Đông Anh (Hà Nội): Xử lý vi phạm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

09/10/2020 15:00

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh, những tưởng kỷ cương sẽ được lập lại nhưng trái lại các công trình vi phạm vẫn tồn tại và phát sinh vi phạm mới.

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Đông Anh, những tưởng kỷ cương sẽ được lập lại nhưng trái lại các công trình vi phạm vẫn tồn tại và phát sinh vi phạm mới.

Báo Công lý & Xã hội nhận được thông tin phản ánh về một số vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) của Công ty TNHH Dịch vụ và xuất nhập khẩu Quốc tế Á Châu (Cty Á Châu) tại xã Việt Hùng (Đông Anh – Hà Nội).

Theo thông tin phản ánh, tình trạng xây dựng nhà xưởng tràn lan không phép của các công ty thuê đất của UBND TP. Hà Nội nhưng sử dụng đất không đúng mục đích, cho các đơn vị khác thuê đất dựng xưởng và cho thuê lại một lần nữa. Tình trạng này diễn ra tràn lan tại Việt Hùng và nhiều xã khác của huyện Đông Anh gây lãng phí, thất thu cho ngân sách Nhà nước nhưng không được ngăn chặn kịp thời.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại xã Việt Hùng (Đông Anh – Hà Nội))

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh phóng viên (PV) đã tới địa điểm được phản ánh để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của PV, tại các địa điểm được phản ánh, hàng loạt kho, nhà xưởng được xây dựng kiên cố trên hàng chục nghìn m2, nằm san sát nhau tạo thành một chuỗi liên hoàn nhà xưởng, ngút ngàn vượt tầm mắt. Ngay mặt đường có hàng loạt công trình lớn nhỏ đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động mua bán, trao đổi diễn ra nhộn nhịp.

Mong muốn có được thông tin khách quan, đa chiều, PV đã nhập vai người đi thuê kho xưởng để làm xưởng sản xuất sắt thép. Ngay tại cổng ra vào khu nhà xưởng của Cty Á Châu, PV được anh T chỉ dẫn nhiệt tình và cho số điện thoại của bà H để thống nhất giá thuê kho, xưởng 40.000 đồng/m2.

Anh T thông tin thêm, toàn bộ khu nhà xưởng rộng lớn này không phải của riêng Cty Á Châu mà của một vài đơn vị khác cho thuê. Cty Á Châu vừa xây dựng 4.000m2 nhà xưởng mới còn thừa nhiều kho có thể chia nhỏ ra một nghìn hoặc vài trăm mét tùy theo nhu cầu của người thuê.

Cty Á Châu có tổng diện tích nhà xưởng cho thuê vào khoảng gần 20.000m2. Diện tích này được công ty thuê của Công ty CP xuất nhập khẩu máy Hà Nội sau đó xây dựng nhà xưởng và cho các đơn vị khác thuê lại.

Hàng loạt công trình kho, nhà xưởng của Công ty Á Châu xây dựng không phép)

Theo thông tin PV có được, ngày 04/11/2019, ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng đã có thông báo số 20/TB-UBND về việc đình chỉ thi công và tự tháo dỡ công trình vi phạm TTXD đối với Cty Á Châu.

Nội dung thông báo nêu rõ: Yêu cầu Cty Á Châu đình chỉ ngay việc thi công công trình vi phạm, hoàn thiện hồ sơ thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Cty Á Châu không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng về việc Cty Á Châu xây dựng không phép không những không bị phá dỡ theo quy định mà hiện nay đã mở rộng quy mô nhà xưởng cho thuê lớn hơn nhiều lần so với thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.

Ông Sáng khẳng định, ngay khi phát hiện vi phạm của Cty Á Châu UBND xã Việt Hùng đã lập biên bản vi phạm hành chính, thông báo đình chỉ thi công và tự tháo dỡ công trình, báo cáo UBND, đội Quản lý TTXD ĐT, phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh và kiến nghị UBND huyện Đông Anh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì vượt quá thẩm quyền của xã. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa nhận được chỉ đạo cũng như quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện.

Được biết, khu đất trên rộng hơn 60.000m2, Sở Địa chính – Nhà đất Hà Nội cho Công ty CP xuất nhập khẩu máy Hà Nội thuê đất với thời gian 25 năm, thời gian kết thúc hợp đồng là ngày 01/01/2021.

Tuy nhiên, dù sắp hết thời hạn thuê đất Công ty CP xuất nhập khẩu máy Hà Nội vẫn cố tình để Cty Á Châu thực hiện hành vi xây dựng không phép trên hàng nghìn mét vuông trước sự thờ ơ của các cơ quan chức năng huyện Đông Anh gây bức xúc dư luận.

Các công trình mọc lên trước sự “thờ ơ” của các cơ quan chức năng
huyện Đông Anh.)

Đáng chú ý, trước khi công trình của Cty Á Châu hoàn thiện và đưa vào sử dụng như hiện nay PV đã trao đổi sự việc trên với ông Tô Quang Thiện – Đội trưởng Đội Quản lý TTXD ĐT huyện Đông Anh và ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng. Cả hai ông đều khẳng định công trình đang được “đình chỉ tuyệt đối” nhưng sau đó một thời gian PV lại nhận được thông tin phản ánh công trình đã được mở rộng hơn rất nhiều so với khi UBND xã Việt Hùng lập biên bản, hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trước đó, như Công lý & Xã hội có bài “Đông Anh (Hà Nội): Lộ văn bản “ưu ái” cho doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích” phản ánh Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Thương mại Hà Nội do ông Tô Thanh Bình là Giám đốc cũng chính là anh ruột của ông Tô Quang Thiện – Đội trưởng Đội Quản lý TTXD ĐT huyện Đông Anh và là con ruột của ông Tô Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Anh xây dựng không phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất dự án nhưng không được xử lý theo quy định pháp luật.

Thực trạng này dẫn tới hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép, trái phép tại một số xã của huyện Đông Anh chưa được xử lý dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Công Tâm - Theo Công lý và Xã hội

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Đông Anh (Hà Nội): Xử lý vi phạm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.