Cư dân Tecco Home cầu cứu vì bị yêu cầu đóng tiền không đúng quy định pháp luật

06/11/2023 07:34

Chưa bàn giao sổ hồng nhưng Công ty Tecco Miền Nam - chủ đầu tư dự án Tecco Home vẫn yêu cầu cư dân đóng 5% cuối cùng trên giá trị căn hộ, bất chấp việc làm này có dấu hiệu vi phạm Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Thông báo thu 5% giá trị còn lại của hợp đồng…

Mới đây, trong đơn cầu cứu gửi đến báo Kinh tế & Đô Thị, hàng trăm cư dân thuộc dự án trung tâm thương mại kết hợp căn hộ chung cư Teceo Home (dự án Tecco Home, tại 402/1, khu phố 1A, An Phủ, Thuận An, Bình Dương) phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty CP Tổng Công ty Tecco Miền Nam (Công ty Tecco Miền Nam) thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong việc yêu cầu khách hàng đóng tiền.

anh-2-1699230779.jpg

Công ty Tecco Miền Nam ra thông báo số 82/2023/TB-TECCOMN, về việc yêu cầu cư dân đóng 5% giá trị căn hộ còn lại.

Nhóm cư dân cho biết, ngày 13/9/2023, Công ty Tecco Miền Nam ra thông báo số 82/2023/TB-TECCOMN, về việc “Nộp tiền theo tiến độ và nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ dự án Trung tâm thương mại kết hợp căn hộ chung cư Teceo Home”.

Theo thông báo, hiện nay các căn hộ thuộc dự án chung cư Tecco Home đã đủ điều kiện thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Vì vậy, Công ty Tecco Miền Nam yêu cầu cư dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đóng 5% cuối cùng trên giá trị căn hộ để nhận hồ sơ xin cấp sổ hồng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, yêu cầu này của chủ đầu tư đã nhận về sự phản đối kịch liệt của hầu hết cư dân. Cụ thể, ngày 24/9/2023, cư dân Tecco Home đồng loạt làm đơn gửi chủ đầu tư kiến nghị không đồng ý nộp 5% giá trị còn lại của hợp đồng mua căn hộ theo thông báo số 82/2023/TB-TECCOMN mà ông Bùi Văn Quyền, đại diện của Công Ty Tecco Miền Nam đã ký ngày 13/9/2023.

Đáp lại kiến nghị của cư dân, ngày 4/10/2023, Công ty Tecco Miền Nam tiếp tục ban hành thông báo số 86/CV-TECCOMN, giữ nguyên quan điểm sẽ thu 5% cuối cùng trên giá trị căn hộ như thông báo đã ban hành trước đó. Tại nội dung này, Công Ty Tecco Miền Nam cho rằng, yêu cầu cư dân đóng 5% là phù hợp với nội dung thỏa thuận tại phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết giữa chủ đầu tư và cư dân. Đối với nhóm khách hàng chọn phương thức thanh toán vay, việc giải ngân sẽ theo quy định của ngân hàng. Do đó, trong trường hợp ngân hàng không đồng ý giải ngân thì cư dân phải đóng 5% này cho chủ đầu tư.

anh-1699230779.png

Công ty Tecco Miền Nam ban hành Thông báo số 86/CV-TECCOMN, ngày 4/10/2023 phản hồi cư dân chung cư Tecco Home.

…chủ đầu tư bị cư dân đồng loạt phản đối

Chia sẻ với PV báo Kinh tế & Đô thị, anh L. cư dân chung cư Tecco Home cho biết, khi ký phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, Công ty Tecco Miền Nam đã cố tình mập mờ khi dùng câu chữ “thanh toán 5% khi nhận hồ sơ làm sổ” thay vì đúng quy định pháp luật phải là “thanh toán 5% khi nhận sổ”, về bản chất 2 cụm từ này khác nhau hoàn toàn: “Tin tưởng vào chủ đầu tư, chúng tôi ký phụ lục hợp đồng mà không hề hay biết sẽ dẫn đến sự việc ngày hôm nay. Tuy nhiên, nếu nội dung phụ lục hợp đồng bị sai, thì có thể ký thêm phụ lục mới để đảm bảo đúng quy định pháp luật” – anh L nói và nhấn mạnh, yêu cầu đóng 5% giá trị còn lại trong hợp đồng khi chưa có sổ hồng mà Công ty Tecco Miền Nam đưa ra là vô lý, vì vậy chúng tôi không thể thực hiện.

“Chung cư Tecco Home có tất cả là 420 hộ dân, nếu thu 5% trên 420 hộ (trung bình mỗi hộ đóng 75 triệu đồng), tổng số tiền chủ đầu tư thu được sẽ lên đến hơn 30 tỷ đồng, đây là số tiền rất lớn. Chúng tôi đã bất cẩn khi ký phụ lục hợp đồng, chúng tôi không thể bất cẩn thêm một lần nữa” – anh L. nói thêm.

