Bình Dương: Bệnh nhân tố phòng khám đa khoa phá thai chui

15/11/2023 07:28

Dù thai nhi đã hơn 23 tuần tuổi, vượt quá quy định cho phép phá thai đối với một phòng khám, nhưng Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương vẫn ngang nhiên thực hiện phá thai khiến bệnh nhân đau đớn, thậm chí còn vòi tiền, bỏ mặc người bệnh.

Bệnh nhân tố bị “moi tiền”, không cung cấp hồ sơ bệnh án và bỏ mặc

Chị P.T.T (32 tuổi, ngụ ở TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vừa có đơn phản ánh đến Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc bị Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương (54 Đại lộ Bình Dương, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) “làm tiền” và bỏ mặc chị đau đớn trong lúc phá thai lên đến hơn 23 tuần tuổi.

phong-kham0da-khoa-dai-lo-binh-duong-co-dau-hieu-pha-thai-chui-hinh-anh2-1700008018.png

Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương (54 Đại lộ Bình Dương, khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị tố phá thai chui - Ảnh: PV

Theo phản ánh của chị T., ngày 12.10.2023, chị đến khám tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) thì phát hiện có thai 21 tuần 6 ngày. Vì lý do khách quan, chị muốn kết thúc thai kỳ này. Sau khi tìm hiểu trên mạng internet, chị biết Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương có thực hiện dịch vụ phá thai nên đã đến đây để chấm dứt thai kỳ.

Tại đây, sau khi thăm khám và siêu âm, một phụ nữ tự xưng là bác sĩ (không đeo biển tên) đã đưa ra 3 gói chi phí để thực hiện kết thúc thai kỳ gồm: 21,9 triệu đồng, 32,9 triệu đồng và 37 triệu đồng; đồng thời được giải thích thêm rằng gói 37 triệu đồng là phá thai không đau, gói 32,9 triệu đồng là ít đau, còn gói 21,9 triệu đồng là đau.

Thấy giá phá thai ở đây cao quá, chị T. nói với phòng khám cho về nhà suy nghĩ thêm để quyết định. Ngày 14.10, chị T. quay trở lại Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương để thực hiện kết thúc thai kỳ với gói 21,9 triệu đồng, và đóng trước hơn 10 triệu đồng, số còn sẽ thanh toán sau khi thực hiện xong.

Lúc này, vị “bác sĩ" tự xưng hôm trước cho chị uống thuốc để thai chết lưu, và truyền 2 ống thuốc, theo dõi 1 giờ đồng hồ nhưng không có biểu hiện gì nên cho bệnh nhân về hẹn sáng mai quay lại.

phong-kham-da-kho-dai-lo-binh-duong-pha-thai-chui-hinh-anh-2-1700008018.jpg

Kết quả siêu âm ngày 12.10.2023 của chị T. (32 tuổi, ngụ ở TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tại Bệnh viện Hùng Vương cho thấy chị đang mang thai 21 tuần 6 ngày - Ảnh: PV

Mặc dù vậy, đến ngày 20.10, thai vẫn chưa tống ra ngoài, vị “bác sĩ” này tiếp tục tiêm thuốc và xử lý nữa. “Bác sĩ này tiêm ống đầu tiên cắm trượt ống rốn nên thuốc phụt hết ra ngoài, 15 phút sau phải tiêm một ống khác nữa kéo dài tới 20 phút. Sau 2 giờ đồng hồ, tôi có biểu hiện nhức mỏi. Đến ngày 21.10, có 2 người, một người tự xưng là bác sĩ trước đó và một người tự xưng là y tá (không có biển tên) đến kiểm tra và nói sắp sinh, để khi nào nở được 7 - 8 phân sẽ đưa vào phòng tiểu phẫu. Sau khi tôi thấy đau quá mà thai vẫn chưa ra, vị "bác sĩ" lúc nãy đến tư vấn tôi nên chọn gói 37 triệu đồng”, chị T. kể.

Dù biết mình đang bị phòng khám này “vẽ bệnh” lấy tiền, nhưng vì sức khỏe, chị T. chấp nhận và gọi điện cho người thân mang tiền đến đóng. Sau đó, "bác sĩ" đưa chị T. vào một phòng riêng cùng với một cái chậu rồi để một mình chị tự sinh.

