Công ty mỹ phẩm MQ Skin lừa dối người tiêu dùng?

21/01/2021 14:43

Mỗi sản phẩm mỹ phẩm trước khi lưu thông trên thị trường đều bắt buộc phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp 1 phiếu công bố riêng biệt. Tuy nhiên, công ty MQ không hiểu đã căn cứ trên cơ sở nào để sử dụng 1 phiếu công bố cho cùng lúc 2 sản phẩm với tên gọi khác nhau.

Mỗi sản phẩm mỹ phẩm trước khi lưu thông trên thị trường đều bắt buộc phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp 1 phiếu công bố riêng biệt. Tuy nhiên, công ty MQ không hiểu đã căn cứ trên cơ sở nào để sử dụng 1 phiếu công bố cho cùng lúc 2 sản phẩm với tên gọi khác nhau.

“Phù phép” 1 phiếu công bố cho 2 sản phẩm

Thời gian gần đây, chuyên trang Tieudung.vn của báo Kinh tế và Đô thị đã nhận được phản ánh của bạn đọc về việc 2 sản phẩm mang nhãn hiệu MQ Skin đang bán tràn lan trên thị trường nhưng chỉ sử dụng chung 1 phiếu công bố chất lượng sản phẩm.

Phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM được Sở Y tế cấp cho sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum)

Cụ thể, sản phẩm MQ Skin Ginseng Repair Serum (Tinh chất nhân sâm tái tạo da) trên bao bì ghi “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu MQ (công ty MQ), địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150012. NSX 03/09/20, HSD 03/09/23 và 1 kí tự S0:003. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất.

Tra cứu tên của doanh nghiệp này ra mã số thuế 0313734150, Người đại diện pháp luật ông  Đỗ Minh Quân.

Sản phẩm này được giới thiệu thành phần là Aqua, chiết xuất nhân sâm, Arbutin, methyl Salicylate... Số công bố 002559/19/CBMP – HCM.

Tuy nhiên, lạ một điều là, cũng với số phiếu công bố 002559/19/CBMP – HCM công ty MQ lại cho ra thị trường một loại sản phẩm khác với tên gọi MQ Skin Ginseng Repair Serum Premium (Tinh chất nhân sâm tái tạo da cao cấp) trên bao bì ghi “chuyển giao công nghệ Hàn Quốc, chịu trách nhiệm phân phối công ty MQ, địa chỉ: 280 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Mã vạch sản phẩm 8936117150197. NSX 02/12/20, HSD 03/12/23 và 1 kí tự S0:004. Sản phẩm này không thể hiện số lô sản xuất.

Đặc biệt, thành phần của sản phẩm này giống y chang MQ Skin Ginseng Repair Serum là Aqua, chiết xuất nhân sâm, Arbutin, methyl Salicylate...

Đến đây, có thể khẳng định, công ty MQ đang sử dụng 1 phiếu công bố được cấp để làm ra 2 phẩm có thành phần giống y chang nhau, chỉ khác tên gọi.

Website mqgroup.com.vn có nhiều nội dung quảng cáo không đúng với tính năng được công bố)

Theo tìm hiểu của PV, tất cả các sản phẩm mỹ phẩm trước khi lưu thông trên thị trường đều bắt buộc phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phiếu công bố mỹ phẩm. Phiếu công bố mỹ phẩm không chỉ là giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo sản phẩm không chứa chất cấm hay vượt ngưỡng cho phép, mà còn tạo niềm tin cho khách hàng về một sản phẩm an toàn, chất lượng.

Như vậy, có thể khẳng định, việc cố tình dùng Số công bố 002559/19/CBMP – HCM để bán 2 sản phẩm, công ty MQ đang có dấu hiệu khuất tất trong kinh doanh.

Thêm vào đó, trong quá trình thu thập thông tin chúng tôi còn phát hiện trên website www.mqgroup.com.vn rất nhiều hình ảnh các hình ảnh sản phẩm nhãn hiệu MQ Skin nhưng lại được ghi là: Trị mụn rỗ, nám, tàn nhang, da không đều màu, se khít lỗ chân lông, thải độc gấp 5 lần so với những loại kem bình thường, trị da hư tổn do dùng thuốc rượu, kem chứa corticoid, chất tẩy… Cần làm rõ tính chân thật của những thông tin này. Bởi theo quy định những từ như: Trị; Điều trị,… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm.

Trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị, một chuyên gia pháp lý cho biết, Luật Quảng cáo năm 2012 đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng kí hoặc đã được công bố.

Có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi?

Người tiêu dùng dễ bị đánh lừa bởi 2 sản phẩm chung một 1 Phiếu công bố)

Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp “mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” sẽ bị đình chỉ lưu hành và thu hồi.

Và cho dù đã được cấp số công bố mỹ phẩm nhưng một khi nhãn ghi sai lệch bản chất, tính năng vốn có của sản phẩm thì cũng có thể bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mĩ phẩm đã được cấp.

Bên cạnh đó, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm.

Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ, xử lí nghiêm các sai phạm (nếu có) để đảm bảo quyền lợi chính đáng và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Công bố mỹ phẩm là gì?

Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT Quy định về quản lý mỹ phẩm, trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm bao gồm các thông tin sau:

Tên nhãn hàng và tên sản phẩm, dạng sản phẩm, mục đích sử dụng, dạng trình bày của sản phẩm

 về nhà sản xuất/ nhà đóng gói

Thông tin về tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường

Thông tin về công ty nhập khẩu

Bảng danh sách thành phần sản phẩm đầy đủ, có ghi rõ % các chất có giới hạn về nồng độ hoặc hàm lượng

Các cam kết của tổ chức, cá nhân công bố mỹ phẩm

Hiện nay, việc quản lý mỹ phẩm phân cấp theo 2 dạng: sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước:

Đối với mỹ phẩm nhập khẩu: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thịt trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế:

Đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất. Đối với sản phẩm chỉ đóng gói từ bán thành phẩm nhập khẩu vẫn được coi như sản phẩm sản xuất trong nước.

Theo Tiểu Thúy/Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết "Công ty mỹ phẩm MQ Skin lừa dối người tiêu dùng?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.