Tương tự, một cư dân khác tên C. cũng cho hay, sẽ chỉ đóng 5% còn lại khi nhận được sổ hồng: “Đã đóng 95% giá trị căn hộ, thì chẳng có lý do gì để không đóng 5% còn lại và nhận sổ hồng. Tuy nhiên, nếu Công ty Tecco Miền Nam lợi dụng tâm lý mong sổ hồng để ép cư dân đóng tiền không đúng quy định pháp luật, thì chúng tôi buộc phải làm đơn phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng” – anh C. kiên quyết.

Cũng trong tâm trạng bức xúc, chị H., chủ căn hộ CH-2206 cho biết, thời điểm mua nhà vì không đủ tiền chị đã vay Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) 70% giá trị căn hộ. Nhưng khi Công ty Tecco Miền Nam yêu cầu đóng 5% giá trị còn lại, phía ngân hàng đã từ chối giải ngân khoản tiền này.

“Động thái từ chối giải ngân của Viettinbank đã cho thấy rất rõ, việc chủ đầu tư ép cư dân đóng 5% khi chưa bàn giao sổ hồng là không phù hợp, thậm chí có dấu hiệu chiếm dụng vốn. Làm thủ tục đề nghị cấp sổ hồng cho cư dân là trách nhiệm của Công ty Tecco Miền Nam, khi chủ đầu tư hoàn thành trách nhiệm của họ, chúng tôi cũng sẽ hoàn thành nghĩa vụ đóng 5% còn lại” – chị H. nhấn mạnh.

anhdaiden1-1699230779.jpg

Cư dân chung cư Tecco Home (tại 402/1, khu phố 1A, An Phủ, Thuận An, Bình Dương) cho biết, sẽ đóng đủ 100% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, nhưng quy trình thu tiền và đóng tiền phải đúng theo quy định của pháp luật 

Quy định trong hợp đồng giao dịch không thể đứng trên pháp luật kinh doanh bất động sản

Liên quan đến vụ việc nói trên, dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Thu Thảo - Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể tại khoản 1, Điều 57, Luật Kinh doanh bất động sản 2014: “Trường hợp bên mua, thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua”.

Điều này có nghĩa, pháp luật quy định rõ, chủ đầu tư chỉ được phép thu 5% giá trị căn hộ còn lại khi trao sổ hồng cho cư dân. Việc chủ đầu tư “ép” cư dân đóng số tiền này khi chưa thực hiện cấp số, thậm chí đang thực hiện cấp sổ đều là trái quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

“Đừng nói là phụ lục hợp đồng, ngay cả hợp đồng mua bán có nội dung cho phép chủ đầu tư được thu số tiền này trước khi chính thức bàn giao sổ hồng cho cư dân thì cũng không có hiệu lực thi hành. Vì giao dịch mua bán bất động sản phải thực hiện theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Quy định trong hợp đồng giao dịch không thể đứng trên pháp luật kinh doanh bất động sản” – luật sư Thảo phân tích.

Ngoài ra, theo khoản 4, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp sổ hồng. Nên nếu chủ đầu tư cố tình làm khó không làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân đúng thời hạn, cư dân có tể khiếu kiện đến cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp xử lý nghiêm chủ đầu tư. 

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Công ty Tecco Miền Nam nói gì?

Chiều ngày 3/11, trao đổi PV báo Kinh tế & Đô thị, đại diện pháp lý của Công ty Tecco Miền Nam không phủ nhận đang yêu cầu khách hàng mua chung cư Tecco Home đóng 5% cuối cùng trên giá trị căn hộ dù chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân. Song, vị này cho rằng, trong trường hợp báo chí muốn cung cấp hồ sơ thì bắt buộc phải có văn bản yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bởi vì Công ty Tecco Miền Nam có quy định về bảo mật.

Lúc này PV giải thích, không cần cung cấp bất cứ hồ sơ bảo mật nào, chỉ muốn ghi nhận phản hồi của Công ty Tecco Miền Nam về việc thu 5% giá trị còn lại khi chưa trao sổ hồng cho cư dân chung cư Tecco Home.

Đáp lại, đại diện pháp lý của Công ty Tecco Miền Nam cho biết, sẵn sàng phản hồi thông tin nói trên. Tuy nhiên, yêu cầu PV phải cung cấp văn bản đề nghị cung cấp thông tin (theo dạng công văn của báo) và thẻ nhà báo đi kèm Giấy giới thiệu, bất chấp Luật Báo chí và các văn bản liên quan chỉ quy định nhà báo khi tác nghiệp cần xuất trình thẻ nhà báo.

Bạn đang đọc bài viết "Cư dân Tecco Home cầu cứu vì bị yêu cầu đóng tiền không đúng quy định pháp luật" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.