Trường đại học Văn Lang sử dụng 9 lao động người nước ngoài không phép

13/09/2023 18:47

Bị phát hiện sử dụng 9 lao động người nước ngoài không có giấy phép lao động, Trường đại học Văn Lang có thể bị xử phạt từ 30 triệu đồng đến 45 triệu đồng. Đồng thời, phải chấm dứt việc sử dụng lao động với các trường hợp này.

Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận thanh tra về việc sử dụng lao động người nước ngoài làm việc tại Trường đại học Văn Lang.

Theo đó, Trường đại học Văn Lang đã có hành vi sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động đối với 9 người.

Kết quả kiểm tra và xác minh cho thấy, tổng số lao động là người nước ngoài căn cứ trên bảng lương tháng 6/2023 của Trường đại học Văn Lang là 16 người. Số lao động là người nước ngoài đăng ký hợp đồng là 16 người, trong đó có 8 hợp đồng lao động (xác định thời hạn 24 tháng) và 8 hợp đồng nghiên cứu.

anhanaha-1694605399.jpg

Trường đại học Văn Lang bị xử phạt do sử dụng lao động nước ngoài trái luật.

Trong thời kỳ thanh tra, số lao động người nước ngoài chấm dứt hợp đồng lao động 4 người với lý do người lao động làm đơn xin nghỉ việc. Trong số này, không có lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc.

Bên cạnh đó, ông Elmer Ferrer Cierva có hợp đồng lao động, thời hạn hợp đồng từ 1/9/2022 đến ngày 30/4/2023, không có giấy phép lao động và đã nghỉ việc từ 1/5/2023 và đã bị trục xuất ngày 5/6/2023.

Về mức lương của người lao động nước ngoài làm việc tại Trường đại học Văn Lang tối thiểu áp dụng là 13,6 triệu đồng, mức lương cao nhất hơn 38,6 triệu đồng.

Trong số 16 lao động người nước ngoài này, có 7 người có giấy phép lao động; 1 người không thuộc diện cấp phép và 9 người không có giấy phép lao động (trong số này có 1 người đang xin nghỉ không hưởng lương).

Đối với 9 người lao động nước ngoài làm việc tại Trường đại học Văn Lang mà không có giấy phép lao động, Thanh tra Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu trường chấm dứt ngay hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính số 144/BB-VPHC ngày 28/7/2023 đối với trường.

Thanh tra Sở LĐTB&XH xác định, hành vi trên vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 32 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, người sử dụng lao động có hành vi sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép lao động sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 45 triệu đồng (áp dụng cho vi phạm từ 1 đến 10 người).

Ngoài ra, với sai phạm trên, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh yêu cầu Trường đại học Văn Lang chấm dứt việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không có giấy phép.

Bằng tiến sĩ của Trưởng khoa Du lịch – Trường đại học Văn Lang chưa được công nhận ở Việt Nam

Liên quan đến Trường đại học Văn Lang, mới đây, dư luận xôn xao vì bằng tiến sĩ của ông Lê Minh Thành - Trưởng khoa Du lịch – Trường đại học Văn Lang được đào tạo tại Việt Nam, nhưng lại do một trường nước ngoài cấp (Trường SMC của Thụy Sĩ). Đây là vi phạm nghiêm trọng vì không đảm bảo tiêu chuẩn về chương trình đào tạo, và không được công nhận theo các quy định của luật pháp, cũng như theo các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Tiến sĩ Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng thường trực Trường đại học Văn Lang xác nhận, đúng là bằng cấp tiến sĩ hiện nay của ông Lê Minh Thành vẫn chưa được công nhận tại Việt Nam.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn: "Hiện bộ phận đào tạo sau đại học đang kiểm tra vụ bằng cấp của thầy Lê Minh Thành, khi nào có kết luận chính thức, Nhà trường nhất định sẽ thông tin”.

h-1694605591.jpg
j-1694605591.jpg

 

Theo Tiểu Thúy/KTĐT
Bạn đang đọc bài viết "Trường đại học Văn Lang sử dụng 9 lao động người nước ngoài không phép" tại chuyên mục Y tế - Giáo dục. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.