Hà Tĩnh: Trung tâm chữa bệnh 64.000m2 và nỗi thất vọng mang tên Võ Hoàng Yên

23/03/2021 08:44

Với kỳ vọng sẽ mang lại niềm vui và nụ cười cho những người không may bị tàn tật, câm điếc và mắc các chứng bệnh nan y trên địa bàn, Hà Tĩnh đã mời ông Võ Hoàng Yên về chữa bệnh, giao hàng nghìn m2 đất xây trung tâm chữa bệnh, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho trung tâm này hoạt động. Thế nhưng đi vào hoạt động chưa lâu, ông Yên rời đi, trung tâm rơi vào cảnh hoang tàn, xuống cấp.

Với kỳ vọng sẽ mang lại niềm vui và nụ cười cho những người không may bị tàn tật, câm điếc và mắc các chứng bệnh nan y trên địa bàn, Hà Tĩnh đã mời ông Võ Hoàng Yên về chữa bệnh, giao hàng nghìn m2 đất xây trung tâm chữa bệnh, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho trung tâm này hoạt động. Thế nhưng đi vào hoạt động chưa lâu, ông Yên rời đi, trung tâm rơi vào cảnh hoang tàn, xuống cấp.

Trung tâm chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại xã Cẩm Vịnh.)

Giao đất, cấp tiền cho Trung tâm hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên

Trong những ngày qua, dư luận dậy sóng trước sự việc bà Nguyễn Phương Hằng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam (tỉnh Bình Dương) gửi đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tố cáo ông Võ Hoàng Yên - người hành nghề chữa bệnh mà một số người xưng tụng là “thần y”. Trong đơn, bà Hằng tố ông Võ Hoàng Yên ăn chặn tiền xây chùa và từ thiện cứu trợ bà con miền Trung trong đợt bão lũ vừa qua, đồng thời lừa đảo, chiếm đoạt của bà hơn 152 tỷ đồng.

Sự việc đến nay vẫn chưa có hồi kết thì những thông tin về ông Võ Hoàng Yên đeo mác “thần y” chữa bệnh không hiệu quả, chữa bệnh có thu tiền chứ không phải miễn phí cho bệnh nhân… dấy lên trên khắp cả nước. Hà Tĩnh là một trong những địa phương từng ưu ái giao hàng nghìn m2, đặc cách cấp Giấy phép, đồng thời cấp nửa tỷ đồng cho trung tâm khám, chữa bệnh của ông Yên đi vào hoạt động.

Những dãy nhà khám chữa bệnh bị bỏ hoang, xuống cấp.)

Ông Võ Hoàng Yên được tỉnh Hà Tĩnh mời về chữa bệnh tại Hội Đông y tỉnh. Trong nhiều đợt, ông Yên đã khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân tàn tật, câm điếc và các chứng bệnh nan y… Ông Yên được Sở Y tế Hà Tĩnh trao Quyết định cho phép hành nghề khám chữa bệnh trên địa bàn. Đến tháng 12/2012, ông Yên được kết nạp vào Hội Đông y Hà Tĩnh.

Thời điểm năm 2011, trước đề xuất của ông Võ Hoàng Yên, UBND huyện Cẩm Xuyên cấp khu đất đắc địa rộng 64.000m2 tại thôn Sơn Mỹ (xã Cẩm Mỹ) để xây dựng Trung tâm phục hồi chức năng, dưỡng sinh và vườn cây thuốc nam. Song không rõ vì lý do gì mà trung tâm này không được xây dựng, bỏ hoang đất đai lãng phí nên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên thu hồi lại.

Đến tháng 12/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 3378 giao ngôi trường cấp 2 cùng khu đất rộng hơn 18.000m2 bỏ hoang tại xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) để ông Yên làm Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên. Đất được giao theo hình thức không thu tiền sử dụng đất. Trung tâm này hoạt động 10 ngày/tháng, từ ngày 20 - 30 trong tháng. Thời gian đầu không thu phí, nhưng sau đó thu mỗi lượt người vào chữa bệnh là 100.000 đồng.

