Hà Nội: Cơ sở làm đẹp mạo danh bệnh viện 108 để phẫu thuật thẩm mỹ

07/07/2021 20:02

Tin tưởng vào uy tín của bệnh viện Trung ương Quân đội 108, không ít người đã trở thành nạn nhân của một cơ sở thẩm mỹ mạo danh.

Băn khoăn tên gọi...

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn làm đẹp, nhiều người bày tỏ sự băn khoăn về tên gọi của một khoa phẫu thuật thẩm mỹ không biết có phải thuộc bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hay không.

141-1625643682.jpg

Nhiều người băn khoăn về tên gọi của một khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Cụ thể, khi truy cập vào fanpage “khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội” trên facebook (địa chỉ số 2 đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với hơn 10 ngàn người thích và theo dõi, không ít người đã cảm thấy yên tâm nên đến đây để làm đẹp.

H.V (khách hàng làm đẹp tại Hà Nội) tâm sự: “Tôi thấy quảng cáo là khoa của bệnh viện 108 nên tin tưởng, yên tâm. Bởi, bệnh viện 108 là bệnh viện Quân đội cơ mà”.

Cũng giống như H.V, một khách hàng khác là chị K.T (Hà Nội) cho biết, thấy quảng cáo là khoa của bệnh viện 108, có bác sĩ bệnh viện làm nên cũng an tâm. “Tuy nhiên, khi được hỏi việc làm đẹp có thực hiện trong bệnh viện hay không, cơ sở này cho biết làm ở bên ngoài viện. Điều này khiến tôi hoài nghi”, chị K.T nói.

Trước những băn khoăn của nhiều khách hàng, ngày 28/6, trong vai khách hàng muốn nâng mũi, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã nhắn tin đến trang page “khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội” để liên hệ. 

Theo đó, một ca nâng mũi S line, L line được quảng cáo là “không đau,không cần nghỉ dưỡng và bảo hành trọn đời”với giá 7 triệu đồng.

142-1625643682.png

Cuộc trò chuyện của PV với page được chỉ dẫn đến số 2 đường Đỗ Đức Dục, đồng thời page này khẳng định liên kết với bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Ảnh chụp màn hình).

143-1625643682.png

Cuộc trò chuyện của PV với page được chỉ dẫn đến số 2 đường Đỗ Đức Dục, đồng thời page này khẳng định liên kết với bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Ảnh chụp màn hình).

145-1625643682.png

Cuộc trò chuyện của PV với page được chỉ dẫn đến số 2 đường Đỗ Đức Dục, đồng thời page này khẳng định liên kết với bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Ảnh chụp màn hình).

Khi được hỏi việc nâng mũi có thực hiện trong bệnh viện hay không, tài khoản FB này trả lời rằng sẽ làm tại cơ sở số 2 đường Đỗ Đức Dục. Người sử dụng tài khoản nói trên cũng khẳng định đây là cơ sở chi nhánh liên kết với khoa PTTM của bệnh viện 108 và do bác sĩ của viện này thực hiện.

Ngày 29/6, PV Người Đưa Tin Pháp Luật tìm đến khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội tại số 2 đường Đỗ Đức Dục. Theo quan sát, bên ngoài cơ sở làm đẹp này có đề tên “Thẩm mỹ viện Hà Nội”, kèm với đó là một tấm biển đỏ ghi thông báo của UBND phường Mễ Trì: “Cơ sở kinh doanh chăm sóc da có địa chỉ tại lô A1, dự án khu nhà ở Mễ Trì để bán, số 2 Đỗ Đức Dục đã bị các phòng chức năng thuộc UBND quận Nam Từ Liêm thu hồi giấy phép hoạt động, đề nghị nhân dân không tham gia hoạt động tại địa chỉ trên”.

146-1625643682.png

Hình ảnh Thẩm mỹ viện 108 Hà Nội tại số 2 đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm được VTV 24 chụp lại hồi tháng 3/2021. 

147-1625643682.jpg

Tuy nhiên, ngày 29/6, ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, bên ngoài cơ sở làm đẹp này có đề tên “Thẩm mỹ viện Hà Nội”.

Tuy nhiên, khi PV đi vào bên trong cơ sở làm đẹp thì thấy biển hiệu vẫn để là “Thẩm mỹ viện 108 Hà Nội”. Lúc này, tại phòng chờ đang có rất đông khách hàng đến tư vấn làm đẹp.

Ngỏ ý muốn gặp chủ cơ sở làm đẹp, PV được một nữ nhân viên tại đây trả lời rằng hiện tại người quản lý không có ở đây. Nhìn giấy giới thiệu của phóng viên, người này cho biết: “Theo giấy giới thiệu của chị thì bên em không phải 108 đâu chị. 108 thu hồi từ lâu, bên em Thẩm mỹ Hà Nội vừa mới mua lại cơ sở này, vừa hết thông báo giãn cách thì ra đây làm”.

Khi PV hỏi về việc page khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội vẫn ghi địa chỉ số 2 Đỗ Đức Dục thì nữ nhân viên này trả lời rằng mình mới đến đây nên không nắm rõ.

