Từ ngày 07/01/2021 đến ngày 29/01/2021, Sở Y tế đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với tất cả bệnh viện trực thuộc theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam phiên bản 2.0 do Bộ Y tế ban hành.
Tổng số bệnh viện được Sở Y tế đánh giá chất lượng là 111 bệnh viện, bao gồm 32 bệnh viện thành phố; 22 bệnh viện quận, huyện; 54 bệnh viện tư nhân và 03 bệnh viện bộ ngành (Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Giao thông Vận tải và Bệnh viện Đa khoa Bưu điện).
Điểm nổi bật nhất là nếu như năm 2019 chỉ có 20 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 4 điểm trở lên (mức chất lượng tốt), thì năm 2020 đã có 27 bệnh viện đạt mức chất lượng tốt. Trong đó, có 09 bệnh viện có trên 50% số tiêu chí đạt mức 5 (mức tối đa): BV Hùng Vương (57/82), Từ Dũ (53/82), Nhân Dân 115 (51/79), Nhân Dân Gia Định (50/83), Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (50/82), Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (48/82), Nhi đồng 1 (46/79), Bình Dân (41/79), Viện Y Dược học Dân tộc (40/78). Lần đầu tiên, 2 bệnh viện chuyên khoa Sản đã vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng, đứng đầu là BV Hùng Vương, đứng thứ hai là BV Từ Dũ, cả 2 bệnh viện này lần đầu tiên đã vượt qua mốc điểm trung bình 4,5 điểm.
Điểm đáng ghi nhận khác là không có bệnh viện nào dưới 2 điểm, còn 5 bệnh viện có điểm chất lượng trung bình dưới 2,5 điểm (Bệnh viện Giao thông Vận tải, BV Thẩm mỹ Korean Sao Hàn, Bệnh viện Răng hàm mặt Mỹ Thiện, BV Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ AVA Văn Lang, Trung tâm Y tế Quận 3, Bệnh viện Mắt Cao Thắng) và 5 bệnh viện có số tiêu chí còn ở mức 1 nhiều (hơn 10 tiêu chí) như: Bệnh viện Thẩm mỹ Korean Sao Hàn (19/78), AVA Văn Lang (17/78), Thẩm mỹ Angel (14/78), Răng Hàm Mặt Mỹ Thiện (13/78) và Thẩm mỹ Kỳ Hòa Medika (11/78).
Nhận định chung, về ưu điểm, các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, 72% bệnh viện có điểm chất lượng tăng so với năm 2019. Nếu như năm 2019 có 86 đơn vị đạt điểm trung bình trên 3, thì đến năm 2020 đã có 87 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 81%. Số lượng tiêu chí ở mức 1 của các bệnh viện giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ (nhóm tiêu chí hướng đến người bệnh có điểm trung bình cao nhất).
Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, một số lĩnh vực có điểm trung bình dưới 3 như công tác dinh dưỡng, phát triển chuyên môn kỹ thuật, xã hội hóa y tế, công tác thống kê, báo cáo, triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực quản lý bệnh viện, chất lượng các xét nghiệm, ghi chép hồ sơ bệnh án, các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn, hệ thống tổ chức cấp cứu, chăm sóc sản khoa và sơ sinh ở các bệnh viện đa khoa.
Dưới đây là kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2020: