Đó là khẳng định của ông Nguyên Duy Lâm, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng các công trình xây dựng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi bộ này quyết định khởi công ba gói thầu đầu tiên trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 hôm 30-9 tới.
Một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông chuyển từ hình thức đầu tư PPP sang vốn ngân sách sẽ được khởi công ngày 30-9 tới. Ảnh minh họa: đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sử dụng vốn TPCP.
Sau 4 tháng được Quốc hội và Chính phủ cho phép Bộ GTVT là chủ đầu tư một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và hơn 1 tháng chấm thầu, ba dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã đủ điều kiện để khởi công gói thầu đầu tiên. Bộ GTVT khẳng định với báo giới hôm 25-9 về việc Bộ sẽ đầu tư dự án này bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công.
Cả ba dự án được đồng loạt khởi công gói thầu đầu tiên hôm 30-9 gồm: Dự án Mai Sơn - QL45 (khởi công tại Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa). Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (khởi công tại Tuy Phong, Bình Thuận) và Dự án Phan Thiết-Dầu Giây (khởi công tại Long Khánh, Đồng Nai).
Đối với ba dự án này, có 88 nhà thầu xây lắp nộp hồ sơ cho 13 gói thầu và đã có những nhà thầu đầu tiên trúng thầu với điều kiện trúng thầu được xem là ngặt nghèo hơn nhiều so với rất nhiều các dự án đầu tư lớn trước đó.
Để tránh tình trạng các nhà thầu “tay không bắt giặc”, Ban quản lý các dự án yêu cầu các nhà thầu phải có xác nhận của ngân hàng xác nhận số dư tiền gửi với hạn mức tối thiểu (theo quy mô gói thầu), cam kết phong tỏa số tiền trong thời gian thực hiện xét thầu và không xác nhận chung với các gói thầu khác của nhà thầu này dự.
Về tiêu chí kỹ thuật: các nhà thầu có quyền đứng riêng hoặc liên doanh nhưng tất cả các thành viên tham dự phải có kinh nghiệm hoạt động xây dựng công trình giao thông lớn hơn hoặc bằng 5 năm. Đồng thời đáp ứng được kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự kiểu này trong cùng khoảng thời gian. Các nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh phải đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị do nhà thầu đảm nhận hoặc chí ít khối lượng đã thực hiện cũng phải bằng 70% gói thầu đang xét.
Bộ GTVT yêu cầu không quá ba nhà thầu liên danh trong một gói thầu, nhà thầu chính phải đảm nhận tối thiểu 25% giá trị gói thầu trở lên và thực hiện các công việc chính yếu trong gói thầu. Các nhà thầu chính được thuê thầu phụ với không quá 30% giá trị gói thầu.
Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình, Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định với báo giới về việc chắc chắn không có chuyện bán, chuyển nhượng trái phép các khối lượng hợp đồng tại dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông hay việc đưa nhà thầu năng lực kém vào thi công các gói thầu.
Hiện tại, ở ba gói thầu đầu tiên đã giải phóng 87% đến 97% mặt bằng, cơ bản mặt bằng sạch đáp ứng các yêu cầu. Do đó, nếu bị chậm tiến độ dự án do lỗi chủ quan, nhà thầu có thể bị phạt tới 12% giá trị hợp đồng.
Lan Nhi - Theo TBKTSG Online