Câu chuyện trà sữa “Made in Vietnam”

15/11/2022 10:58

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu trà sữa ngoại nhập và nội địa trên thị trường, các thương hiệu Việt chọn đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến để giải quyết bài toán tăng trưởng.

Kể từ thời điểm mới du nhập vào Việt Nam từ năm 2002 đến nay, thị trường trà sữa vẫn giữ được nhịp độ sôi động với sự tham gia của hàng loạt các tên tuổi lớn nhỏ, từ trong nước đến nước ngoài. Bất ngờ hơn là con số 362 triệu USD (tương đương 8.400 tỷ đồng) mà người Việt chi ra để uống trà sữa trong một năm theo công bố của Momentum Works và qlub vào tháng 8 năm nay. Điều này thúc đẩy nhiều thương hiệu trà sữa Việt nhập cuộc “sân chơi” tiềm năng này.

1-min-1668484360.jpg
Số liệu 1.500 điểm bán trà sữa đến từ 100 thương hiệu trải dài 3 miền Bắc - Trung - Nam cho thấy nhu cầu thị trường Việt Nam rất lớn và đầy triển vọng cho những thương hiệu đi sau.

Để tiếp cận người dùng nhanh chóng và hiệu quả, các thương hiệu đồ uống Việt sử dụng các chiến lược riêng để đa dạng hóa menu theo thị hiếu, duy trì chất lượng và bình ổn giá cả. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, mở rộng kênh phân phối online để giải quyết các hạn chế về mặt bằng, nhân công, chi phí và tăng tiếp cận khách hàng là điểm chung nhất giữa các thương hiệu.

Mảng trực tuyến đóng góp 50% doanh số cho trà sữa Maycha

Khai trương cửa hàng trà sữa đầu tiên tại địa chỉ 38 Trịnh Đình Trọng, Phường Phú Trung, Quận Tân Phú vào năm 2018, Maycha nhanh chóng mở thêm gian hàng online trên ứng dụng ShopeeFood vốn đang nổi đình nổi đám vào thời điểm đó với cái tên NowFood. Anh Phùng Anh Thế, người đứng đầu thương hiệu cho biết, việc phát triển song song hai mảng kinh doanh offline và online ngay từ thời điểm mới thành lập nằm trong chiến lược tiếp cận tệp khách hàng trẻ trên diện rộng, những người có nhu cầu ăn uống thường xuyên và quen thuộc với các ứng dụng công nghệ. “Quyết định này càng trở nên đúng đắn hơn ở giai đoạn hoạt động kinh doanh offline bị ngưng trệ bởi dịch bệnh, đẩy doanh thu trực tuyến của Maycha lên đến con số 50%”, anh Thế chia sẻ thêm. 

2-1668484359.JPG

Trà sữa phô mai, Trân châu kem trứng , Sữa tươi trân châu đường đen là những sản phẩm best-seller của Maycha trên ShopeeFood. Bên cạnh lợi thế chất lượng, các khuyến mãi giảm giá, freeship…trên app kích thích khách hàng mua nhiều hơn.

Theo thống kê riêng của ứng dụng đặt món ShopeeFood, trà sữa liên tục nằm trong nhóm các sản phẩm bán chạy trong 3 quý đầu năm 2022. Trong một sự kiện ngày đôi gần đây, Maycha là một trong số 5 thương hiệu trà sữa được người dùng chọn mua nhiều nhất.

Sau 4 năm gắn bó, đại diện Maycha đánh giá cao những hỗ trợ mà đội ngũ tư vấn ShopeeFood đã dành cho cửa hàng, khẳng định ứng dụng đặt món giúp thương hiệu xây dựng tệp khách hàng trung thành và liên tục tiệm cận nhóm khách hàng mới. Đội ngũ quản lý của Maycha cũng đặc biệt coi trọng các phần đánh giá của khách hàng trên app và xem đây là một kênh hữu ích để nâng cao chất lượng dịch vụ.

3-1668484360.png

Trà sữa Cocomo - “Lên app” để giải quyết câu chuyện mặt bằng

Bắt đầu từ tình huống “lỡ” chọn phải mặt bằng kinh doanh xấu và khó thu hút khách hàng, người đứng đầu Cocomo chuyển hướng tìm cơ hội trên các kênh bán hàng online như ShopeeFood. Sau nhiều năm cải tiến sản phẩm và cách vận hành, quán hiện đã đạt mức tăng trưởng gấp 9 lần so với thời điểm mới mở gian hàng trên ứng dụng.

Kết quả này có được từ việc chuyển đổi tệp khách hàng vãng lai sang khách hàng trung thành nhờ các chương trình khuyến mãi trên ShopeeFood. Trong gần 4 năm hoạt động trên ứng dụng này, Cocomo gần như không vắng mặt trong bất kỳ chương trình khuyến mãi nào, từ  ShopeeFood Day, Food Fest, Quán ngon gần nhà,… cho đến gần nhất là 11.11 Siêu Tiệc Độc Quyền.

4-1668484359.jpg

Hồng Trà Sữa Đặc Biệt là sản phầm best-seller của Cocomo trên nền tảng ShopeeeFood. Tư vấn từ đội ngũ ShopeeFood và các khóa học từ ShopeeFood Uni là hai trong số nhiều “trợ lực” mà Cocomo nhận được trong những ngày đầu vận hành gian hàng trên ứng dụng.

Để đáp ứng được nhu cầu tăng cao của khách hàng trong các dịp siêu sale, Cocomo luôn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, nhân sự để có thể ra đơn nhanh nhất, đồng thời tạo ra các sản phẩm giá 1.000 đồng hút khách hay combo ưu đãi để đáp ứng các đơn đặt hàng theo nhóm số lượng lớn.

5-1668484525.png

Ở giai đoạn nước rút cuối năm, cả hai thương hiệu trà sữa “made in Vietnam” đều tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi song song với việc quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Cụ thể ở chiến dịch 12.12 sắp tới, các chương trình như ưu đãi mua 1 tặng 1, combo giá thấp hay quà tặng kèm… sẽ được các thương hiệu này tiếp tục đẩy mạnh, đặt kỳ vọng doanh số ấn tượng trong mùa cao điểm cuối năm.

Trong sự kiện 12.12 - Siêu Tiệc Sinh Nhật, ShopeeFood tiếp tục mang đến các ưu đãi như voucher giảm giá 50%, deal đồng giá 1Đ cùng với chương trình miễn phí vận chuyển dành cho các thương hiệu trà sữa trên nền tảng nhằm hỗ trợ đẩy mạnh nhu cầu của người dùng trong dịp này, từ đó tạo điều kiện cho các Đối tác nhà hàng, quán ăn phát triển hơn nữa trong mùa lễ hội cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện trà sữa “Made in Vietnam”" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.