Dự án Laluna quá chậm tiến độ: Ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều khách hàng

21/11/2023 07:34

Công ty Luật TNHH Hiệp Thành (Đoàn Luật sư Hà Nội) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (còn gọi là Dự án Laluna, đường Nguyễn Cơ Thạch, TP. Nha Trang, do Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền làm chủ đầu tư) quá chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều khách hàng.

Khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng, hoàn trả tiền

Theo đơn phản ánh, mới đây, các khách hàng mua căn hộ tại Dự án Laluna có đơn đề nghị luật sư thuộc Công ty Luật TNHH Hiệp Thành tư vấn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong việc yêu cầu Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền chấm dứt các hợp đồng mua bán căn hộ, hợp đồng hợp tác cho thuê căn hộ đã ký kết, tiến hành hoàn trả tiền đã nhận và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan.

d5d56cfce20c34526d1d-20231118092204-1700526768.jpg

Khu A và Khu B Dự án Laluna xây xong phần thô rồi dừng thi công từ cuối năm 2021 đến nay.

Trong năm 2018 và 2019, Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền đã ký rất nhiều hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án Laluna với mục đích huy động vốn. Ngay sau khi ký kết, các khách hàng đã thực hiện thanh toán tiền theo đợt, đóng trước theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đến nay, các khách hàng đã đóng từ 95 đến 97% tổng trị giá căn hộ. Tuy nhiên, tại thời điểm ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ thì Dự án Laluna chưa có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án; chưa có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng; chưa có thông báo về việc chấp thuận mở bán căn hộ hình thành trong tương lai…

Theo hợp đồng mua bán căn hộ ký kết giữa Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền và khách hàng, thời điểm bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý IV/2019; việc bàn giao căn hộ có thể sớm hoặc muộn hơn nhưng không được chậm quá 180 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến. Theo đó, thời điểm cuối cùng chủ đầu tư bàn giao căn hộ là ngày 28-6-2020. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hơn 3 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện bàn giao căn hộ cho các khách hàng. Việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng khi chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho phép huy động vốn là trái quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng đầu tư tại Dự án Laluna. Vì vậy, các khách hàng tại đây mong muốn được chấm dứt hợp đồng mua bán, nhận lại số tiền gốc, tiền lãi và tiền phạt chậm bàn giao căn hộ.

Sẽ kiểm tra, đánh giá khả năng thực hiện dự án của nhà đầu tư

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Laluna gồm 4 khu, có mục tiêu đầu tư xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp, công viên cây xanh, bãi đậu xe. Trong đó, khu A có diện tích gần 6.000m2, xây dựng hạng mục công trình khách sạn, căn hộ du lịch; khu B có diện tích hơn 3.800m2, xây dựng công trình khách sạn, căn hộ du lịch; khu C có diện tích hơn 18.200m2, xây dựng công trình khách sạn, căn hộ du lịch và quán cà phê; khu D có diện tích hơn 19.300 m2, xây dựng hạng mục công trình khách sạn, căn hộ du lịch, dịch vụ thương mại và vui chơi giải trí. Tổng số vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

img-8757-20231118092320-1700526768.jpg

Dự án Laluna quá chậm tiến độ.

Trong giấy chứng nhận đầu tư, từ tháng 4-2016 đến tháng 4-2018, chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình tại khu A và khu B; từ tháng 4-2018 đến tháng 4-2020, tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình tại khu C, khu D của dự án. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khối A và khối B mới được chủ đầu tư hoàn thiện phần thô và hệ thống cơ điện rồi dừng thi công từ tháng 12-2021 đến nay. Đối với khu C, vì khu vực dự án chưa được cập nhật vào quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng nên Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) từ chối tiếp nhận hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở của công trình xây dựng. Vì vậy, công ty chưa thể triển khai được các thủ tục tiếp theo để xin cấp phép xây dựng. Đối với khu D, UBND tỉnh đã có quyết định về việc thu hồi đất, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý vì không nằm trong dự án hoàn vốn của Dự án BT Nâng cấp, mở rộng đường Mai Xuân Thưởng và Dự án BT Xây dựng ký túc xá Trường Chính trị tỉnh.

Ông Hồ Quang Lanh - Chánh Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mới đây, Thanh tra sở đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia. Tuy nhiên, báo cáo của chủ đầu tư và các tài liệu quá sơ sài nên không đủ thông tin dữ liệu để đoàn kiểm tra có thể đánh giá. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền báo cáo chi tiết, cụ thể toàn bộ quá trình triển khai dự án; xây dựng phương án triển khai cụ thể đối với tiến độ tiếp theo của dự án. Trên cơ sở đó, Thanh tra sở sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét xử phạt hành vi chậm tiến độ; đồng thời xem xét đánh giá khả năng thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Sở Xây dựng đã nhận được đơn đề nghị của Công ty Luật TNHH Hiệp Thành liên quan đến Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia như đơn gửi đến Báo Khánh Hòa. Ngày 13-11, Sở Xây dựng có văn bản trả lời về việc này. Theo đó, Dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia không phải là dự án đầu tư xây dựng nhà ở nên không thuộc trường hợp Sở Xây dựng phải ban hành văn bản thông báo đủ điều kiện đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh. Theo Văn bản số 276 ngày 20-1-2020 của Bộ Xây dựng về việc quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thì việc thỏa thuận kinh tế dân sự về hợp tác đầu tư, chia sẻ lợi nhuận trong kinh doanh đối với loại hình căn hộ du lịch thực hiện theo pháp luật dân sự. Vì vậy, nếu các khách hàng với Công ty Cổ phần Khách sạn Bến du thuyền có tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ thì đề nghị liên hệ đến chủ đầu tư hoặc khởi kiện ra tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật về dân sự.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Laluna quá chậm tiến độ: Ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều khách hàng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.