Bình Dương: Khách hàng kiến nghị thanh tra dự án của Becamex IDC Corp sau khi phát hiện bị lừa

23/04/2024 07:16

Sau khi phát hiện môi giới lừa Becamex Real là chủ đầu tư và ký hợp đồng tư vấn dịch vụ, khách hàng đã kiến nghị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thanh tra huy động vốn tại dự án Khu dân cư 5F, huyện Bàu Bàng do Becamex IDC Corp làm chủ đầu tư.

Mạo danh "ông lớn" Becamex IDC để bán đất nền

Mới đây, khách hàng L.M.M đã có đơn kiến nghị gửi Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương về việc thanh tra huy động vốn tại dự án Khu dân cư 5F, do Becamex IDC Corp làm chủ đầu tư, tại ấp 5, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Khách hàng phản ánh, vào khoảng tháng 12/2022, qua mạng xã hội, ông được nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thế Giới Đất Việt, giới thiệu về dự án Khu đô thị Elite Town, thuộc dự án Khu dân cư 5F, ấp 5, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Nhân viên này cho biết, đây là dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản (tên viết tắt là Becamex Real) làm chủ đầu tư. Dự án phân lô, bán nền, có pháp lý đầy đủ và tiềm năng, cơ sở hạ tầng đầy đủ, đang hoàn thiện thủ tục để cấp sổ riêng từng nền, dự kiến trong 12 tháng nữa thì sẽ đăng ký cấp sổ cho khách hàng mua dự án này. Dự án này có tổng cộng có 104 ô đất.

Theo yêu cầu của khách hàng, nhân viên cung cấp hình ảnh của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 104 ô đất này, chính là thửa đất số 191 và 192, tờ bản đồ số 45, ghi chú là lốc F132, KDC 5F được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 21/08/2018. Tuy nhiên, giấy chứng nhận này được cấp giao đất cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công Nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp). Nhân viên lý giải, Becamex Real là Công ty con của Becamex IDC Corp. Vì là công ty con nên được Tổng Công ty Becamex IDC Corp giao cho làm chủ đầu tư.

Tin tưởng vào tư vấn của nhân viên, ngày 24/12/2022, khách hàng đã chuyển khoản đặt cọc 50 triệu vào số tài khoản của ông Huỳnh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thế Giới Đất Việt để mua ô số 100 của dự án với giá chuyển nhượng là hơn 1,8 tỷ đồng. Nhân viên nói rằng đây là giá do chủ đầu tư - Công ty Becamex Real niêm yết.

so-do-vi-tri-elite-tow-17120437458111835470899-1713831299.jpg

Vị trí khu đất được quảng cáo là dự án Khu đô thị Elite Town, thuộc dự án Khu dân cư 5F, ấp 5, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng

Ngày 25/2/2023, khách hàng ký thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Thế Giới Đất Việt. Ngay thời điểm ký thỏa thuận, khách hàng đã chuyển khoản thanh toán đợt 1 theo thỏa thuận với tổng số tiền là 1 tỷ đồng vào tài khoản được nêu rõ trên thỏa thuận, chính là tài khoản cá nhân của ông Huỳnh Đức. Nội dung chính của thỏa thuận có nêu rõ: sau khi thanh toán đủ 95% giá chuyển nhượng, khách hàng sẽ được ký hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư.

Ngày 23/4/2023 và 1/6//2023, khách hàng tiếp tục chuyển khoản vào tài khoản trên để thanh toán đợt 2 tổng số tiền hơn 750 triệu đồng. Như vậy, khách hàng đã chuyển khoản tổng cộng 1,8 tỷ đồng, đủ 95% giá chuyển nhượng nên đủ điều kiện để ký hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư.

Ngày 2/6/2023, nhân viên yêu cầu khách hàng ký hợp đồng nguyên tắc với Becamex Real, có nội dung: thỏa thuận chuyển nhượng ô đất trên với số tiền 1,2 tỷ đồng. Còn số tiền hơn 600 triệu sẽ ký hợp đồng tư vấn dịch vụ với Thế Giới Đất Việt. Song song với việc yêu cầu khách hàng ký trước 2 hợp đồng trên, nhân viên yêu cầu khách hàng đưa lại thỏa thuận 2 bên đã ký để họ thu hồi. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý và yêu cầu thanh lý thỏa thuận bằng văn bản.