Sau đó, một người đàn ông hai tay xăm trổ xuất hiện, tự xưng là quản lý của cơ sở thẩm mỹ. Người này nói: “Trước là 108 nhưng bây giờ là Thẩm mỹ viện Hà Nội, không còn là 108 nữa, giấy phép 108 đã thu hồi hết, đổi chủ hết rồi, chúng tôi có giấy phép đầy đủ hết”.

Lý giải về tên gọi page “khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội” và cơ sở này chung một địa chỉ, người đàn ông cho biết “do chủ cũ không xoá đi thì chịu”.

Khi PV đề nghị được cung cấp giấy phép thì người này hứa sẽ gửi file cho PV nhưng sau đó không hề gửi.

Bệnh viện lên tiếng

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, đại diện truyền thông của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định cơ sở mang tên “khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội” là mạo danh bệnh viện Trung ương quân đội 108. Bệnh viện không có khoa phẫu thuật thẩm mỹ bên ngoài.

148-1625643682.jpg

Bên ngoài có biển đỏ ghi thông báo của UBND phường Mễ Trì. 

“Về vấn đề này, phía bệnh viện đã nắm được đồng thời đầu năm 2021 chúng tôi cũng đã có đề nghị đến các cơ quan chức năng và cơ quan chức năng cũng đã xử phạt khung cao nhất 50 triệu đồng và thu hồi đăng ký kinh doanh”, đại diện truyền thông bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết.

Bên cạnh đó, khi đề cập đến thông tin page “khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội”hiện vẫn hoạt động và khẳng định liên kết với bệnh viện, vị đại diện truyền thông cho biết: “Đấy là trang giả mạo bệnh viện chúng tôi, chúng tôi cũng đã đấu tranh rất nhiều lần, đã có xử phạt nhưng hiện tại page vẫn hoạt động, chúng tôi đang tìm hướng làm thế nào đó để khoá hẳn trang page này vào”.

Trước đó, trả lời báo chí,PGS.TS Vũ Ngọc Lâm- Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 – khẳng định, bệnh viện Trung ương 108 chỉ có duy nhất mộtcơ sởtại số 1 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Quản lý hành nghề, sở Y tế Hà Nội-cho biết: “Cơ sở ở số 2 Đỗ Đức Dục là phòng thẩm mỹ,UBND quận Nam Từ Liêm đã xử lý năm 2020, yêu cầu đóng cửa, thu cả giấy phép đăng ký kinh doanh. Cơ sở này không phải là phòng khám, đây là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thông thường chỉ có chăm sóc da, spa. Tôi được biết cơ sở này đã bị xử lý, còn nếu trang fanpage vẫn còn hoạt động thì trách nhiệm của phường, quận là phải giám sát không để cơ sở này vi phạm nữa. Bởi, đây không phải cơ sở khám bệnh chữa bệnh, sở Y tế chưa cấp phép nên quận phải tiếp tục kiểm tra. Theo quy định, chỉ có phòng khám hoặc bệnh viện có chuyên khoa PTTM mới được thực hiện các can thiệp xâm lấn cơ thể còn thẩm mỹ viện, spa thì không được cấp phép.”.

Bệnh viện có quyền khởi kiện

Luật sư Quách Thành Lực- Giám đốc công ty luật LXS(đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết,trong trường hợp khách hàng bị lừa đến khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ - viện 108 Hà Nội mà không phải của bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì hoàn toàn có quyền kiện cơ sở vì đã quảng cáo sai.

“Theo luật Quảng cáo tại điều 12. Quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo có nêu: Người quảng cáo có các nghĩa vụ sau: Cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin cần thiết, trung thực, chính xác về cơ quan, tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và chịu trách nhiệm về các thông tin đó; Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo.

Các hành vi “tự nhận là thuộc bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để thực hiện các dịch vụ xâm lấn, gây chảy máu” của cơ sở thẩm mỹ viện 108 Hà Nội có cơ sở xác định đây là hành vi quảng cáo không trung thực, cung cấp thông tin thiếu chính xác về dịch vụ.

Người tiêu dùng bị thiệt hại quyền lợi khi sử dụng dịch vụ tại cơ sở này có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại sức khỏe, tài sản, tinh thần do hành vi quảng cáo sai sự thật, cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng của cơ sở thẩm mỹ.

Trường hợp cơ sở thẩm mỹ bị đình chỉ hoạt động tước giấy phép thì người đứng đầu cơ sở này vẫn phải có trách nhiệm liên đới và phải bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho khách hàng”, luật sư Lực nêu quan điểm.

Ngoài ra, theo luật sư Lực, để bảo vệ quyền lợi của mình,bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có quyền khởi kiện theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 198 luật Sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mìnhđối với hành vi mạo danh. Đơn vị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự

Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra

Trong một diễn biến liên quan, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của cơ sở thẩm mỹ này. Theo đó, vị lãnh đạo phường cho biết, cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra hoạt động của cơ sở thẩm mỹ nêu trên. Còn mọi thông tin chi tiết cụ thể thì PV vui lòng đặt lịch làm việc, UBND phường Mễ Trì sẽ cử người trả lời cụ thể.

 

Theo Thanh Lam/Người đưa tin
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Cơ sở làm đẹp mạo danh bệnh viện 108 để phẫu thuật thẩm mỹ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.