Tác động của dịch Covid-19 đã làm nguồn cung, giao dịch bất động sản sụt giảm mạnh. Để vực dậy thị trường, Các doanh nghiệp đều đang nỗ lực rất nhiều để có thể lấy lại “phong độ” trong những quý tiếp theo.
Hàng loạt đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bất động sản
Để vực dậy thị trường bất động sản trong và sau đại dịch, các hiệp hội đã liên tiếp kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội và các Bộ ngành thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Điển hình phải kể đến các kiến nghị và giải pháp của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế, trong đó riêng về lĩnh vực thuế đưa ra 3 đề xuất.
Thứ nhất, Hiệp hội đề xuất bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cụ thể các doanh nghiệp bất động sản được giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.
Thứ hai, VNREA đề xuất bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó các doanh nghiệp bất động sản.
Thứ ba, đề xuất xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho các doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến sẽ kéo dài.
Về tín dụng, VNREA cũng đưa ra các kiến nghị quan trọng. Thứ nhất, cần quy định cụ thể, chi tiết danh mục hồ sơ, thủ tục để các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thực hiện việc xin hỗ trợ lãi suất theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, không gây khó khăn cho doanh nghiệp;
Thứ hai, cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các dư nợ gốc và lãi kéo dài thêm một khoảng thời gian là 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn trả nợ (thay vì quy định cơ cấu lại thời gian trả nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn vay như Thông tư số 01/2020/TT-NHNN đang quy định).
Cuối cùng là đề nghị hỗ trợ cho vay với lãi suất 0% (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 và giảm 50% lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) đến ngày liền kề sau 12 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng có văn bản đề nghị các ngân hàng giảm mạnh lãi vay đến 30 - 50% trong 12 tháng cho các doanh nghiệp trong ngành bất động sản, đồng thời giãn tiến độ trả lãi vay, nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn. HoREA cũng kiến nghị hỗ trợ người vay mua nhà ở thương mại được giảm khoảng 30 - 50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả nợ gốc và lãi.
Ngoài ra, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi và xem xét giảm 50% giá trị tài sản thế chấp để bảo đảm cho khoản vay với các doanh nghiệp được tổ chức tín dụng thẩm định là đáp ứng các điều kiện vay vốn, có phương án sử dụng vốn khả thi và có khả năng tài chính để trả nợ.
Chính phủ “tung” nhiều gói hỗ trợ
Để tháo gỡ những khó khăn của thị trường bất động sản do tình hình dịch Covid-19, một loạt các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã được ban hành. Các ưu đãi sẽ bao gồm giảm thuế, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thêm vào đó, gói tín dụng 250.000 tỷ đồng sẽ được đưa ra để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.
Để hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính, đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư.
Về phía ngân hàng, một số ngân hàng cũng đã giảm lãi vay khoảng 2% so với thời điểm trước.
Doanh nghiệp chủ động ứng phó
Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, số doanh nghiệp bất động sản giải thể trong quý I tăng tới 69%. Do đó, ngoài các giải pháp ứng phó với khó khăn trước mắt, doanh nghiệp còn phải tính tới cả câu chuyện thích nghi với sự thay đổi trên thị trường sau dịch bệnh. Trong đó, nổi bật là các chủ đầu tư và các sàn đã chuyển sang hình thức tư vấn, bán hàng online.
Có thể nhắc đến là một ví dụ điển hình cho mô hình chuyển đổi 4.0 là sự ra mắt sàn thương mai điện tử bất động sản của một thương hiệu lớn trong ngành: https://online.vinhomes.vn trong những ngày gần đây. Được giới thiệu là một giải pháp mua nhà từ xa hoàn hảo cho người dân giữa mùa dịch, Vinhomes Online giúp người mua được kết nối trực tiếp với chủ đầu tư một cách nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch.
Thông qua trang này, lần đầu tiên khách hàng có thể thực hiện quá trình mua nhà từ xa với 3 cái nhất, đó là tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Toàn bộ thông tin về các sản phẩm đang hoặc sắp mở bán, vị trí, hướng căn, thiết kế, chi tiết tiện ích và chính sách tài chính đều có thể dễ dàng tìm được khi vào trang.
