Bí quyết giúp người cao tuổi tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện

08/02/2023 08:23

Nghe bác sĩ tư vấn về bí quyết giúp người cao tuổi có thể tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện, tiểu đêm không kiểm soát.

Tập 9 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Bí quyết giúp người cao tuổi tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Trong tình huống tuần này, hai vợ chồng đều mắc chứng tiểu đêm, vì sợ phải thường xuyên thức dậy giữa đêm để tiểu tiện ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ và ngược lại nên người đàn ông đã đề nghị ngủ riêng. Lúc này, người con gái vừa đi làm về biết chuyện đã đề nghị cha mẹ cùng tìm đến bác sĩ để tìm ra phương pháp tự chăm sóc cho bản thân tốt nhất.

screenshot-2023-02-07-134321-1675819309.png

Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Trần Thu Nga cho biết: “Mất kiểm soát hoặc rối loạn tiểu tiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, tinh thần, thể chất của người cao tuổi. Nhiều người bị rối loạn tiểu tiện cảm thấy tự ti, lo sợ phải phụ thuộc, làm phiền đến gia đình và người thân. Gây hạn chế đến sinh hoạt như hạn chế giao tiếp, ngại đi chơi vì sợ tiểu són bất chợt. Ngoài ra, thức dậy tiểu đêm thường xuyên sẽ dẫn đến mất ngủ, suy giảm tinh thần, dễ cáu gắt. Tiểu đêm còn làm tăng nguy cơ té ngã nguy cơ dẫn đến chấn thương, gãy xương cao. Đặc biệt, tiểu đêm còn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ cao, tai biến mạch máu não”. 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng rối loạn tiểu tiện ở người cao tuổi. Vì vậy, người cao tuổi nên thường xuyên đến bác sĩ thăm khám đều đặn để tìm ra nguyên nhân cụ thể, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Đồng thời, bệnh nhân cần có biện pháp hỗ trợ để người cao tuổi kiểm soát được phần nào triệu chứng tiểu đêm hiệu quả. Một trong những phương pháp hiệu quả và khá phổ biến hiện nay là sử dụng tã quần. 

screenshot-2023-02-07-134050-1675819309.png

Hiện nay, người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần để giúp thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. “Việc sử dụng tã quần mang đến các lợi ích như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân, không sợ làm phiền con cháu”, bác sĩ cho biết.

Ngoài ra, chuyên gia còn lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán để dễ sử dụng, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, được đồng hành bởi nhãn hàng Caryn của công ty cổ phần Diana Unicharm. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Bí quyết giúp người cao tuổi tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.