Dự án 'treo', 'treo' luôn sự phát triển kinh tế - xã hội

19/07/2022 08:20

Ngay sau thông điệp kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng dự án “treo” của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành mới đây, UBND huyện Bình Chánh trong một động thái mạnh mẽ đã gửi thông báo nhắc nhở đến các chủ đầu tư của hàng chục dự án đã hết hiệu lực trên địa bàn huyện.

“Nếu không triển khai, huyện sẽ báo cáo UBND TP.HCM thu hồi các dự án này” - thông điệp được lãnh đạo huyện Bình Chánh đưa ra như một tối hậu thư cho các dự án nhiều năm “án binh bất động” ở huyện này.

Những ngày giữa tháng 7, chúng tôi có dịp đi thực tế tại các dự án chậm tiến độ, tận mắt nhìn thấy cảnh đồng không mông quạnh, cỏ mọc um tùm, nước ngập lênh láng, nhà cửa xiêu vẹo tại các siêu dự án nhiều năm nằm trên giấy. Có tận mắt chứng kiến mới thấy rõ sự lãng phí cả về nguồn lực đất đai lẫn nguồn lực phát triển của địa phương.

Một lãnh đạo huyện Bình Chánh đã thở dài khi cung cấp danh sách dài ngoằng đến bốn trang giấy với 87 dự án hết hiệu lực cho chúng tôi. “Chắc sắp tới rà soát sẽ còn nữa, mới một huyện mà có hàng chục dự án như vậy. Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội của địa phương là rất lớn” - vị này chua xót nói.

Không xót sao được khi thay vì là một đô thị mới khang trang với hạ tầng hoàn thiện, một khu dân cư đầy đủ tiện nghi, một chung cư nhà ở xã hội cho người dân… thì sau hàng chục năm, tất cả chỉ là bãi đất trống bỏ hoang. Không xót sao được khi chúng tôi từng chứng kiến cảnh người dân liều mình dọn vào ở tại khu dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ ở xã Vĩnh Lộc A dù dự án chưa hoàn thiện, ban công, điện, nước chưa có, thiếu cả cơ sở vật chất cơ bản để đảm bảo an toàn cho người dân.

download-1658193563.jpg

“Chúng tôi chấp nhận mạo hiểm vào ở vì không còn cách nào khác, tiền trọ ở ngoài thì cao, chủ đầu tư thì không giao nhà như cam kết” - một người dân buồn bã nói.

Có thể thấy dự án chậm tiến độ, dự án “treo” đang là một rào cản kéo lùi sự phát triển của một địa phương, một TP hay trên bình diện cả nước. Dù có nhiều nguyên nhân, có thể xuất phát từ năng lực chủ đầu tư, pháp lý hay vướng mắc khác thì dự án chậm tiến độ cũng đang khiến nhiều địa phương tiến chậm hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mình.

Tất nhiên, để giải quyết việc này là một chuyện không đơn giản vì liên quan đến quy hoạch qua từng thời kỳ, vấn đề giải tỏa bồi thường hay thay đổi chủ đầu tư... Vì vậy, theo như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, rất cần các giải pháp phối hợp đồng bộ từ địa phương, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Có vậy, dự án “treo” mới không còn “treo” cuộc sống của người dân và cả nguồn lực đất đai không còn tình trạng lơ lửng từ năm này qua năm khác.

Theo Kiên Cường/PLO
Bạn đang đọc bài viết "Dự án 'treo', 'treo' luôn sự phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.