Cư dân bức xúc tố Hancorp loạt vấn đề nghiêm trọng ở N01-T8 Ngoại giao đoàn

12/07/2021 08:12

Theo phản ánh, các cư dân rất bức xúc trước hàng loạt những bất cập xảy ra song phía chủ đầu vẫn phớt lờ và chây ì không hợp tác để xử lý dứt điểm.

Cư dân bức xúc chủ đầu tư "phớt lờ"

Mới đây, Dân trí đã nhận được đơn kiến nghị của cư dân nhằm làm rõ một loạt bất cập xảy ra tại tòa nhà chung cư N01-T8, khu Đoàn ngoại giao - phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm Hà Nội.

Chủ đầu tư của dự án này là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp).

3-1626063244.jpg

Trụ sở Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp)

Theo phản ánh, các cư dân rất bức xúc trước hàng loạt những bất cập xảy ra song phía chủ đầu vẫn phớt lờ và chây ì không hợp tác để xử lý dứt điểm.

Trong đó, nổi cộm là các vấn đề về minh bạch về quỹ bảo trì, bố trí diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng, tìm nguyên nhân và xử lý nứt dầm hầm B1, bàn giao hồ sơ nhà ở...

Thứ nhất về quỹ bảo trì, phía cư dân cho biết chủ đầu tư chậm trả, trả nhỏ giọt quỹ bảo trì, không báo cáo cụ thể việc đã sử dụng như thế nào, phần lãi chậm trả cho cư dân...

"Đáng nhẽ chủ đầu tư phải mở một tài khoản nhận tiền bảo trì của cư dân và công khai cho dân biết nhưng việc này ngang nhiên bị phớt lờ. Mặc dù đến thời điểm phóng viên tìm hiểu viết bài thì Hancorp đã có chuyển thêm tiền quỹ bảo trì nhưng vẫn cố tình không báo cáo cụ thể số liệu gốc lãi, đã trả, còn lại như nào cho cư dân", cư dân N01-T8 nhấn mạnh trong đơn kiến nghị gửi tới cơ quan báo chí.

Vấn đề thứ hai được cư dân ở đây phản ánh đó là chất lượng công trình không đảm bảo khi để xảy ra nứt ngấm dầm hầm.

"Dầm sàn hầm bị nứt ngấm, thấm nước đã được cư dân nhắc nhở lập biên bản nhiều lần nhưng Hancorp không có thiện chí giải quyết triệt để gốc rễ vấn đề mà chỉ cho công nhân và cán bộ ban quản lý nhiều lần tiếp cận với mục tiêu xử lý qua loa", cư dân bức xúc cho biết.

Ngày 28/5 vừa qua, Ban quản trị nhà chung cư N01-T8 cũng đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Hancorp về việc kiểm tra, xử lý an toàn các kết cấu trong nhà chung cư N01-T8.

Văn bản cho biết, từ khi thành lập đến nay, dù nhiều lần phối hợp với ban quản lý lập biên bản về chất lượng công trình và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sửa chữa, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên đến nay chưa có giải pháp, hành động cụ thể nào.

"Đến ngày 28/5/2021, tiếp tục xuất hiện một số vấn đề nghiêm trọng có nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân và công trình nhà chung cư", văn bản nêu rõ.

32-1626063244.jpg

Cư dân tòa nhà N01-T8 đang xem xét vết nứt và nước chảy ngấm tại tầng hầm B1

Liên quan đến phòng sinh hoạt cộng đồng, tại biên bản họp cư dân tòa nhà N01-T8 ngày 17/4/2021 nêu rõ: Chủ đầu tư bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng với diện tích quá nhỏ (67m2/264 căn hộ) chưa đạt 1/3 diện tích theo quy định của pháp luật.

"Ban quản trị và tập thể cư dân đã nhiều lần làm văn bản gửi chủ đầu tư, UBND các cấp, các ngành yêu cầu chủ đầu tư bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng đủ diện tích theo quy định của pháp luật", biên bản tại cuộc họp cư dân ngày 17/4/2021 nêu rõ.

Các cư dân cho biết, theo quy định diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng cho 264 hộ dân ở đây tối thiểu phải từ 211 m2 trở lên. Thực tế, chủ đầu tư đang chỉ định một phòng chỉ có diện tích hơn 60m2. "Với diện tích quá bé như vậy thì may ra chỉ ngồi được vài chục người là cùng. Rất mất an toàn, không đảm bảo sức khỏe nhất là trong điều kiện dịch bệnh cần phải giãn cách như hiện nay", cư dân nêu vấn đề.

Theo thông tin từ cư dân, chủ đầu tư đưa ra 3 phương án sửa sai như đưa phòng sinh hoạt cộng đồng xuống hầm hoặc đưa lên mái hoặc đập liên thông với khu hành lang, nhà vệ sinh.

Trong văn bản Ban quản trị gửi chủ đầu tư ngày 13/5/2021 cũng nêu rõ: Đối với 3 phương án mà Tổng công ty đề xuất tại văn bản số 445/TCT-PTDA ngày 4/5/2021 thì qua lấy ý kiến cư dân cho thấy đa số cư dân đều phản đối do đó không thể thực hiện được.

Văn bản cũng cho biết, cộng đồng cư dân đang rất bức xúc yêu cầu Ban quản trị thực hiện các giải pháp quyết liệt và để cho cư dân phối hợp đồng bộ các giải pháp như các cộng đồng chung cư khác.

Để giải quyết triệt để các vấn đề này, Ban quản trị đã đề nghị và yêu cầu Hancorp cử người có thẩm quyết quyết định để gặp gỡ và đối thoại với cư dân.

