Giám đốc Công ty Rồng Đất (Đồng Nai): 'Hô biến' đất ruộng thành dự án để lừa đảo

06/08/2021 20:10

Giám đốc Công ty TNHH đầu tư BĐS và xây dựng Rồng Đất Nguyễn Đình Chính (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã ngang nhiên gom đất nông nghiệp, tự vẽ quy hoạch, “hô biến” thành dự án để lừa đảo.

81-1628223092.jpg

Công ty Rồng Đất ngang nhiên san lấp mặt bằng đất nông nghiệp để vẽ thành dự án “ma”.

Trắng tay vì nghe lời “đường mật”

Những kẻ lừa đảo, tráo trở thường nói năng rất “giảo hoạt, đường mật” nhưng “nói một đằng, làm một nẻo, tiền hậu bất nhất”, ông H.T.Ch., trú TP Biên Hòa - một nạn nhân của Công ty Rồng Đất cay đắng nhận xét. Ông Ch. cho biết, đã ký hợp đồng đặt cọc mua 2 nền đất trị giá gần 1,5 tỷ đồng và chuyển trước cho Công ty TNHH đầu tư BĐS và xây dựng Rồng Đất (gọi tắt là Công ty Rồng Đất) số tiền 800 triệu đồng. “Tiền thì đã giao, đất thì không thấy. Nguy cơ trắng tay khi lỡ đầu tư vào đây rồi” - ông Ch. than thở.

Tương tự ông Ch. là trường hợp bà L.T.H. tiết kiệm được ít tiền đi mua đất ở, ai ngờ lại trúng phải dự án “ma”. “Tôi đã đặt cọc 750 triệu đồng mua 5 nền đất. Do lâu quá không được làm hợp đồng chuyển nhượng, tìm hiểu mới biết không chỉ mình tôi mà có nhiều người khác đã bị anh Chính lừa mua đất dự án không có pháp lý. Biết sự việc nên tôi đã làm đơn tố cáo lên công an” - bà H. nói.

Ông Ch. bà H. là hai trong số hàng chục nạn nhân trót mua đất tại cái gọi là dự án có tên “Khu dân cư Tam Phước” ở phường Tam Phước, TP Biên Hòa do Nguyễn Đình Chính “tự vẽ” ra. Đến nay những người mua đất “dự án” tại đây đều xác định nguy cơ trắng tay. Người mua chủ yếu là công nhân, người lao động, trong số đó có cả người thân của nhân viên Công ty Rồng Đất.

Theo các nạn nhân, họ được nhân viên của công ty này giới thiệu về những lô đất đẹp của dự án Khu dân cư Tam Phước với quy mô gần 170 nền đất, diện tích giao động từ 98m2 - 250 m2/nền, giá bán ở mức trung bình.

Một nạn nhân cho biết, các nhân viên công ty họ nói rằng chủ đầu tư là một người rất trẻ, công ty có tài chính mạnh, quan hệ rộng với chính quyền địa phương, nên cam kết trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, sẽ ra văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. “Nghe những lời đường mật như thế, trong khi giá bán lại rẻ hơn so với mặt bằng chung, ai mà chẳng xuống tiền đầu tư” - nạn nhân vụ việc nói.

“Họ tổ chức sự kiện mở bán đất dự án rầm rộ, mời ca sĩ trên TP Hồ Chí Minh về hát, rồi giới thiệu hàng loạt tiện ích cũng như cơ hội đầu tư sinh lời cao từ dự án. Chúng tôi thấy cũng an tâm nên mới xuống tiền đầu tư vào đây. Ai ngờ lại ra cơ sự này” - ông T.Đ.M., một người mua đất dự án trên cho hay. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hàng chục khách hàng đổ tiền đặt cọc. Đến thời hạn công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì chẳng thấy đâu. Tìm hiểu thêm các nạn nhân mới biết mình đã sập bẫy vào một dự án “ma” không có thật.

Lừa đảo kiểu “địa ốc Alibaba”

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Đình Chính được xác định là “trùm cuối” liên quan đến bán dự án “ma” do Chính  tự vẽ lên. Sử dụng chiêu thức kinh doanh tương tự như của Nguyễn Thái Luyện (cựu CEO địa ốc Alibaba), Nguyễn Đình Chính đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của bị hại.