Đi vào hoạt động được một thời gian, đến năm 2016, ông Võ Hoàng Yên đã gửi đơn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Đông y Hà Tĩnh xin được tạm ngừng chữa bệnh tại trung tâm trong 2 năm với lý do hoàn thiện các chứng chỉ, Giấy phép hành nghề và giải quyết một số việc ở Bình Phước và miền Nam. Từ đó tới nay, Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên tại xã Cẩm Vịnh nhếch nhác, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng trong thời gian hoạt động, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp 506 triệu đồng hỗ trợ kinh phí cho Trung tâm Võ Hoàng Yên mua sắm trang thiết bị, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Số kinh phí trên được thực hiện cấp thông qua Hội Đông y Hà Tĩnh, được Kho bạc Hà Tĩnh kiểm soát chi.

Nỗi thất vọng mang tên “thần y”

Trong thời gian hoạt động, trung tâm của ông Yên mỗi ngày đón hàng trăm bệnh nhân đến chữa trị. Tuy nhiên, những bệnh nhân đã từng tìm đến trung tâm chữa bệnh của ông Yên cho biết, họ chữa bệnh nhưng không khỏi.

Trường hợp đầu tiên là anh Đặng Văn Thái (SN 1984), ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà. Anh Thái bị tai nạn giao thông vào năm 2014 dẫn đến liệt nửa người, não bị ảnh hưởng, không đi lại được. Năm 2015, gia đình đưa anh Thái tìm đến ông Võ Hoàng Yên để cứu chữa. Sau nhiều lần điều trị, do không đỡ nên gia đình ngừng tới trung tâm để chữa trị.

Ông Đặng Văn Bình, cha anh Thái chia sẻ: Nghe đến trung tâm chữa bệnh của ông Yên, tôi đưa con đến chữa với hy vọng nó sẽ hồi phục. Chi phí chữa bệnh mỗi đợt 100.000 đồng nhưng bệnh con không đỡ nên cũng buồn lắm.

Anh Nguyễn Trọng Hoan xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên) cũng từng tìm đến ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh, tuy nhiên sau thấy không khả quan nên gia đình đã dừng lại.

Ông Nguyễn Đình Dũng - Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Trong thời gian hoạt động tại Hà Tĩnh, các đệ tử đi cùng ông Yên cũng không có bằng cấp. “Muốn xin cấp phép cho 8 đệ tử đi cùng ông Yên nữa, nhưng Sở Y tế không đồng ý, ông Yên tỏ ra bất mãn. Đến năm 2016, ông viết đơn xin nghỉ việc, bàn giao lại tài sản cho tỉnh. Cũng trong thời gian này, ông Yên buộc yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề, đây là lý do ông xin nghỉ để đi học”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Ông Hồ Nhật Lệ - Giám đốc Quỹ đất Hà Tĩnh cho biết: “Cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ra Quyết định thu hồi toàn bộ khu đất ở xã Cẩm Vịnh giao cho đơn vị chúng tôi quản lý, chúng tôi đang phối hợp với Hội Đông y Hà Tĩnh thực hiện định giá tài sản và đấu giá tài sản để tránh lãng phí”.

Trước sự việc ông Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo hàng tỷ đồng, đồng thời dàn dựng cảnh chữa bệnh nan y gây sự chú ý của dư luận. Thiết nghĩ, ai sẽ chịu trách nhiệm khi cấp phép cho trung tâm chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên đi vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện? Quá trình chữa bệnh ở Hà Tĩnh đã có hàng trăm lượt người đến khám chữa nhưng cơ quan chức năng đã không giám sát, thu thập, điều tra hiệu quả chữa bệnh của ông Yên. Để đến khi chính quyền không làm theo yêu cầu, ông dứt áo ra đi để lại quả bóng trách nhiệm của các bên liên quan được đẩy đi đẩy lại.

Theo Phương Dung – Linh Hạ/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Trung tâm chữa bệnh 64.000m2 và nỗi thất vọng mang tên Võ Hoàng Yên" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.