Bí quyết giảm tiểu đêm, tiểu gấp khi dùng thuốc không hiệu quả

16/02/2023 08:10

Rối loạn tiểu tiện là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi hiện nay, nếu điều trị không dứt cần có biện pháp hỗ trợ hiệu quả tránh làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân.

Tập 10 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Rối loạn tiểu tiện phải làm sao nếu điều trị không dứt”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Yến Loan, Nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Trong tình huống tuần này, hai vợ chồng già bị chứng tiểu đêm và đang trong quá trình điều trị nhưng không hiệu quả. Vì vậy, cả hai quyết định ngừng uống thuốc vì cho rằng uống thuốc gây nóng trong người đồng thời ảnh hưởng đến trí nhớ khiến cả hai hay quên. Thấy vậy, người con trai đề nghị cha mẹ tìm đến bác sĩ chuyên gia để được tư vấn, tìm ra phương pháp hiệu quả giúp tránh tiểu đêm và chăm sóc bản thân tốt hơn. 

Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan cho rằng tình trạng rối loạn tiểu tiện khá phổ biến hiện nay, đặc biệt xảy ra nhiều ở người cao tuổi. Các loại rối loạn tiểu tiện thường gặp như tiểu són, tiểu gấp, tiểu không kiểm soát hoặc là tiểu đêm. Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiểu tiện như: Các bệnh lý của cơ vòng niệu đạo, của bàng quang, hoặc do lão hóa,... Khi người cao tuổi có những rối loạn về tiểu tiện sẽ được bác sĩ kê những đơn thuốc để khắc phục, điều trị triệu chứng. 

screenshot-2023-02-15-171255-1676509734.png

Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi mắc bệnh thường ngưng thuốc vì các nguyên nhân như: Nản lòng vì khi sử dụng thuốc thì triệu chứng giảm, ngưng dùng thì lại tái phát; E ngại tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị triệu chứng như khô môi, nóng trong người; Hay mắc chứng quên uống thuốc nên sợ bị tác dụng phụ. Hiện nay, có một số thảo dược để giúp người cao tuổi điều chỉnh những rối loạn tiểu tiện do chức năng hoặc do lão hóa. Nhưng do áp lực kinh phí sử dụng thảo dược khiến các giải pháp điều trị bằng thảo dược khiến người cao tuổi ngưng sử dụng để tiết kiệm. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan, rối loạn tiểu tiện do các bệnh lý gây ra nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh nặng thêm. Những người bị rối loạn tiểu tiện, đặc biệt là tiểu đêm sẽ bị ảnh nhiều đến sức khỏe, làm trầm trọng thêm các bệnh lý nền; Gây suy giảm tinh thần, làm ảnh hưởng quá trình giao tiếp xã hội; Tăng nguy cơ đột quỵ; Tăng nguy cơ té ngã. 

Theo chuyên gia, ngoài việc tiếp tục sử dụng thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ đã kê thì bệnh nhân cần có biện pháp hỗ trợ để người cao tuổi kiểm soát được phần nào triệu chứng tiểu đêm hiệu quả. Một trong những phương pháp hiệu quả và khá phổ biến hiện nay là sử dụng tã quần. Bác sĩ Nguyễn Thị Yến Loan cho biết: “Hiện nay, người cao tuổi từ 50, 55 tuổi tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện đã sử dụng giải pháp mặc tã quần để giúp thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống”.

screenshot-2023-02-15-171135-1676509734.png

Theo bác sĩ, việc sử dụng tã quần mang đến các lợi ích như: Hạn chế việc thức dậy nhiều lần vào ban đêm, ngủ ngon và đủ giấc hơn; Dễ hòa nhập với cuộc sống hơn, tự tin khi đến với các buổi hội họp gia đình, bạn bè hoặc đi du lịch mà không lo phải tìm chỗ tiểu tiện gấp; Có thể chủ động tự chăm sóc bản thân, không cần làm phiền người khác, không sợ làm phiền con cháu. Ngoài ra, chuyên gia còn lưu ý thêm về những lưu ý khi sử dụng tã cho người lớn tuổi vẫn tự chủ đi lại được như: Nên chọn tã quần thay vì tã dán để dễ sử dụng, chọn loại tã quần mỏng thoáng không gây hầm bí để người mặc thoải mái; chọn loại tã thấm hút tốt, chống tràn biên nước ra ngoài và đặc biệt là lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, được đồng hành bởi nhãn hàng Caryn của công ty cổ phần Diana Unicharm. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Bí quyết giảm tiểu đêm, tiểu gấp khi dùng thuốc không hiệu quả" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.