Hải Dương: Dự án nhà máy sản xuất bao bì xây dựng không phép

19/06/2021 20:03

Dự án nhà máy sản xuất bao bì carton, do Công ty CP Chế biến Nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương làm chủ đầu tư xây dựng không phép, tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại không hề hay biết khiến dư luận rất bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà về việc Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương xây dựng nhà xưởng không phép.

81-1624073840.jpg

Nhà máy sản xuất bao bì carton xây dựng không phép

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây có một khu nhà xưởng rộng hằng nghìn m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện, bên ngoài được bao quanh bởi tường dào cao 2-3m…

Một người dân cho biết: “Dự án này đã được xây dựng từ tháng 2, trước khi dựng khung thép nhà xưởng có nhiều công nhân đến hàn xì rồi tiến hành xây dựng chứ không thấy chính quyền địa phương đến kiểm tra hay lập biên bản gì, khu đất đó là đất nông nghiệp của người dân họ mua lại với giá 75 triệu đồng/sào.

82-1624073840.jpg

Hằng nghìn m2 nhà xưởng được xây dựng mà chính quyền sở tại không hề hay biết

Được biết, ngày 17/11/2020 UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 3427/QĐ –UBND về chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sản xuất bao bì Carton của Công ty CP Chế biến Nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương (điều chỉnh lần thứ nhất), do ông Nghiêm Trọng Tuấn làm giám đốc với mục tiêu sản xuất bao bì carton, diện tích khoảng 65.000 m2, thời gian hoạt động của dự án 30 năm kể từ ngày 24/5/2019, xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động trong vòng 36 tháng, kể từ ngày ký quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó phía chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động…Tuy nhiên, với việc xây dựng nhà máy không phép dường như công ty này đang thách thức chính quyền sở tại.

83-1624073840.jpg

Chủ đầu tư dự án đang thách thức pháp luật

Ông Trần Văn Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà trao đổi với phóng viên: Hiện nay, Huyện đang đề xuất tỉnh để ra quyết định xử phạt. Dự án này do tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và đã có từ lâu rồi, hiện tại đang mở rộng giai đoạn 2 chưa có phép. Hồ sơ hiện tại đang được các phòng ban trong huyện thẩm định rồi gửi lên tỉnh xử phạt. Sau khi nhận được phản ánh, huyện đã xuống phối hợp với xã Hồng Lạc để kiểm tra, lập biên bản. Dự án này đến nay mới chỉ có chấp thuận chủ trương đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc cho biết: Phía UBND xã đã nắm bắt được thông tin về việc xây dựng không phép của dự án trên nhưng với chức năng của xã không đủ thẩm quyền xử lý. UBND xã đã báo cáo lên UBND huyện và UBND tỉnh. Khi phóng viên đề nghị ông Hào cung cấp hồ sơ  và các văn bản liên quan thì ông Hào đề nghị PV làm việc với UBND huyện để được cung cấp hồ sơ!

Sự việc này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền địa phương đã không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, để vi phạm diễn ra kéo nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan khi để xảy ra sai phạm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Theo Quán Dũng/Báo TN&MT
Bạn đang đọc bài viết "Hải Dương: Dự án nhà máy sản xuất bao bì xây dựng không phép" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.