Hàng loạt nhà đầu tư tố cáo Chủ tịch chuỗi Thẩm mỹ viện Minh Châu Asian

10/07/2021 14:36

Nhiều người góp hàng tỷ đồng với Chủ tịch HĐQT chuỗi Thẩm mỹ Minh Châu Asian (viết tắt là TMV Minh Châu) nhưng không được tham gia kinh doanh; cơ sở chính và nhiều cơ sở khác đã đóng cửa, nhưng chuỗi thẩm mỹ viện (TMV) này vẫn tiếp tục khai trương cơ sở mới, kể cả trong dịch COVID-19. Trước những dấu hiệu đáng ngờ, các nhà đầu tư đã làm đơn tố giác gửi cơ quan công an.

Kêu gọi góp vốn, chia lãi giảm dần hoặc đóng cửa đột ngột

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị T. H. ở Lào Cai, tháng 1/2017, bà H. có quen biết bà Nguyễn Huấn Thị và Cao Thị Phượng. Bà Thị giới thiệu đang nắm giữ nhiều cổ phần Công ty Cổ phần Thẩm mỹ Minh Châu Asian (địa chỉ tại 15D Sơn Tây, Ba Đình, Hà Nội) và bà Phượng cũng là cổ đông.

51-1625888251.jpg

Công ty Cổ phần Thẩm mỹ Minh Châu Asian đã mở 46 cơ sở thẩm mỹ ở khắp các tỉnh thành

Bằng việc liên tục quảng cáo, tổ chức khai trương rầm rộ cơ sở ở nhiều tỉnh thành, bà Thị đã mời gọi được nhiều người đầu tư góp cổ phần và chia lợi nhuận lớn.

Trong đó, tháng 8/2017, bà H. quyết định ký 2 hợp đồng nhận chuyển nhượng 15% cổ phần (tương đương 675 triệu đồng) của cơ sở số 12 của TMV Minh Châu đóng tại thành phố Lào Cai. Hợp đồng do cá nhân bà Thị ký và sử dụng con dấu của TMV Minh Châu nhưng không có chức danh, không ghi quy định chuyển lợi nhuận... Thời gian có hiệu lực của hợp đồng này là vô hạn.

Sau khi chuyển tiền, bà H. nhiều lần đề nghị bà Thị thực hiện thủ tục sang tên, nhưng liên tục bị trì hoãn. “Khi mở cơ sở ở đây, bằng mối quan hệ của tôi, cơ sở mới được nhiều khách hàng. Theo thoả thuận, tôi góp 15% cổ phần thì hưởng lợi nhuận là 15%. Tháng đầu tiên, sau khi tính hết chi phí, tôi được 75 triệu đồng tiền cổ phần nhưng chỉ được nhận 50 triệu đồng. Các tháng sau đó ít dần chỉ khoảng 10, 15 triệu đồng, sau 5 tháng thì dừng hẳn”, bà H. cho hay. Tháng 4/2019, cơ sở này ngừng hoạt động, bà H. liên lạc để thanh lý hợp đồng; bà Thị hứa sẽ thanh toán 50% giá trị cổ phần. Cho đến nay, bà H. nhiều lần liên lạc để giải quyết nhưng bà Thị thoái thác, không gặp nên đã làm đơn tố giác.

Tại Hà Nội, bà P.T.Q. đã ký 2 hợp đồng với Nguyễn Huấn Thị, Chủ tịch HĐQT TMV Minh Châu tổng trị giá 1,77 tỷ đồng, thời hiệu là vô hạn. Ngoài ra, bà Q. còn góp hơn 1 tỷ đồng để TMV Minh Châu đầu tư mua sắm trang thiết bị, mỹ phẩm… Bà Q. cho biết, hợp đồng hợp tác thống nhất để bà Thị quản lý, kinh doanh và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tháng 10/2017, các cơ sở kinh doanh của TMV Minh Châu đồng loạt đóng cửa và bà Q. nhận được thông báo việc hợp tác kinh doanh đã chấm dứt. Đến trụ sở làm việc, người đại diện công ty cho biết số tiền trên đã đầu tư hết, không chịu trách nhiệm về các khoản tiền bà Q. đã góp. Bà Q. yêu cầu cung cấp sổ sách thu chi để kiểm tra thì bị từ chối, không hợp tác.

“Tôi góp 50% cổ phần nên theo hợp đồng tôi hưởng 50% lợi nhuận. Lợi nhuận này đều phát sinh từ việc cá nhân tôi đưa khách đến. Năm tháng đầu tiên, việc kinh doanh và chia lợi nhuận diễn ra bình thường. Sau đó, tôi gọi đưa khách đến nhưng Thị đi mở cửa hàng mới và không nhận làm nữa. Còn cơ sở tôi góp 50% cổ phần, Thị cho dừng hoạt đồng, chuyển đồ đạc đi nơi khác. Cái quan trọng của thẩm mỹ viện là phải làm thật chứ không thể cử mở nhiều cơ sở mới để kêu gọi góp vốn”, bà Q. nói và cho biết đã làm đơn tố giác bà Thị ra cơ quan công an.

