Di dời dân khỏi chung cư nguy hiểm để làm công viên

05/10/2020 17:00

Ông Phạm Thế Hùng (Chủ tịch UBND phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) vừa cho biết đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân còn lại ở khu chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai di dời và làm thủ tục nhận căn hộ ở chung cư mới.

Ông Phạm Thế Hùng (Chủ tịch UBND phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) vừa cho biết đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân còn lại ở khu chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai di dời và làm thủ tục nhận căn hộ ở chung cư mới.

Người dân ở tầng một khu chung cư cũ tại ngõ 47 Lê Lai vẫn chưa đồng ý di dời. Ảnh: ĐỖ HOÀNG)

Ông Hùng cho biết khu chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai vốn là nhà tập thể của các gia đình công nhân thuộc Tổng Công ty Thủy sản. Chung cư gồm bảy lô được xây dựng từ rất lâu (có lô xây từ năm 1960).

Năm 2017, thực hiện chủ trương cải tạo chung cư cũ đã xuống cấp, cơ quan chức năng đã tiến hành thẩm định các lô chung cư cũ thuộc ngõ 47 Lê Lai. Kết quả cho thấy các lô tại chung cư này đều đã xuống cấp ở cấp độ D (nguy hiểm).

Do đó, các hộ dân sinh sống tại đây được TP bố trí tái định cư về hai khu chung cư mới HH3, HH4 tại phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Trong khi chờ chung cư mới hoàn thành, TP cũng bố trí nhà tạm cư cho các hộ đân.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 36 hộ dân tại tầng một các lô của chung cư này chưa di dời. Theo tìm hiểu, các hộ này từ nhiều năm nay kinh doanh, bán hàng tại nhà, tạo nên một khu chợ cóc dọc ngõ 47. Thu nhập của các gia đình chủ yếu nhờ vào nguồn bán hàng tại đây nên nhiều hộ vẫn chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ di dời.

Theo ghi nhận, các căn hộ chung cư cũ ở đây đều đã tróc lở, cầu thang, hành lang nứt vỡ. Các căn hộ diện tích nhỏ, nhiều căn hộ chỉ 16 m2, tường nhà, trần nhà đã nứt, nát. Mái bê tông nứt, vỡ, trơ cả lõi thép hoen gỉ. Trên các dãy tầng 2-3, người dân đã di dời sang chỗ ở mới, phá dỡ tan hoang.

“Biết là nhà xuống cấp, nguy hiểm, chuyển đến nhà mới tốt hơn nhưng lại ở trên tầng cao nên chẳng biết làm gì. Do vậy, chúng tôi vẫn ở đây kiếm đồng ra đồng vào” - bà K., một hộ dân sinh sống tại đây, cho biết.

UBND phường Máy Chai cho biết hiện nay các khu chung cư mới tại phường Đồng Quốc Bình đã hoàn thành, TP đang tiến hành xem xét, tổ chức bốc thăm cho các hộ nhận nhà mới.

Ngày 29-9 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương tiến hành di dời đối với các hộ dân vẫn bám trụ tại chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai. “Trong trường hợp cần thiết, chủ động đề xuất UBND TP thực hiện cưỡng chế việc di dời” - văn bản của TP nêu rõ.

Chủ tịch UBND phường Máy Chai Phạm Thế Hùng cho biết sau khi TP có văn bản chỉ đạo, phường đã lập tổ công tác thực hiện vận động người dân. Phường đang cập nhật, hoàn thiện hồ sơ các hộ dân để cơ quan chức năng thẩm định, tổ chức cho người dân bốc thăm về nơi ở mới.

Ông Hùng cho biết theo chủ trương của UBND TP Hải Phòng, mặt bằng các lô chung cư cũ ở ngõ 47 Lê Lai sẽ được phá dỡ để triển khai đầu tư xây dựng thành vườn hoa, công viên cây xanh phục vụ chỉnh trang đô thị. Do các lô nhà này đã phá dỡ dở dang, các ô văng bê tông trên tầng có thể rơi đổ bất cứ lúc nào nên TP yêu cầu cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận phải thực hiện phá dỡ để đảm bảo an toàn cho người dân.

ĐỖ HOÀNG - Theo Báo Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết "Di dời dân khỏi chung cư nguy hiểm để làm công viên" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.