Bình Phước: Liệu người dân có đang mua phải “dự án ma”

25/10/2019 21:21

Theo quy định của pháp luật thì Dự án chỉ được bán khi có văn bản thông báo của Sở Xây dựng Bình Phước cho phép dự án đủ điều kiện huy động vốn. Thế nhưng Dự án hạ tầng Khu dân cư Đồng Tiến (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) đã được chủ đầu tư là Cty CP đầu tư và phát triển bất động sản Bình Phước cùng đối tác giới thiệu dự án và mở bán ra thị trường trước khi được phê duyệt quy hoạch 1/500.

 Theo quy định của pháp luật thì Dự án chỉ được bán khi có văn bản thông báo của Sở Xây dựng Bình Phước cho phép dự án đủ điều kiện huy động vốn. Thế nhưng Dự án hạ tầng Khu dân cư Đồng Tiến (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú) đã được chủ đầu tư là Cty CP đầu tư và phát triển bất động sản Bình Phước cùng đối tác giới thiệu dự án và mở bán ra thị trường trước khi được phê duyệt quy hoạch 1/500.

Theo quy hoạch 1/500 của UBND huyện Đồng Phú, dự án quy mô gần 5ha với dân số khoảng 600 người. Dự án này do Cty CP đầu tư và phát triển bất động sản Bình Phước làm chủ đầu tư với tên đăng ký là Dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư Đồng Tiến, tọa lạc tại Ấp 1, xã Đồng Tiến, Huyện Đồng Phú, Tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên, tại vị trí khu đất này, Cty CP đầu tư phát triển bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam lại đang rao bán Dự án Wonder Home tràn lan trên thị trường.

                     
Bên ngoài khu đất trống có tên gọi là Dự án Wonder Home

Để tìm hiểu thông tin về dự án, PV đã liên hệ với Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Sở Xây dựng Bình Phước thì nhận được thông tin là trên địa bàn không có Dự án nào mang tên Wonder Home và đơn vị phát triển Dự án là Cty CP đầu tư phát triển bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam. Như vậy, có thể khẳng định, Cty CP đầu tư phát triển bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam đang bán dự án ma trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Điều này giống trường hợp của Cty địa ốc Alibaba mà cơ quan chức năng vừa khởi tố trong thời gian qua vì bán dự án ma, gây thiệt hại cho khách hàng.

                                             
Biên bản đặt cọc Wonder Home

Từ 01-30/9, Cty CP đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam đã có thông báo về chính sách bán hàng của Dự án Wonder Home. Theo đó, Cty này đã thu tiền của khách hàng bằng biên bản đặt cọc từ 20 triệu đồng đến hơn 110 triệu đồng cho một nền đất. Điều lạ là trong biên bản đặt cọc, địa chỉ của Cty CP đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam ở E1, Tân Cảng, phường 25, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh nhưng địa chỉ của Cty này trong website: locsonhamiennam.net lại ở số 3 đường 39, phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh.

Địa chỉ trong website và Biên bản đặt cọc không trùng khớp của Cty CP đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam.

Mặc dù quảng cáo rầm rộ, thu tiền của khách hàng, tuy nhiên ghi nhận thực tế tại dự án thì khác hẳn với những mỹ từ của những website này quảng cáo. Hiện tại Dự án Wonder Home mà các đơn vị mời chào hiện vẫn chỉ là một khu đất trống, không có bất kỳ dấu hiệu của việc thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cỏ dại mọc um tùm, hàng rào chưa được quây, chỉ có lác đác vài công nhân đang thi công phần cổng dự án.

Để tìm hiểu rõ thực hư những thông tin quảng cáo về dự án tràn lan trên các Websiter cũng như mạng xã hội (http://wonderhomedongxoai.com, http://www.locsonhamiennam.net, https://homelandsg.vn/du-an-wonder-home-dong-xoai/). Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất dự án, PV được một người tên B tự xưng là trưởng phòng kinh doanh của Cty CP đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam. Sau khi giới thiệu một số tiện ích của Dự án B cho biết thêm hiện tại bên Cty đang tiến hành giữ chỗ thiện chí với giá 20 triệu đồng một lô. Để dụ dỗ khách hàng xuống tiền giữ chỗ, B cho biết thêm, hiện tại dự án đã có rất nhiều khách xuống tiền chỉ còn vài lô đẹp nên khách hàng cần nhanh chóng xuống tiền để có được vị trí ưng ý nhất.

Khi hỏi chính sách thanh toán như thế nào thì nhân viên cho biết, ban đầu khách hàng đặt cọc 100 triệu đồng, trong vòng 7 ngày sẽ nộp thêm 30%, 45 ngày sau khách hàng sẽ nộp thêm 10% nữa, 30 ngày tiếp theo nộp 10% và 30 ngày nữa tiếp tục đóng 10%. Tổng cộng khách hàng phải nộp là 60% trong vòng hơn 3 tháng và chờ đến khi ra sổ, mới đóng phần còn lại. Có 2 hình thức đóng 40% còn lại, một là khi nhận sổ đóng hết 40% bằng tiền mặt, hai là có thể vay ngân hàng ký hợp đồng 3 bên.

Tiếp xúc với khá nhiều khách hàng, PV đã thu thập được khá nhiều Biên bản đặt cọc cùng nhiều chứng từ giao dịch qua ngân hàng, thể hiện việc khách hàng đã giao dịch đặt cọc tiền Dự án Wonder Đồng Xoài với Cty CP đầu tư bất động sản Lộc Sơn Hà miền Nam.

Khi khách hàng đặt câu hỏi về tính pháp lý, tiến độ thi công, thời gian nhận Giấy CNQSDĐ, cùng các điều khoản cam kết khác thì nhân viên môi giới gần như không trả lời được, tuy nhiên vẫn cố gắng bằng cách nói sẽ xin ý kiến lãnh đạo để trả lời.

Bán dự án ma, địa chỉ liên hệ không trùng khớp, liệu khách hàng có “nắm dao đằng lưỡi” dễ xảy ra giống trường hợp của Địa ốc Alibaba vừa qua. Việc huy động vốn khi chủ đầu tư chưa hội đủ các điều kiện pháp lý có thể khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro. Để phòng tránh rủi ro không đáng có, mong rằng khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ về tính pháp lý của dự án trước khi giao dịch.

Phi Long/Bình An - Theo Báo Xây Dựng

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/binh-phuoc-lieu-nguoi-dan-co-dang-mua-phai-du-an-ma.html

Bạn đang đọc bài viết "Bình Phước: Liệu người dân có đang mua phải “dự án ma”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.