Làm rõ việc nguyên Bí thư Thành ủy Huế được giao đất không thông qua đấu giá

16/04/2021 23:35

Những ngày qua, thông tin về việc UBND TP. Huế giao đất không thông qua đấu giá lô đất số A7 - Khu đất xem ghép tổ 13 (khu vực 5, phường An Đông, TP. Huế) cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) đã gây nhiều xôn xao.

Những ngày qua, thông tin về việc UBND TP. Huế giao đất không thông qua đấu giá lô đất số A7 - Khu đất xem ghép tổ 13 (khu vực 5, phường An Đông, TP. Huế) cho hộ ông Huỳnh Cư (nguyên Bí thư Thành ủy Huế) đã gây nhiều xôn xao.

UBND TP. Huế cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất, các phòng ban chức năng thực hiện quy trình xử lý vi phạm liên quan giao đất ở (có thu tiền) cho ông Huỳnh Cư - Bí thư Thành ủy Huế giai đoạn 2015 - 2020, đã nghỉ hưu.

Theo kết luận thanh tra số 355/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc giao lô đất số A7 cho ông Huỳnh Cư nhưng không thông qua đấu giá. Hiện lô đất này đã được chủ sở hữu xây dựng nhà ở.

Lô đất A7 mà ông Huỳnh Cư đã xây dựng. Ảnh Trần Hòe)

Cụ thể, lô đất A7 hiện có diện tích 195,2 m2 nằm trong danh sách để đưa ra đấu giá theo quyết định số 3937/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 và quyết định số 49/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của Chủ tịch UBND TP. Huế.

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế không thực hiện đấu giá theo kế hoạch, có văn bản tạm dừng đấu giá và tự ý điều chỉnh diện tích đất lô A7 từ 193,2 m2 lên 195,2 m2 để trình Chủ tịch UBND TP. Huế ban hành quyết định giao đất cho ông Huỳnh Cư không thông qua đấu giá. Thời điểm giao đất năm 2017, ông Huỳnh Cư là Bí thư Thành ủy Huế, Chủ tịch HĐND TP. Huế.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ còn nêu rõ việc giao đất cho ông Huỳnh Cư năm 2017 nhưng lấy giá xác định khởi điểm đấu giá năm 2016 để tính giá đất phải nộp thuế là sai quy định, thể hiện sự tùy tiện, có dấu hiệu làm lợi cho cá nhân, làm thất thu ngân sách nhà nước với số tiền tạm tính hơn 1,1 tỷ đồng.

Việc giao lô đất A7 không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm là vi phạm Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với ông Huỳnh Cư là trái với quy định tại khoản 2 Điều 59 và Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc Chủ tịch UBND TP. Huế, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và các tổ chức, cá nhân liên quan qua các thời kỳ.

Được biết, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện các ngành liên quan của TP. Huế đang kiểm tra, thẩm định lại số tiền sử dụng đất lô đất A7 theo quy định và sẽ mời ông Huỳnh Cư làm việc, trao đổi để thực hiện kết luận thanh tra...

Theo Văn Dinh/Báo TN&MT

https://baotainguyenmoitruong.vn/lam-ro-viec-nguyen-bi-thu-thanh-uy-hue-duoc-giao-dat-khong-thong-qua-dau-gia-322814.html

Bạn đang đọc bài viết "Làm rõ việc nguyên Bí thư Thành ủy Huế được giao đất không thông qua đấu giá" tại chuyên mục Chưa phân loại. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.