Bất ổn tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel – Bài 2: Bác sĩ da liễu khám, chỉ định và mổ phẫu thuật thẩm mỹ?

10/01/2024 16:35

Được Bộ Y tế cấp phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo hình thức bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, tuy nhiên tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel bác sĩ tư vấn và thăm khám phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) cho khách hàng lại không có chứng chỉ hành nghề phù hợp.

20231025-105131-1704879088.jpg

Năm 2022, Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel (852 - 852A đường An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP Hồ Chí Minh) có chất lượng nằm trong top thấp nhất tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tiểu Thúy

Như Tieudung.kinhtedothi.vn đã thông tin trước đó, không phải bác sĩ có chuyên môn, bà Nhã Lê – CEO Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel vẫn bất chấp làm trái quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, cố tình thực hiện hành vi tư vấn, thăm khám và chỉ định nhiều dịch vụ PTTM cho khách hàng của bệnh viện này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, bà Nhã Lê không phải là trường hợp duy nhất, tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel, ngoài phòng tư vấn của bà Nhã Lê, còn có 1 phòng tư vấn thẩm mỹ khác do bác sĩ phụ trách. Tuy nhiên, vị bác sĩ này lại chỉ có chứng chỉ hành nghề thuộc phạm vi khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ da liễu Phan Thanh Hải thăm khám, chỉ định và mổ phẫu thuật thẩm mỹ?

Cụ thể, trong vai khách hàng có nhu cầu giảm mỡ bụng, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đến Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel ở địa chỉ 852 - 852A đường An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP Hồ Chí Minh, để thăm khám trực tiếp.

anan-1704879088.jpg

Nữ nhân viên tên Na báo giá cho phóng viên tổng dịch vụ hút mỡ bụng khoảng 120 triệu đồng gồm: hút mỡ bụng trước 60 triệu đồng; căng da bụng dời rốn, siết cơ 50 triệu đồng; gói giảm đau 3 triệu đồng; tiền phòng (3 đêm) từ 1,5 – 2 triệu đồng/đêm. Ảnh cắt từ clip

Tại đây, sau khi nhận số thứ tự, phóng viên được nữ nhân viên đeo bảng tên “Mrs Anna” hướng dẫn vào phòng tư vấn do bác sĩ Hải phụ trách.

“Alo anh Hải ơi, xuống khám giúp em ca bụng này với, khách đang ở phòng chị Thuỷ” – Na gọi điện thoại cho bác sĩ Hải.

Khoảng 5 phút sau, bác sĩ Hải có mặt tại phòng tư vấn. Sau khi xem qua vết mổ lấy con, và yêu cầu phóng viên hóp bụng thở ra nhiều lần, bác sĩ Hải chỉ định thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng, cắt da, tạo hình rốn mới và hút mỡ hông eo kết hợp siết eo.

anh-1704879088.jpg

Bác sĩ da liễu Phan Thanh Hải tư vấn, chỉ định PTTM hút mỡ bụng cho phóng viên. Ảnh cắt từ clip

“Bụng của chị bắt buộc phải cắt da dư, hút mỡ, căng da tạo hình rốn mới và siết 2 bên hông. Chị yên tâm, khi phẫu thuật sẽ không đau nhiều, nhưng sẹo mổ hút mỡ sẽ dài hơn sẹo mổ đẻ một chút. Khoảng 3 ngày sau phẫu thuật, chị có thể đi lại được bình thường và được xuất viện” – bác sĩ Hải nói và nhấn mạnh, với phụ nữ đã từng mổ lấy con thì mức độ đau của hút mỡ bụng không là gì hết, vì chắc chắn không đau như mổ đẻ.

“Ca của chị sẽ do bệnh viện phân bố bác sĩ mổ, có thể là tôi sẽ mổ cho chị hoặc một bác sĩ khác” – bác sĩ Hải nói thêm và nhanh chóng rời đi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bác sĩ Hải tên đầy đủ là Phan Thanh Hải, hiện là nhân sự chính thức tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel. Bác sĩ Phan Thanh Hải có chứng chỉ hành nghề số: 000304/TH-CCHN, do Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá cấp ngày 7/6/2016,  với phạm vi hành nghề “khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu”.

Ngày 25/12/2023, ghi nhận từ Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho thấy, bác sĩ Hải hoạt động tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel với vị trí chuyên môn là bác sĩ phẫu thuật tạo hình (theo Quyết định số 1623/QĐ-SYT bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn).

bacsi-hai-1704879088.png

Thông tin về chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Phan Thanh Hải được Sở Y tế cập nhật công khai trong phần Danh sách nhân sự thuộc Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel

Từ đây, có thể hiểu, phạm vi hoạt động chuyên môn là bác sĩ da liễu, nhưng bác sĩ Hải đã được bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn thành bác sĩ ngoại khoa da liễu, tức là được ứng dụng laser, phẫu thuật trong điều trị các bệnh da liễu như: u lành tính, ác tính trên da; ung thư da, nốt ruồi; sẹo xấu; bớt sắc tố đậm bẩm sinh...

Như vậy, với chứng chỉ và phạm vi hành nghề được cấp, bác sĩ Hải chỉ được phép tư vấn và chỉ định các dịch vụ y tế liên quan đến da liễu. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel lại vẫn phân công cho vị bác sĩ này tư vấn, chỉ định phẫu thuật thẩm mỹ. Thậm chí là trực tiếp mổ phẫu thuật cho bệnh nhân, như chính lời khẳng định từ bác sĩ Phan Thanh Hải.