Cụ thể, ngày 4/5/2018, Nguyễn Đình Chính đã thỏa thuận, nhận chuyển nhượng của bà Phạm Thị Bích Liên, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa 7 thửa đất gồm số 214, 215 tờ bản đồ số 01; thửa đất số 191,192,193, 195, 326 tờ bản đồ số 02 tại xã Tam Phước (nay là phường Tam Phước TP Biên Hòa) với giá trị là 58 tỷ đồng.

Trong quá trình mới chỉ đang đàm phán giá cả với bà Liên, thì  Chính đã tự ý san lấp, phân chia trái phép các thửa đất thành 170 lô, có diện tích từ 98 m2 – 250 m2 và đặt tên dự án là “KDC Tam Phước”. Giám đốc Công ty Rồng Đất chỉ đạo nhân viên tổ chức sự kiện mở bán rầm rộ; thực hiện ký hợp đồng thu của khách hàng mà không được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào phê duyệt.

Khi ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng, bản thân Chính biết mình không đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), không thể làm các thủ tục để hợp thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và ra giấy CNQSDĐ đất là đất ở cho các khách hàng nhưng  vẫn cam kết sẽ làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng trong vòng 1 tháng, sẽ thực hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng gồm đường bê tông 6 m, ống cống thoát nước, cột điện...

Mặc dù không thể thực hiện được các cam kết như trong hợp đồng đặt cọc đã ký với khách hàng, nhưng Nguyễn Đình Chính vẫn chủ động liên hệ với văn phòng công chứng Hố Nai soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để Chính và các khách hàng ký kết với nhau nhằm mục đích tạo lòng tin, để họ tiếp tục thanh toán số tiền còn lại. Dĩ nhiên, toàn bộ số hợp đồng này chưa được công chứng viên của Văn phòng công chứng Hố Nai công chứng, vì hồ sơ chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Khi đã quá thời hạn cam kết nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng, một số khách hàng tìm hiểu thông tin mới “tá hỏa” phát hiện ra Công ty Rồng Đất không phải là chủ đầu tư dự án nên đến đòi lại tiền. Trong khi đó, Nguyễn Đình Chính cũng không trả tiền “thu gom” đất nông nghiệp đúng như thỏa thuận mua đất với bà Liên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi dự án “ma” này bị đổ bể, Nguyễn Đình Chính đã xóa sổ Công ty Rồng Đất, thành lập pháp nhân khác lấy tên Công ty đầu tư BĐS và xây dựng Bảo Châu Land. Kế đó, Chính đã liên hệ với ông Đinh Công Hiệp ở xã An Phước, huyện Long Thành ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Với chiêu thức tương tự, từ thửa đất số 1598; tờ bản đồ số 03; diện tích hơn 10.000 m2, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm, tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom do ông Vũ Quang Hải, trú Biên Hòa đứng tên (ông Hiệp có góp vốn chung mua đất, để ông Hải đứng tên), Nguyễn Đình Chính tiếp tục phân thành 74 lô đất, rồi rao bán, từ đó thu của 29 người mua tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Tại các dự án do mình vẽ ra, Nguyễn Đình Chính còn thực hiện hành vi chuyển nhượng cùng 1 lô đất cho nhiều người để thu lợi bất chính. Kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra xác định, “với hành vi gian dối và thủ đoạn với 7 thửa đất tại phường tam phước, TP biên Hòa, bị can Chính đã đã ký hợp đồng chuyển nhượng 63 lô đất, cho 39 người dân, thu lợi hơn 19,4 tỷ đồng”.

Chỉ với 2 dự án “ma” trên đất nông nghiệp, Nguyễn Đình Chính đã lừa đảo gần 70 người, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, dư luận tại tỉnh Đồng Nai đang đặt câu hỏi nghi vấn, liệu những ai đã hậu thuẫn phía sau Giám đốc Công ty Rồng Đất tự tung tự tác, ngang nhiên lừa đảo nhiều người giữa thanh thiên bạch nhật? Trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng được xử lý thế nào?

Theo Hữu Vinh - Mạnh Thìn/Đại đoàn kết
Bạn đang đọc bài viết "Giám đốc Công ty Rồng Đất (Đồng Nai): 'Hô biến' đất ruộng thành dự án để lừa đảo" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.