"Họ bỏ rơi tôi sinh một mình trong đau đớn. Mới đầu họ nói điều trị 2 - 3 ngày, nhưng sau đó kéo đến 8 ngày, ngày nào cũng đến phòng khám để uống thuốc và truyền thuốc rồi bắt tôi phải đóng thêm 3 triệu đồng nữa, dù trước đó tư vấn trọn gói số tiền trên”, chị T. bức xúc kể.

phong-kham-da-khoa-dai-lo-binh-duong-pha-thai-chui-hinh-anh-3-1700008018.png

Ngày 21.10, chị T. đóng tiền phá thai, nhưng Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương lập phiếu ghi ngày 15.10 - Ảnh: PV

Theo chị T., đến ngày  xuất viện, số tiền chị phải đóng cho phòng khám này lên đến gần 45 triệu đồng, nhưng nhiều phiếu thu họ không đưa cho chị. Trong khi đó, hồ sơ bệnh án hay các giấy tờ khác liên quan phòng khám này cũng không đưa cho bệnh nhân.

"Tôi đóng tiền ngày 21.10, nhưng trong phiếu thu thì lại ghi ngày 15.10, còn hồ sơ bệnh án, hay tất cả các giấy tờ khác liên quan họ đều không đưa cho tôi. Tôi thắc mắc thì ở đây trả lời, vào đây phá thai thì thu tiền phá thai, chứ thu gì còn hỏi”, chị T. kể.

Phòng khám đa khoa phá thai trên 12 tuần là trái quy định

Theo PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), hiện nay phá thai ở Việt Nam là hợp pháp, Bộ Y tế cho phép phá thai ngoài ý muốn đến hết 22 tuần vô kinh (tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng với chu kỳ kinh đều). Trường hợp thai lớn hơn, không cho phép phá vì nguy cơ tai biến rất cao, thai phụ gặp nhiều biến chứng.

Trong đó, việc phá thai theo ý muốn chỉ được thực hiện dưới 16 tuần; còn phá thai từ 16 tuần đến dưới 22 tuần là do mẹ hay thai nhi mắc phải bệnh lý nào đó hay những lý do ngoài ý muốn khác.

Tuy nhiên, với những phòng khám tư nhân, các trung tâm y tế quận huyện, nếu được sở y tế địa phương thẩm định cho phép thực hiện phá thai thì chỉ thực hiện phá thai nội khoa đến hết 7 tuần vô kinh; một số phòng khám đa khoa đủ điều kiện thẩm định có thể làm được thì tối đa đến 12 tuần.

Đối với các trường hợp phá thai trên 12 tuần tuổi bắt buộc phải được thăm khám, xử lý ở bệnh viện. Do đó, những phòng khám tư nhân thực hiện phá thai trên 12 tuần tuổi thai đều vi phạm quy định của Bộ Y tế.

phong-kham-da-khoa-dai-lo-binh-duong-co-dau-hieu-pha-thai-chui-hinh-anh-1700008018.jpg

Trong đơn thuốc Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương cấp cho bệnh nhân không có tên bác sĩ chịu trách nhiệm - Ảnh: PV

Như vậy, tính đến ngày 21.10, khi Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương thực hiện việc phá thai cho chị T. thì thai nhi đã lên đến 23 tuần 1 ngày. Nếu so với quy định của Bộ Y tế đối với một phòng khám đa khoa, hay trung tâm y tế quận huyện chỉ được phép phá thai tối đa 12 tuần tuổi, thì Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương đã phá thai vượt quá quy định hơn 11 tuần. Điều này cho thấy, Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương có dấu hiệu phá thai "chui", hoặc phớt lờ quy định về chuyên môn.

Điều đáng nói, hiện nay nhiều phòng khám tư nhân mạo danh bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương… để quảng cáo thu hút người bệnh trục lợi, diễn ra khá phổ biến.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về việc Phòng khám đa khoa Đại lộ Bình Dương có dấu hiệu phá thai “chui” và vẽ bệnh “moi tiền” bệnh nhân, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được đơn phản ánh của bệnh nhân về vấn đề trên và đã chỉ đạo các phòng chức năng có liên quan tiến hành làm việc với bệnh nhân cũng như phòng khám này để làm rõ vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Bệnh nhân tố phòng khám đa khoa phá thai chui" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.