Dự án VIP Đồng Văn ở Hà Nam: Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

06/08/2021 18:07

Sau thông tin Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II đang được rà soát lại, người dân, doanh nghiệp đang rất mong chờ kết luận để sớm giải quyết vụ việc đang "sa lầy" tại đây.

Người mua đất mong sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Khi biết tin Thanh tra Chính phủ (TTCP) ra quyết định rà soát một số vụ việc khiếu nại kéo dài, trong đó có vụ tranh chấp đất đai liên quan dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II, rất nhiều người dân mua đất tại dự án này mong muốn cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm xung quanh dự án này.

Năm 2017 - 2018, mặc dù Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II khi được phê duyệt với mục đích xây dựng nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II, và dù chưa đủ điều kiện kinh doanh cũng như không được phép phân lô, bán nền nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển Hà Nam (Công ty HNC) vẫn quảng cáo phân lô, bán nền, ký hợp đồng chuyển nhượng đất với khách. Thậm chí, các khách hàng còn được cam kết làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho khách mua đất. Tuy nhiên, đến nay, những người mua này vẫn không nhận được sổ đỏ như cam kết.

71-1628222905.jpg

Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II được phân lô, bán nền cho nhiều người nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Anh Nguyễn Văn Cường, một người mua đất tại dự án này cho biết: "Tôi đã mua đất ở dự án này được 3 năm nay, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có sổ. Tôi rất mong chờ các cơ quan chức năng sớm giải quyết minh bạch, đúng pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người dân chúng tôi".

Chị Lê Thị Hải người mua đất tại dự án bức xúc: "Tôi mua lại 2 suất đất từ người khác tại dự án này. Tiền đầu tư vào 2 suất đất này cũng đã nằm ở đây mấy năm trời. Tham dự đến bao nhiêu cuộc họp nhưng cuối cùng cũng chẳng giải quyết được gì. Người dân chúng tôi chỉ sớm mong có kết luật cuối cùng, giải quyết quyền lợi của chúng tôi".

Ai là chủ sở hữu dự án Khu nhà ở Đồng Văn II?

Liên quan đến Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II, ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT, đại diện tập thể cổ đông Công ty CP tập đoàn ATA đã tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ về chủ thể, chủ sở hữu dự án này.

Theo ông Ảnh, từ khi được UBND tỉnh Hà Nam chính thức phê duyệt làm chủ đầu tư, thì Công ty CP Tập đoàn ATA luôn là chủ sở hữu Dự án KCN Đồng Văn II, Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II, cũng như chủ sở hữu công ty con là Công ty HNC. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng dự án được như hiện nay, là do tài sản của chủ sở hữu đã hình thành tại dự án, Công ty HNC chỉ đại diện chủ đầu tư để đầu tư.

Ông Ảnh cho biết thêm, theo phê duyệt chủ đầu tư dự án tại Công văn số 290/UB-CN, ngày 5/3/2004, tức lần đầu UBND tỉnh Hà Nam chấp nhận Công ty TNHH ATA (nay là Công ty CP Tập đoàn ATA) là chủ sở hữu toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Dự án KCN Đồng Văn II, Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II và qua nhiều quyết định cùng các thông báo khác.

72-1628222905.jpg

Người dân, các bên liên quan tới Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II mong mỏi sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 12/08/2004 Công ty TNHH ATA, đã đầu tư trước toàn bộ chi phí xây dựng và kinh doanh hạ tầng dự án, ứng trước chi phí khắc con dấu, thành lập Công ty CP phát triển Hà Nam và tiếp tục lập hồ sơ lần 2 trình UBND Hà Nam, bộ, ngành thẩm định. Đến 7/9/2004, UBND tỉnh Hà Nam ban hành quyết định 1181/QĐ-UB chuyển đổi chủ đầu tư dự án KCN Đồng Văn II và khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II.

Theo ông Ảnh, đây là quyết định hành chính chuyển đổi chủ đầu tư, không phải chuyển nhượng dự án. Theo đó công ty con nhận tài sản "chi phí trước của Công ty ATA - là tài sản sở hữu trí tuệ trị giá 1.000 tỷ đồng đã được cổ đông chủ sở hữu và công ty con xác nhận và chi phí đầu tư trực tiếp, gián tiếp số tiền là 150 tỷ đồng, cùng toàn bộ hồ sơ pháp lý dự án để quản lý nội bộ, hạch toán phụ thuộc hoạt động theo quy định tại khoản 1,2 Điều 147 Luật DN năm 2005.

Ngày 28/2/2005, Thủ tướng Chính Phủ ký Văn bản số 205/TTg-CN chấp thuận, cho phép chủ thể đầu tư mở rộng KCN Đồng Văn II; đến ngày 21/2/2006, Thủ tướng tiếp tục ký Văn bản số 313/TTg-CN, cho phép chủ thể đầu tư mở rộng KCN Đồng Văn (gọi là Khu công nghiệp Đồng văn II) tỉnh Hà Nam, có tên như hiện nay.

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Chiều, Giám đốc Ban quản lý phát triển khu đô thị mới tỉnh Hà Nam cho biết, Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Đồng Văn II chưa được chuyển giao dự án, tức là dự án này vẫn thuộc chủ đầu tư ban đầu.

Theo Đức Văn - Thế Hưng/Dân trí
Bạn đang đọc bài viết "Dự án VIP Đồng Văn ở Hà Nam: Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm vụ việc" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.