Sau đó, khách hàng phát hiện Becamex Real không phải Công ty con của Becamex IDC Corp. Trên hợp đồng dịch vụ tư vấn, Thế Giới Đất Việt cũng nêu điều khoản: ngay khi kí hợp đồng nguyên tắc với Becamex Real thì Thế Giới Đất Việt không còn nghĩa vụ và trách nhiệm gì với bên khách hàng.

ban-ve-khu-dat-5f-bau-bang-17120438619581049163176-1713831299.jpg

Bản vẽ khu đất F132 Khu dân cư 5F

Tiếp đó, thông qua nhân viên của Thế Giới Đất Việt, khách hàng phát hiện Becamex IDC đã ký hợp đồng nguyên tắc để thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ lô F132 thuộc dự án khu dân cư 5F cho cá nhân tên Huỳnh Lâm. Ông Huỳnh Lâm sau đó đã ký hợp đồng dịch vụ môi giới và hợp đồng ủy quyền cho Công ty Becamex Real.

"Như vậy, theo các giấy tờ này Becamex Real chỉ là công ty môi giới và đại diện theo ủy quyền của một cá nhân có thỏa thuận với chủ đầu tư, nhưng Công ty Thế Giới Đất Việt đã lừa dối tôi rằng Becamex Real là chủ đầu tư và che giấu sự hiện diện, vai trò trong mối quan hệ chuyển nhượng của ông Huỳnh Lâm", khách hàng phản ánh.

Khách hàng kiến nghị thanh tra dự án của Becamex IDC Corp

Theo khách hàng L.M.M, Điều 62 Luật Kinh doanh Bất động sản có quy định: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản".

Điều 6, Luật Nhà ở có nêu hành vi bị nghiêm cấm: "Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án".

Điều 58 và Điều 59, Nghị định 16/2022/NĐ-CP cũng đã quy định xử phạt Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Trong đó, nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm của các doanh nghiệp liên quan trong quá trình giao dịch tại Khu dân cư 5F đã được đưa vào chế tài xử phạt. Đơn cử như không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định; ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê mua bất động sản; huy động vốn không đúng quy định; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản…

becamex-real-1712044024402221689061-1713831299.jpg

Thông tin quảng cáo dự án mang tên Elite Town do Công ty kinh doanh bất động sản Becamex Real làm chủ đầu tư

Từ thực tế này, khách hàng L.M.M đã có đơn đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra việc huy động vốn và cơ sở pháp lý các giao dịch của Becamex IDC Corp, ông Huỳnh Lâm, Becamex Real, Địa Ốc Nam Phát, Thế giới Đất Việt và xử lý theo quy định pháp luật.

Đồng thời, khách hàng yêu cầu cung cấp cho những thông tin sau:

Thứ nhất, việc huy động vốn của Becamex IDC Corp qua hợp đồng nguyên tắc đã ký với ông Huỳnh Lâm có đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và những quy định có liên quan hay không?

Thứ hai, các hợp đồng, thỏa thuận (hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản Huỳnh Lâm - Becamex Real; Hợp đồng ủy quyền Becamex Real - Công ty CP Xây Dựng Địa Ốc Nam Phát, ngày 09/06/2022; Giấy ủy quyền 01/2022 Công ty CP Xây Dựng Địa Ốc Nam Phát - Thế giới Đất Việt ngày 16/06/2022 và Phụ lục ủy quyền; Thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 25/02/2023 Thế giới Đất Việt - L.M.M) có đảm bảo quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai và những quy định có liên quan hay không?

Thứ ba, hành vi của các doanh nghiệp và cá nhân nêu trên có đủ cơ sở để xử lý theo quy định tại Điều 58 và Điều 59, Nghị định 16/2022/NĐ-CP không?

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Khách hàng kiến nghị thanh tra dự án của Becamex IDC Corp sau khi phát hiện bị lừa" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.