Vinhomes Online cũng là website duy nhất công bố giá bán chính thức của các dự án Vinhomes. Tại đây, khách hàng sẽ được hưởng mức giá thấp nhất mà không tốn các chi phí môi giới, phí chênh lệch.
Tương tự Vinhomes, trong bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản khác khó khăn về phương cách bán hàng tiếp cận khách hàng thì Sunshine Group vẫn sống khỏe nhờ vào tầm nhìn chiến lược và có bước chuẩn bị kênh bán hàng online từ trước. Theo đại diện Sunshine Group, “trong khó khăn luôn có cơ hội”, dịch Covid-19 xảy ra đã tác động đến hành vi mua nhà của khách hàng, số lượng truy cập trên Sunshine App tăng theo cấp số nhân trong vòng 3 tháng vừa qua. Hiện tại, số lượng người truy cập có ngày cao điểm đạt tới con số hàng trăm nghìn lượt, giao dịch cũng có xu hướng tăng lên mạnh mẽ.
“Cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dù lệnh cách ly cả nước áp dụng khiến các doanh nghiệp bất động sản đều lao đao thì chúng tôi đã ghi nhận gần 500 giao dịch thành công tại một số dự án đang mở bán tại Hà Nội và TP.HCM. Đây có thể là con số khiêm tốn trong điều kiện thị trường thuận lợi trước đây, nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện tại thì lại là một tín hiệu đáng mừng khi hầu hết các hoạt động kinh doanh đều phải dừng giao dịch “face to face” để ngăn chặn dịch bệnh”, vị đại diện Sunshine Group cho biết.
Gia tăng cơ hội mua nhà giá rẻ
Dịch bệnh được kiểm soát tốt, nới lỏng dần giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu khởi động lại các chương trình kinh doanh nhằm tìm cơ hội trong thời kỳ mới. Cụ thể, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các biện pháp kích cầu như hỗ trợ lãi suất vay ưu đãi, tặng quà… Tại một số sàn giao dịch, dù không giảm giá trực tiếp nhưng nếu tính theo giá trị quà tặng của chủ đầu tư, khách hàng sẽ tiết kiệm được số tiền mua nhà rất nhiều so với giai đoạn trước.
Như mới đây, Tập đoàn Đại Phúc Land cho hay, đang áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt để thu hút khách hàng sau những ngày giãn cách xã hội. Theo đó, người mua nhà của Đại Phúc Land chỉ cần thanh toán 25% giá trị căn hộ rồi ký hợp đồng mua bán thay vì 30% như trước. Sau 24 tháng sẽ trả tiếp phần còn lại thay vì thanh toán theo tiến độ xây dựng như trước. Tương tự, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định dành tặng 100 tỷ đồng cho tất cả khách hàng đã mua sản phẩm căn hộ do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian này sẽ được tặng khoản tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền.
Tương tự, trong thời điểm thị trường thiếu vắng nguồn cung như hiện tại, Tập đoàn Novaland đã xây dựng chương trình ưu đãi “Có căn hộ - Có nhà Aqua City” dành cho khách hàng đang sở hữu căn hộ tại một số quận thuộc TP.HCM và muốn đầu tư thêm một căn nhà phố sinh thái tại Aqua City.
Theo đó, từ 630 triệu ban đầu, khách hàng có thể đầu tư nhà phố Deluxe Green House, các đợt kế tiếp thanh toán từ 60 triệu đồng mỗi tháng trong 6 năm. Thời gian nhận nhà sau 3 năm.
Ngoài ra, từ 25/2 đến 30/6, cổ đông sở hữu từ 1.000 cổ phiếu của Tập đoàn Novaland và duy trì liên tục từ 6 tháng cũng sẽ được ưu đãi trực tiếp 55 triệu đồng khi lựa chọn sản phẩm tại Aqua City.
Giới đầu tư nhận định chương trình này không chỉ đánh trúng tâm lý khách hàng đang khao khát sở hữu nhà phố sinh thái mà còn diễn ra đúng thời điểm, trong bối cảnh vấn đề sức khỏe đang được nhà nhà, người người đặt lên hàng đầu.