Sống khoẻ đời vui: Bệnh viêm tủy răng và nguy cơ mất răng nếu không điều trị sớm

30/05/2023 10:36

Dấu hiệu phổ biến dẫn đến việc viêm tủy răng chính là sâu răng, nếu chúng ta không điều trị sớm sẽ gây ra phá huỷ xương hàm, ăn mòn và mất răng.

Trong tập 53 chương trình Sống Khoẻ Đời Vui, chúng ta sẽ cùng giao lưu, trò chuyện và nghe những lời chia sẻ đến từ Tiến sĩ/bác sĩ Võ Văn Nhân - Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm. Với chủ đề “Viêm tủy răng điều trị như thế nào?”, khán giả sẽ được tư vấn kỹ hơn về bệnh viêm tủy răng thông qua lời khuyên của chuyên gia và tiểu phẩm trong chương trình.

Ở phân cảnh đầu tiên của tiểu phẩm xuất hiện người phụ nữ đang rên rỉ vì đau răng, nhưng vì không có thời gian để đi khám nên cô đành phải ngày ngày than thở. Mặc dù chồng cô đã đặt lịch khám với bác sĩ để vợ mình có thể đến khám dễ dàng.

8-1685417694.jpg

Ngay sau đó, người bạn thân thiết của cô vợ là Vân đã đến thăm và mang theo thuốc giảm đau đến cho bạn của mình. Người chồng liền bất ngờ và ngăn cản vì không phải cứ uống thuốc giảm đau thì việc đau răng sẽ giảm bớt hẳn mà cần phải uống theo chỉ định của bác sĩ. Trong khi đó, anh còn nghe được là vợ mình đã uống thuốc giảm đau nhiều lần nhưng vẫn tái phát và không có dấu hiệu tốt.

Ở tình huống lần này, bác sĩ Võ Văn Nhân đã cho chúng ta biết rõ hơn về định nghĩa của tủy răng, bao gồm 2 loại chính: viêm tủy răng có khả năng hồi phục và không có khả năng hồi phục. Bên cạnh đó, chúng ta thường bắt gặp nhất là việc sâu răng hay là do chấn thương. Chính những nguyên nhân này sẽ dễ dàng dẫn tới căn bệnh viêm tủy răng như đã đề cập ở chương trình.

2-1685417694.jpg

Ngoài những chia sẻ xung quanh về định nghĩa và nguyên nhân của viêm tủy răng, bác sĩ còn đưa ra cụ thể những dấu hiệu để nhận biết về căn bệnh này như bị đau nhức, ê buốt, căng tức; đau dữ dội, đau theo nhịp đập của tim hay đau nhiều vào ban đêm, đau tăng khi nằm hay cúi người, đây là những dấu hiệu mà bác sĩ nhấn mạnh ở mức độ nặng, cấp tính.

Bên cạnh những dấu hiệu của viêm tủy răng, nếu chúng ta không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường. Cụ thể tủy răng bị hoại tử gây phá huỷ xương hàm, hay là mất răng và chỗ viêm có thể tạo các nang gây đau nhức dữ dội. Bác sĩ Võ Văn Nhân chia sẻ thêm, sau khi chữa tủy răng thì chúng ta nên bọc lại chỗ răng đó để bảo vệ, nếu không thì khi dùng lực răng tác động mạnh sẽ dễ dẫn đến việc bể mô răng, đồng thời phải loại bỏ chiếc răng đó đi.

6-1685417694.jpg

Quay trở lại với vấn đề trong tiểu phẩm vừa rồi, bác sĩ Võ Văn Nhân có chia sẻ việc uống thuốc giảm đau sẽ có hiệu quả tức thời. Nhưng chỉ được uống cách 4 tiếng và đặc biệt là không được dùng quá liều vì sẽ tổn hại đến chức năng của gan. Thêm vào đó, bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên một điều quan trọng rằng các bệnh nhân nên đến phòng khám nha khoa gặp chuyên gia để xử lý.

Với tất cả những chia sẻ vô cùng bổ ích đến từ bác sĩ Võ Văn Nhân, chúng ta còn được biết thêm về cách phòng ngừa để tránh gặp phải bệnh viêm tủy răng. Cụ thể, chúng ta phải có một chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách để hạn chế sâu răng và nên đi khám nha khoa định kỳ để xử lý sớm tình trạng sâu răng.

Ngoài ra, khán giả cũng nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ ở phía cuối chương trình để giúp điều trị bệnh viêm tủy răng một cách hiệu quả nhất.

Chương trình Sống khỏe đời vui được phát sóng lúc 17h30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng CotriPro.

Bạn đang đọc bài viết "Sống khoẻ đời vui: Bệnh viêm tủy răng và nguy cơ mất răng nếu không điều trị sớm" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.