Chung cư bán gần chục năm vẫn 'chết lâm sàng', người mua ngóng từng ngày xây lại

29/03/2024 07:10

Mua căn hộ tại dự án Park Vista, huyện Nhà Bè, TP.HCM từ năm 2016 nhưng đến nay, hàng trăm khách hàng vẫn chưa nhận được nhà do chủ đầu tư vướng loạt sai phạm.

Lời tòa soạn:

Trong khi quỹ đất ngày càng khan hiếm, nhu cầu nhà ở nhiều, nguồn cung trong vài năm qua hạn chế thì tại nhiều TP lớn như Hà Nội, TP.HCM... không ít các dự án chung cư, khu đô thị được đầu tư xây dựng lại rơi vào cảnh chậm tiến độ “đắp chiếu” dở dang. Hàng trăm khách hàng đã đóng tiền vào các dự án trên nhưng chưa thể nhận nhà trong suốt nhiều năm. Tài nguyên đất bị lãng phí, công trình “đắp chiếu” dở sống dở chết làm nhếch nhác bộ mặt đô thị…

Tuyến bài Hồi sinh những dự án nhà ở đắp chiếu của VietNamNet ghi nhận thực tế cũng như ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cơ quan quản lý... với mong muốn tìm lối ra cho những dự án đắp chiếu này.

Dự án 'đứng hình', chủ đầu tư liên tục thất hứa

Bảy năm qua, bà L.K.P (ngụ Q.7, TP.HCM) không nhớ rõ đã bao nhiêu lần cùng với những người mua nhà tại dự án Nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại Phân khu 11b đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM (tên thương mại là Park Vista) đi đòi nhà. 

Dự án này có quy mô 680 căn hộ, do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Mở bán từ năm 2016 và dự kiến bàn giao nhà vào năm 2019, thế nhưng đến nay dự án Park Vista vẫn chưa hoàn thành.

Chia sẻ với PV VietNamNet, bà P. cho biết năm 2017 bà ký hợp đồng mua căn hộ tại block B dự án Park Vista, giá 1,7 tỷ đồng với Công ty Đông Mê Kông. Sau khi thanh toán 500 triệu đồng, bà làm thủ tục vay vốn ngân hàng nhưng bị từ chối vì dự án chưa đáp ứng thủ tục pháp lý. 

 

w-park-vista-3-2-796-1711670951.jpg

Mở bán từ năm 2016, dự án Park Vista nay vẫn là công trình xây dựng dở dang. Ảnh: Anh Phương

Tương tự bà P., nhiều khách hàng khác cũng đã thanh toán tiền mua căn hộ cho Công ty Đông Mê Kông đúng thoả thuận theo hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, những gì họ nhận lại từ chủ đầu tư là không ít lần thất hứa về thời điểm thi công trở lại, thời hạn bàn giao nhà. 

Ông M.S.H. (ngụ Q.7) chia sẻ, ông mua căn hộ tại block E dự án Park Vista từ giữa năm 2017 với giá 1,8 tỷ đồng. Dự án khởi công từ năm 2016 và đến năm 2018 thì “đứng hình”, trong khi ông và nhiều khách hàng khác vẫn thanh toán tiền đều đặn. 

Ông H. cho hay, từ giữa năm 2019, chủ đầu tư ngưng thi công dự án. Trong nhiều buổi tiếp xúc với khách hàng sau đó, Công ty Đông Mê Kông hứa sẽ thi công trở lại nhưng hết lần này đến lần khác vẫn không thực hiện. Đến nay, dự án chưa có dấu hiệu tái khởi động. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án Park Vist mới chỉ thi công phần thô block A đến tầng 17, block B đến tầng 18, block E đến tầng 14, block F đến tầng 12. Bên cạnh đó, block C và D mới chỉ ép cọc, chưa thi công hầm. 

Những sai phạm của Công ty Đông Mê Kông tại dự án Park Vista từng được Thanh tra TP.HCM kết luận vào năm 2020.

Cụ thể, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Công ty Đông Mê Kông đã thế chấp gần 23.000m2 đất thuộc Phân khu 11B cho Ngân hàng VPBank vào năm 2016. 

Ngoài ra, chủ đầu tư đã bán 289 căn hộ tại dự án Park Vista khi chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện mở bán. Đồng thời, Công ty Đông Mê Kông hợp tác cùng CTCP Kinh doanh Quốc tế Anpha bán 298 căn hộ tại dự án nhưng không kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. 

Trong khi chờ xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tại dự án, Thanh tra TP.HCM yêu cầu Công ty Đông Mê Kông nộp 50 tỷ đồng theo thông báo của Cục thuế TP và quyết định thu hồi tiền của cơ quan thanh tra.

Chủ đầu tư còn nợ hơn 200 tỷ đồng tiền sử dụng đất 

Tháng 8/2023, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo sau cuộc họp nghe báo cáo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty Đông Mê Kông tại dự án Park Vista. 

Thực hiện chỉ đạo, ngày 18/9, các cơ quan liên quan đã có cuộc họp và thống nhất đề nghị chủ dự án Park Vista nộp cho đủ 289 tỷ đồng tiền sử dụng đất, làm cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND TP.HCM giải quyết dứt điểm vướng mắc. 

w-park-vista-1-797-1711670951.jpg

Một khách hàng đã mua căn hộ tại Park Vista đứng trước dự án. Ảnh: Anh Phương

Về 289 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án Park Vista, ông Trần Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Đông Mê Kông cho biết công ty đã nộp 81,5 tỷ. Còn gần 208 tỷ, công ty chưa rõ sẽ nộp cho cơ quan nào. 

Theo ông Thắng, nếu phải nộp 50 tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra TP.HCM thì đề nghị cơ quan này ban hành thông báo số tiền và tài khoản để công ty thực hiện. Còn 158 tỷ đồng, công ty đã đề nghị Cục thuế TP.HCM có văn bản hướng dẫn để công ty chấp hành. 

Tuy nhiên, ông Thắng phân bua, công ty đang gặp vướng mắc, như: Tháng 5/2019, Cục Thuế TP.HCM đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp thông báo hoá đơn công ty không còn giá trị sử dụng; hay tháng 10/2018, Chi cục Thuế huyện Nhà Bè ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản ngân hàng của công ty. 

“Việc huy động số tiền lớn này để nộp thuế, trong hoàn cảnh hiện tại của doanh nghiệp, là rất khó khăn. Nếu bị ngăn chặn hoá đơn, cưỡng chế thuế, phong toả tài khoản thì công ty khó huy động vốn từ các kênh chính thống. Do đó, rất cần được cơ quan thuế cho phục hồi các tài khoản ngân hàng và thông báo hoá đơn có giá trị sử dụng”, đại diện Công ty Đông Mê Kông nói. 

Đến nay, gần nửa năm trôi qua theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, nhưng các vướng mắc pháp lý tại dự án Park Vista vẫn chưa có hướng tháo gỡ. 

Mới đây, đại diện hơn 300 người mua nhà tại dự án Park Vista đã có đơn kiến nghị lãnh đạo UBND TP.HCM xem xét, có hướng chỉ đạo Cục Thuế TP và Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Công ty Đông Mê Kông thực hiện nghĩa vụ tài chính 289 tỷ đồng, sớm khởi động lại dự án. 

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư bán gần chục năm vẫn 'chết lâm sàng', người mua ngóng từng ngày xây lại" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.