Mâu thuẫn tại chung cư 6th Element (quận Tây Hồ, Hà Nội) diễn ra từ cách đây vài tháng. Đỉnh điểm, một số hộ đã bị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà cắt nước sau nhiều tháng liền không đóng tiền dịch vụ, điện nước.
Tuy nhiên, lý do hàng trăm căn hộ chưa hoàn thành tiền dịch vụ là các tiện ích chưa thực sự đầy đủ như trong hợp đồng mua bán giữa hai bên. Còn phía chủ đầu tư cho biết, do các yếu tố khách quan của dịch bệnh nên chưa thể hoàn thiện.
Vì những lý do đó, cư dân sinh sống tại đây đang muốn chủ đầu tư ngồi lại để bàn bạc về mức phí dịch vụ 9.000 đồng/m2. Song sự việc vẫn chưa đi đến hồi kết, vì theo cư dân, giữa chủ đầu tư và cư dân chưa có một cuộc họp nào để tìm ra tiếng nói chung.
Sau khi được chủ đầu tư gửi thông báo đóng tiền dịch vụ nhiều lần, chủ căn hộ thuộc tòa D2 đã có thư kiến nghị gửi lại chủ đầu tư. Theo đó, chủ nhà đã đề nghị được công khai, minh bạch thông tin danh mục các dịch vụ và chất lượng đã, đang và sẽ cung cấp so sánh với các danh mục và chất lượng được chủ đầu tư cam kết và thỏa thuận với chủ sở hữu tại hợp đồng mua bán căn hộ đã ký.
Ngoài ra, chủ nhà cũng đề nghị chủ đầu tư giải trình và công bố đầy đủ, chi tiết các hạng mục thu chi các loại phí dịch vụ của Tòa nhà 6th Element cho căn hộ, đồng thời hoàn thiện các tiện ích theo cam kết chất lượng trong Hợp đồng mua bán căn hộ.
Tuy nhiên, đến ngày 8/6, theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã tạm dừng thẻ thang máy của một số hộ chưa hoàn thành phí dịch vụ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện có khoảng 4 hộ bị khóa thẻ thang máy. Các hộ này sẽ phải sử dụng thang máy vận chuyển hàng hóa không có điều hòa để di chuyển. Các thang máy này cũng đều được treo sẵn biển "Thang máy dành cho căn hộ nợ phí dịch vụ".\
Theo tiết lộ của cư dân, các hộ bị khóa thẻ lần này tiếp tục là các căn hộ cho thuê. Chủ đầu tư cắt dịch vụ của những căn hộ cho thuê do cho rằng khó thu lại phí nếu các hộ này hủy hợp đồng thuê nhà và chuyển đi.
Trước khi khóa thẻ thang máy, đơn vị quản lý vận hành là Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly đã ra một thông báo gửi tới các căn hộ còn nợ phí dịch vụ. Theo đó, cư dân không thanh toán phí dịch vụ đã vi phạm khoản 11.4 của Hợp đồng mua bán căn hộ. Ban quản lý tòa nhà có quyền thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 3 Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Nếu sau 24h ngày 6/6, cư dân không thực hiện thanh toán đầy đủ phí dịch vụ, ban quản lý sẽ thực hiện theo quy định.
Sau khi nhận được văn bản, nhiều hộ dân đã bức xúc cho biết, phía chủ đầu tư hiện cũng chưa thực hiện đúng như hợp đồng đã cam kết, nên không thể ép người dân.
"Tôi tạm thời thanh toán phí dịch vụ với mức là 9.000 đồng/m2/tháng cho các tháng tôi chưa thanh toán, từ tháng 1 đến tháng 5 và các tháng tiếp theo. Sau khi ban quản lý tổ chức đối thoại với cư dân và làm rõ, minh bạch mọi nội dung liên quan đến phí dịch vụ chung cư như đã nêu trên, tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với ban quản lý thực hiện nghĩa vụ của mình về các khoản phí dịch vụ bổ sung hợp lý", một cư dân khẳng định.