Huyện Tân Phú "ngâm" quyền lợi của dân gần 20 năm dù Toà "phán" phù hợp theo quy định pháp luật?

13/05/2021 21:12

Gần 20 năm trời đeo đẳng với nhiều thủ tục, những tưởng sắp có kết quả thì từ một lá đơn khiếu nại vô căn cứ đã đưa cụ ông gần 90 tuổi quay trở lại từ đầu của hành trình xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - một thủ tục hành chính vốn rất bình thường.

171-1620832374.jpg

Gần 20 năm theo đuổi một thủ tục hành chính, cụ ông gần 90 tuổi vẫn tiếp tục chờ đợi.

Trách nhiệm được "đá bóng" lòng vòng khắp huyện Tân Phú

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Lâm (NS 1937) ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có đơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam kêu cứu việc bị UBND huyện Tân Phú kéo dài thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Theo hồ sơ, vào năm 1972, gia đình ông Lâm khai phá đất tại địa chỉ mà ông đang sinh sống để sản xuất, canh tác và sử dụng ổn định. Đến năm 1991, ông được UBND huyện Tân Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng diện tích 19.200m2.

Năm 1984, ông Lâm cho bà Lê Hồng Mỹ mượn 1.380m 2 để ở, hai bên thoả thuận bằng miệng khi nào có điều kiện trả lại, không làm giấy tờ cho mượn. Đến năm 1997 ông Lâm phát hiện ra bà Mỹ đã tự ý làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ông Lâm đòi lại. Không những không trả, bà Mỹ còn đem bán cho một chủ khác là bà Ngô Thị Thanh Thanh rồi bỏ đi nơi khác sinh sống.

Năm 2003, ông Lâm làm đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân huyện Tân Phú và được tòa án thụ lý về việc tranh chấp quyền sử dụng đất. Trong văn bản gửi UBND huyện Tân Phú, Toà án nhận định diện tích 1.380m2 đất tại bản đồ số 13 thửa 753 mà bà Mỹ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc phần đất của ông Lâm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó, diện tích này vẫn còn nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lâm và ông Lâm đã và đang sử dụng đất cho đến nay. Nên TAND huyện đề nghị UBND huyện có văn bản làm rõ thông tin về việc cấp giấy cho bà Mỹ, nếu cấp sai thì đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho bà Mỹ.

Tuy nhiên, chờ quá lâu mà chưa thấy UBND huyện có văn bản trả lời, TAND huyện đã hướng dẫn ông Lâm gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện “về việc UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ cho bà Mỹ trên phần đất của ông Lâm đang sử dụng”.

Bắt đầu từ đây, gần 10 năm "quả bóng trách nhiệm" được đá qua lại từ UBND huyện đến phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký QSDĐ. Cụ thể, chủ tịch UBND huyện đã làm phiếu chuyển, giao cho trưởng Phòng TN&MT và Văn phòng Đăng ký QSDĐ kiểm tra, rà soát lại hồ sơ làm rõ, đúng sai có kết luận báo cáo UBND huyện trước ngày 17/01/2006. Nhưng đến tháng 3/2006, phòng TN&MT vẫn chưa báo cáo để UBND huyện trả lời cho TAND huyện.

Cứ như vậy, các ngành hướng dẫn qua rồi hướng dẫn lại, kéo dài đến tận 7 năm. Đến tháng 4/2014, UBND huyện nhận đơn của ông Lâm và tổ chức gặp gỡ đối thoại giải quyết khiếu nại cho ông Lâm.

Tuy nhiên, UBND huyện trả lời trường hợp ông Lâm muốn đính chính lại giấy CNQSDĐ thì yêu cầu ông Lâm liên hệ văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để được đo đạc chỉnh lý. Ông Lâm đến đăng ký đo đạc thì văn phòng hủy hợp đồng vì lý do thửa đất của ba ông Lâm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác.

Ngán ngẩm với việc "ngâm" quyền lợi của người dân gần 20 năm

Nhận thấy vụ việc cứ bị đùn đẩy dẫn đến phức tạp, gia đình ông Lâm đã làm đơn đề trợ giúp pháp lý. Chi nhánh trợ giúp pháp lý có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp thông tin thửa đất liên quan và được văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Tân Phú trả lời hiện không có hồ sơ lưu cấp giấy cho bà Lê Hồng Mỹ. Bất ngờ trước sự việc, gia đình ông Lâm tiếp tục làm đơn kiếu nại gửi đến UBND huyện, UBND huyện chuyển cho Thanh tra huyện giải quyết, và Thanh tra huyện đã 2 lần giải quyết.

Đến tháng 11/2016 UBND huyện mới ra quyết định hủy giấy CNQSDĐ đã cấp cho bà Lê Hồng Mỹ. Sau đó, tháng 8/2018, UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Mỹ, đồng thời hướng dẫn ông Lâm làm thủ tục đăng ký để cấp giấy mới. Nhưng khi ông Lâm làm thủ tục đăng ký cấp giấy theo quy định thì văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Đồng Nai chi nhánh Tân Phú không tiếp nhận hồ sơ và đề nghị bổ túc hồ sơ lấy ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm. Nhưng khi xã triển khai lấy ý kiến thì có một số hộ dân có ý kiến trái chiều nên không thực hiện được.

Bất ngờ tháng 02/2021, bà Ngô Thị Thanh Thanh (người mua đất của bà Mỹ) làm đơn gửi đến UBND huyện Tân Phú đề nghị ngăn chặn việc cấp giấy cho ông Lâm. Trong khi trước đó, xã có mời bà Ngô Thị Thanh Thanh (người mua đất bà Mỹ) để xã làm việc về việc cấp giấy cho ông Lâm, nhưng khi xã ra mời thì bà Thanh Thanh không đi, dù bà có ký xác nhận vào thư mời.

Như vậy, một vụ việc tưởng chừng sắp đạt được kết quả sau gần 20 năm chờ đời thì nay lại đang có nguy cơ quay trở lại thời điểm kiện tụng ban đầu. Trong khi đó, thực tế giữa ông Lâm và bà Mỹ không có một thỏa thuận cũng như giấy tờ nào về việc buôn bán đất.

Đáng chú ý, một sự việc khiến gia đình ông Lâm không lý giải được là Giấy chứng nhận của bà Mỹ cấp ngày 15/10/1991 thể hiện Chủ tịch UBND huyện là ông Phan Doãn Thu ký, trong khi đó ông Phan Doãn Thu là Chủ tịch huyện bắt đầu từ năm 1994, vậy tại sao ông Thu lại có thể ký quyết định cấp năm 1991?!

Mặt khác, theo quy định đất đã sử dụng ổn định và có các quyết định cũng như các giấy tờ đóng thuế chứng minh thời gian sử dụng thì không phải nhất thiết phải lấy phiếu ý kiến khu dân cư khi thực hiện thủ tục xin cấp GCNQSDĐ lần đầu, nhưng trường hợp của ông Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Phú vẫn đề nghị bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, gây khó khăn bất lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Từ nhận định của Toà án cùng tình tiết vụ việc liên quan, việc cấp chứng nhận cho gia đình ông Lâm là phù hợp theo quy định của pháp luật. Vậy lý do gì mà các cơ quan chức năng vẫn kéo dài, chưa cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình ông Lâm làm ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Nhóm PV/Pháp luật plus
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Tân Phú "ngâm" quyền lợi của dân gần 20 năm dù Toà "phán" phù hợp theo quy định pháp luật?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.