượng – Tổng Giám đốc Công ty 668 về những hợp đồng góp vốn trái phép, vị này phủ nhận: “Tôi nói đây không đúng dấu công ty tôi, trước đây chúng tôi có ký hợp đồng với một sàn giao dịch là Công ty Thiên Lan. Hiện nay, công an đang xử lý hồ sơ, liên quan đến những hợp đồng đó. Thiên Lan cắt dán dấu và chữ ký của tôi để thực hiện phi pháp, đến việc giả mạo hồ sơ chắp dán ký để bán, đang thu trái phép nên dẫn tới việc như vậy”.

Được biết, ngày 15/3/2021, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội ban hành văn bản số 1064/CQCSĐT-CSKT về việc đề nghị hỗ trợ xác minh gửi Công ty 668.

Nội dung nêu rõ, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội đang xác minh theo nguồn tin tố giác tội phạm về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Công ty CP xây dựng Thiên Lan (gọi tắt là Công ty xây dựng Thiên Lan) và Công ty CP đầu tư địa ốc Thiên Lan (gọi tắt là Công ty địa ốc Thiên Lan).

Theo nội dung đơn tố giác của công dân, Công ty xây dựng Thiên Lan là chủ đầu tư dự án Khu dân cư thị trấn Kép, Lạng Giang, Bắc Giang, còn Công ty địa ốc Thiên Lan được phân phối bán đất nền của dự án. Công ty địa ốc Thiên Lan đã thu tiền đặt cọc của một số công dân để bán đất nền của dự án Khu dân cư thị trấn Kép ở vị trí đối diện Tổng công ty may Bắc Giang. Qúa trình xác minh được biết vị trí khu đất thuộc dự án Khu dân cư Nghĩa Hòa, xã Nghĩa Hòa, Lạng Giang, Bắc Giang, quy mô 11,36ha do Công ty 668 là chủ đầu tư theo Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 10/7/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Để phục vụ cho công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đề nghị Công ty 668 cung cấp các thông tin tài liệu như Công ty 668 có thỏa thuận, hợp đồng hay hợp tác gì với Công ty xây dựng Thiên Lan, Công ty địa ốc Thiên Lan?

Việc bán đất nền của dự án như đã nêu trên có dấu hiệu lừa đảo hay không? Công ty 668 có trách nhiệm đến đâu? Công ty Thiên Lan có trách nhiệm đến đâu? Cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ, chúng tôi thấy có một số vấn đề cần điều tra làm rõ như: Theo quy định pháp luật đây là dự án phải đấu thầu nhưng tại sao lại được chỉ định thầu? Tại sao có việc chuyển đổi đất lúa lại là 9,97ha (phân lô, bán nền) và đây là con số rất quen thuộc đối với nhiều dự án tại tỉnh Bắc Giang. Với diện tích 10ha đất lúa trở lên theo quy định của pháp luật thì phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi. Liệu con số 9,97ha đã được “bẻ cong” để thuộc thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng của tỉnh?

Thiết nghĩ, việc cơ quan công an đang điều tra theo nguồn tin tố giác tội phạm về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc điều tra không thuần túy chỉ dừng lại ở đó, mà cần mở rộng làm rõ một số vấn đề đã nêu trên mà dư luận đang hoài nghi về sự tồn tại hay không của "nhóm lợi ích”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả vào những bài viết sau!./

Theo Việt Khoa/Reatimes
Bạn đang đọc bài viết "Lạng Giang (Bắc Giang): Nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Dự án khu dân cư thôn Hạ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.