Gần đây, nhiều người ở các tỉnh khác như Ninh Bình, Thanh Hóa, Huế, Quảng Bình, thành phố HCM cũng đã góp vốn làm ăn với TMV Minh Châu. Để tạo niềm tin, bà Thị thậm chí còn ký dưới giấy nhận tiền “khi cần tiền cổ đông báo trước 1 tháng cho công ty trả lại”. Tháng 7/2020, bà Lê Thị T., Lê Thị V. H. ở Thanh Hóa cũng đã góp hàng trăm triệu đồng để sở hữu cổ phần TMV Minh Châu tại Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian những người này cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như trên nên đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc.

Ngưng hoạt động trụ sở chính, liên tục mở chi nhánh

Theo tìm hiểu, ngày 29/7/2016, Công ty Cổ phần Thẩm mỹ Minh Châu Asian được thành lập, địa chỉ tại 15D Sơn Tây (Ba Đình, Hà Nội) tổng số vốn là 200 triệu động. Công ty này có 3 cổ đông chính là bà Nguyễn Huấn Thị (Chủ tịch HĐQT, nắm giữ 50% cổ phần), Cao Thị Phượng (Giám đốc, 30% cổ phần) và ông Lê Tuấn Anh (20% cổ phần). Trong năm 2016, công ty mở chi nhánh tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm). Theo đăng ký, hoạt động chính của công ty là các dịch vụ tắm gội, massage, cắt tóc, bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm…

Sau 6 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, ngày 19/2/2020, TMV Minh Châu tăng vốn điều lệ lên 15 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng, người đại diện pháp luật thay cho bà Cao Thị Phượng là bà Khổng Phương Thanh. Trụ sở công ty tại tầng 1, số 9 tòa A8, khu đô thị thành phố Giao Lưu (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại các địa điểm trên đều đã đóng cửa, khóa trái. Bảo vệ tại tầng 1, số 9 tòa A8, khu đô thị thành phố Giao Lưu, cho biết, công ty đã chuyển đi từ nửa năm nay. Theo thông tin Tiền Phong có được, đến tháng 9/2020, Công ty Cổ phần Thẩm mỹ Minh Châu Asian đã ngừng hoạt động. Ngoài ra, cơ sở của TMV Minh Châu ở Lào Cai đã ngừng hoạt động, đóng mã số thuế, còn các cơ sở ở Quảng Ninh, Ninh Bình đều không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Trao đổi với phóng viên, bà Khổng Phương Thanh người đại diện pháp luật TMV Minh Châu xác nhận, công ty đã ngưng hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Một số cơ sở ở thành phố HCM, Vinh (Nghệ An), Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bình Dương cũng tạm thời đóng cửa để giữ lại vốn. Bà Thanh cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, phải chi trả nhiều khoản như thuê nhà, lương nhân viên nên doanh thu của công ty đi xuống. Tuy nhiên, trên cả nước TMV Minh Châu đã khai trương 46 cơ sở.

Đại diện TMV Minh Châu nói rằng, bản chất của hợp đồng là góp vốn làm ăn, chia lợi nhuận. Khi kinh doanh không hiệu quả, có tranh chấp thì ra tòa giải quyết. Vị này cũng thừa nhận, hiện chưa có thẩm định độc lập giá trị cổ phần của các cơ sở mà TMV Minh Châu mở ra. Những hợp đồng ký kết này có nhiều điểm chưa rõ, phải giải thích thêm; nhưng những người hợp tác đã chấp nhận ký kết, không có ép buộc.

Về trách nhiệm, bà Thanh cho biết, do cá nhân bà Thị ký hợp tác với các cá nhân, không liên quan đến cổ phần ở công ty. “Các chi nhánh ở tỉnh là các cá nhân đăng ký mở. Ở đó, các cá nhân tự mua bán, trao đổi cổ phần với nhau. Trong các hợp đồng không quy định chia lợi nhuận cố định theo tháng hay năm mà sẽ chia theo lãi. Nếu lãi, sẽ chia cho các cổ đông, còn lỗ thì không. Việc góp vốn của các cá nhân là góp cổ phần với bà Thị tại cơ sở đó chứ không phải công ty. Ai có liên quan thì liên lạc giải quyết với bà Thị”, bà Thanh nói và cho biết thêm, công ty chưa xác thực các đơn thư đó là đúng hay sai nhưng sẽ giải quyết.

Khai trương thẩm mỹ viện vi phạm phòng dịch, hành hung phóng viên

Như Tiền Phong đưa tin, ngày 3/6, UBND thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) thu hồi giấy phép kinh doanh và tạm dừng hoạt động đối với cơ sở thẩm mỹ viện Minh Châu Asian tại số 42 Nguyễn Công Trứ, phường 1, thành phố Bảo Lộc vì vi phạm quy định chống dịch COVID-19.

52-1625888251.jpg

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng lập biên bản tại thẩm mỹ viện Minh Châu Asian không chấp hành các quy định phòng dịch COVID-19.

Trước đó, tối 1/6, thẩm mỹ viện Minh Châu Asian tổ chức khai trương, có chương trình ca nhạc bằng hình thức hát karaoke với sự tham gia của 31 người từ nhiều tỉnh thành, trong đó có một số nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng ngay các hoạt động, thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Lúc này, thẩm mỹ viện Minh Châu Asian không tích cực hợp tác, không cử người đại diện hợp pháp làm việc. Một phóng viên Báo Lâm Đồng có mặt cùng tổ liên ngành bị hành hung, lăng mạ.

 

Theo Long Vân/TPO
Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt nhà đầu tư tố cáo Chủ tịch chuỗi Thẩm mỹ viện Minh Châu Asian" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.