2 tháng hoạt động không có bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật?

Ngày 3/4/2020, Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Angel (tức Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel) được Bộ Y tế cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh số 265/BYT-GPHĐ, với hình thức tổ chức là bệnh viện chuyên khoa; hoạt động tại địa chỉ 852 - 852A đường An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP Hồ Chí Minh.

Người chịu trách nhiệm hoạt động chuyên môn của Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel là bác sĩ Hồ Quốc Việt, có chứng chỉ hành nghề số 001556/BD-CCHN (do Sở Y tế tỉnh Bình Dương cấp ngày 14/1/2013).

Theo đó, bác sĩ Hồ Quốc Việt làm việc tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel từ ngày 3/4/2020 đến 1/3/2021.

bacsi-viet-1704879088.png

Bác sĩ Hồ Quốc Việt là bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel trong thời gian gần 1 năm

Đến ngày 1/5/2021, bác sĩ Nguyễn Hữu Tường (Số chứng chỉ hành nghề: 000034/BYT-CCHN; do Bộ Y tế cấp ngày 24/7/2012) thay thế bác Hồ Quốc Việt, trở thành bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật đồng thời là Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel cho đến thời điểm hiện tại.

Căn cứ theo các mốc thời gian trên, từ ngày 1/3/2021, bác sĩ Hồ Quốc Việt đã nghỉ việc, nhưng phải đến ngày 1/5/2021, bác sĩ Nguyễn Hữu Tường mới nhận việc tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel. Điều này có nghĩa, Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel đã có 2 tháng hoạt động không có bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật (?).

Theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh muốn hoạt động bắt buộc phải có bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Cụ thể, tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP bổ sung Điều 23a, Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định: “Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và trưởng các khoa chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa lâm sàng mà cơ sở đăng ký hoạt động”.

bacistuong-1704879088.png

Bác sĩ Nguyễn Hữu Tường là bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel từ ngày 1/5/2021

Đồng thời, theo quy định tại khoản 9 Điều 11, Văn bản hợp nhất số 01 VBHN – BYT ngày 26/2/2016 Thông tư hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì khi người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt tại cơ sở khám chữa bệnh vì lý do ốm đau, nghỉ phép, đi học hoặc vì các lý do khác phải thực hiện nhiều thủ tục như: Làm văn bản uỷ quyền cho người khác (vắng mặt dưới 3 ngày); Làm văn bản uỷ quyền cho người khác và có văn bản báo cáo Sở Y tế (vắng mặt trên 3 ngày); Làm văn bản uỷ quyền cho người khác, có văn bản báo cáo Sở Y tế và được Sở Y tế chấp thuận bằng văn bản (vắng mặt từ 30-180 ngày); Làm hồ sơ thủ tục đề nghị thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn (vắng mặt trên 180 ngày).

Với các quy định chặt chẽ như trên, có thể khẳng định, bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại bệnh viện có vai trò rất quan trọng, không thể vắng mặt tại bệnh viện, hoặc nếu vắng mặt phải có văn bản uỷ quyền cho người làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh đó (có chứng chỉ hành nghề phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đăng ký hoạt động và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng).

Như vậy, từ ngày 1/3 đến ngày 1/5/2021 (tức trên 30 ngày), Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel có hoạt động hay không? Nếu có hoạt động thì trong khoảng thời gian này, Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel có văn bản uỷ quyền cho người khác thay thế bác sĩ Hồ Quốc Việt chịu trách nhiệm chuyên môn hay không? Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel có văn bản báo cáo Sở Y tế và được Sở Y tế chấp thuận bằng văn bản hay không?...Những câu hỏi này, báo Kinh tế & Đô thị xin gửi đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh!

Xoay quanh câu chuyện hoạt động của Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel, ghi nhận thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, tại đây ngoài cung cấp các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hiện còn có các dịch vụ nha khoa như bọc sứ, cấy Emplant…với vô vàn những bất cập. Nội dung này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau!

Cần giám sát "bất cập" bác sĩ phụ trách chuyên môn ở bệnh viện thẩm mỹ!

“Hiện nay, một số bệnh viện thẩm mỹ hợp tác với bác sĩ có chuyên môn giỏi (giá thuê cao), đảm nhiệm vị trí bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, để được Bộ Y tế thông qua hồ sơ thẩm định. Song, khi bệnh viện có được giấy phép hoạt động và danh mục kỹ thuật, thì vài tháng sau vội vàng thay Giám đốc chịu trách nhiệm chuyên môn khác, để tiết kiệm chi phí. Đây là một bất cập rất lớn, tôi kiến nghị Bộ Y tế tăng cường giám sát thật “gắt” vấn đề này, để nâng cao chất lượng bệnh viện, cũng như bảo về quyền và lợi ích chính đáng của bệnh nhân”, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, nguyên Trưởng khoa Thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy, Phó bộ môn, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh

Bạn đang đọc bài viết "Bất ổn tại Bệnh viện thẩm mỹ JT Angel – Bài 2: Bác sĩ da liễu khám, chỉ định và mổ phẫu thuật thẩm mỹ?" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.