Chủ đầu tư: Chúng tôi không buộc phải tham dự đối thoại 

Nhằm làm rõ các phản ánh nêu trên của cư dân, PV Dân trí đã liên hệ với phía chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Cuộc làm việc chiều ngày 8/7 có ông Dương Mạnh Hùng, đại diện Phòng pháp chế và bà Phan Thị Mai Lan, Trưởng phòng Phát triển dự án của Hancorp.

Khi phóng viên đặt vấn đề vì sao chủ đầu tư không tham dự cuộc họp để đối thoại với ban quản trị, cư dân tòa nhà ngày 17/4 vừa qua dù được mời, ông Hùng thẳng thắn nói: "Chúng tôi không buộc phải tham dự". Trước đó, trong biên bản họp cư dân tòa nhà nêu rõ dù đã gửi giấy mời nhưng chủ đầu tư không tham gia và không có phản hồi.

Trong khi đó, bà Lan cho biết những phản ánh của cư dân là không đúng. "Ban quản trị nói không giải quyết là không đúng, chúng tôi có giải quyết nhưng ban quản trị không chấp thuận nhưng việc không chấp thuận là việc của ban quản trị. Chúng tôi đã có trả lời chứ không phải không trả lời còn ban quản trị có thể gửi đơn kiến nghị gửi đi chỗ nào đó thì đó là việc của ban quản trị", bà Lan chia sẻ.

Trao đổi thêm, ông Hùng cho biết: "Rất nhiều lần trả lời ban quản trị về vấn đề liên quan. Song góc nhìn của mỗi cư dân là khác nhau. Không phải phản ánh nào của cư dân cũng đúng. Bản thân chủ đầu tư đã tiếp rất nhiều. Các vấn đề được nêu ra đang được giải quyết, chúng tôi cũng đã có văn bản trả lời. Không phải lần đầu tiên cư dân phản ánh. Phản ánh là chuyện bình thường. Chúng tôi đã có các buổi làm việc với ban quản trị rồi. Về mặt thẩm quyền chúng tôi phải làm việc với ban quản trị về các vấn đề liên quan đến quỹ bảo trì. Chúng tôi không thể trả lời trực tiếp cư dân A, cư dân B được".

"Việc chuyển tiền quỹ bảo trì là chuyển tiền cho ban quản trị chứ không phải cho cá nhân người dân A, người dân B được", ông Hùng nói.

Thông tin cụ thể hơn, bà Lan cho biết, cuộc họp ngày 20/5/2021, quỹ bảo trì đã chuyển cho ban quản trị là 13 tỷ đồng, tổng số tiền là 17 tỷ đồng. "Còn đến giờ này chúng tôi đã chuyển đủ", bà Lan khẳng định.

"Chúng tôi đã có biên bản làm việc với phường. Về tài liệu bàn giao hồ sơ tòa nhà, chúng tôi có chuẩn bị tài liệu nhưng ban quản trị không nhận và ban quản trị yêu cầu hồ sơ vượt ngoài quy định, những cái không thuộc thẩm quyền của ban quản trị", bà Lan nói.

Còn về phản ánh liên quan đến nhà sinh hoạt cộng đồng, bà Lan cho biết, hồ sơ thiết kế từ năm 2010, tại thời điểm đó không quy định bắt buộc 0,8m2/căn hộ. Theo đó, công ty đã triển khai năm 2011, sau đó phải dừng do yếu tố thị trường nên tới 2015 mới triển khai tiếp và bán hàng.

"Cư dân nghĩ tại thời điểm đó là 0,8m2. Chúng tôi khẳng định việc nói thiếu diện tích sinh hoạt cộng đồng là không đúng. Tôi thừa nhận so với thực tế là thiếu thật nên đưa ra 3 phương án nhưng ban quản trị không đồng ý", bà Lan chia sẻ.

33-1626063244.jpg

Vết nứt tầng hầm tại dự án khiến cư dân lo ngại

Còn về chất lượng công trình, đại diện phía Hancorp thừa nhận có thấm dột nhưng do dự án đang trong quá trình bảo hành. "Chúng tôi vào bảo hành nhưng ban quản trị không cho làm. Chúng tôi đã mời các bên có ý kiến. Hôm nay 8/7, phường có mời chúng tôi họp về vấn đề này. Thực tế 4 vấn đề đưa ra bản chất không đúng như thế", bà Lan nói và hẹn sẽ cung cấp tài liệu cũng như văn bản trả lời cụ thể 4 vấn đề nêu trên sau.

Chung cư N01T8 Ngoại giao đoàn là một trong các dự án bất động sản của Hancorp được xây dựng với 3 tầng hầm, 33 tầng và 264 căn hộ diện tích từ 93 - 136 m2.

Dự án này khi mở bán được quảng bá tòa tháp đẹp nhất khu đô thị Ngoại giao đoàn, nằm ngay cạnh hồ điều hòa, hứa hẹn sẽ là chốn an cư lý tưởng đầy mơ ước cho cư dân sinh sống tại đây.

Một số cư dân chia sẻ, khi mua nhà và chuyển về sinh sống tại tòa chung cư N01T8, họ được truyền tai nhau rằng đây sẽ là một "chung cư khách sạn 5 sao" nhưng thực tế diễn ra một loạt các vấn đề như đã đề cập ở trên khiến cho không ít người mua nhà bức xúc trong thời gian dài.

 

Theo Nguyễn Mạnh - Thế Hưng/Dân trí
Bạn đang đọc bài viết "Cư dân bức xúc tố Hancorp loạt vấn đề nghiêm trọng ở N01-T8 Ngoại giao đoàn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.