Hiểu hơn về bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới cao tuổi

17/01/2023 19:44

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý thường gặp ở nam giới, diễn tiến âm thầm và để lại nhiều phiền toái ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Tập 7 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Phì đại tiền liệt tuyến, bệnh lý thường gặp ở nam giới cao tuổi”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thanh Phong, Phó khoa Ngoại niệu - Bệnh viện Nhân Dân 115 - TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Trong tình huống tuần này, người đàn ông bị phì đại tiền liệt tuyến nên thường xuyên đi tiểu đêm, tiểu són và buốt, gây mất ngủ liên tục. Thấy vậy, cậu con trai đề nghị mua tã quần cho cha mặc thử để không bị gián đoạn giấc ngủ vì tiểu đêm nhưng người cha không đồng ý. Để cho cha yên tâm sử dụng tã quần, con trai đã tìm đến bác sĩ để được tư vấn rõ hơn.

screenshot-2023-01-16-192517-1673959384.png

Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Trần Thanh Phong cho biết: “Tuyến tiền liệt nằm ở cổ bàng quang, ôm quanh đường thoát ra của nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Theo thời gian, khi chúng ta lớn tuổi thì tuyến tiền liệt lớn dần ra gọi là phì đại tiền liệt tuyến gây nên các triệu chứng như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu són, tiểu khó, bí tiểu”. Nếu như không có giải pháp phù hợp can thiệp, không điều trị hiệu quả sẽ khiến cơ thể chúng ta mắc các bệnh nhiễm khuẩn, biến đổi cấu trúc bàng quang, suy thận, sỏi bàng quang, ung thư bàng quang. Tuy là bệnh lý lành tính nhưng gây nhiều phiền toái, thức đêm đi tiểu nhiều lần khiến mất ngủ, không kiểm soát được đường tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của người bệnh, ngại tiếp xúc với bên ngoài.

Theo chuyên gia, khi bị phì đại tiền liệt tuyến nam giới cần chú ý: Điều trị bệnh để làm giảm bớt các triệu chứng; Tìm được phương pháp để khắc phục những phiền toái vì mất kiểm soát tiểu tiện. Phương pháp sử dụng tã quần như người con trai trong tình huống đưa ra là hợp lý vì đó là xu hướng hiện đại, người lớn tuổi có thể tự chủ được trong các hoạt động thường ngày. Hiện nay, người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần để giúp thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống.

screenshot-2023-01-16-192452-1673959384.png

Bác sĩ nói thêm: “Việc sử dụng tã quần mang đến các lợi ích như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân, không sợ làm phiền con cháu”.

Bác sĩ lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán để dễ sử dụng, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, được đồng hành bởi nhãn hàng Caryn của công ty cổ phần Diana Unicharm. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Hiểu hơn về bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới cao tuổi" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.