Lời toà soạn:
Ngày 25/7/2019, Thành ủy TP.HCM ban hành Chỉ thị 23 - CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD), tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép mà không bị xử lý đúng pháp luật, trên địa bàn thành phố.
Theo tinh thần Chỉ thị này, phường - xã - thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Sau khi triển khai thực hiện, Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã tạo hiệu ứng sâu, rộng trên toàn TP, tác động mạnh đến từng bộ phận người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTXD của người dân, kéo giảm tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn TP.
Đồng thời, việc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 23-CT/TU trong thời gian qua không chỉ góp phần chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về TTXD, kéo giảm tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn TP mà còn góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; công tác phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch, vững mạnh đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về xây dựng, đất đai, quy hoạch và quan trọng nhất là nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân TP từ khi Chỉ thị số 23-CT/TU được ban hành và triển khai thực hiện.
Dù tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, trên đất không phù hợp quy hoạch được duyệt, vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai ở huyện ngoại thành vẫn còn phức tạp. Tình trạng xây dựng sai phép, cấp phép xây dựng sai quy định ở một số địa bàn vẫn còn tiếp diễn. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các công trình sai phạm còn kéo dài, chưa dứt điểm.
Trên tinh thần nghiên cứu và phản biện từ ghi nhận thực tế, Reatimes khởi đăng loạt bài: Triển khai Chỉ thị số 23-CT/TU tại TP.HCM: Thành quả và bài học thực tiễn. Trân trọng giới thiệu đến độc giả!
Thanh tra Thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 100/KL-TT về việc thanh tra công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước năm 2021-2022 tại UBND phường Thảo Điền.
Theo kết luận, thanh tra TP Thủ Đức đã chỉ ra nhiều thiết sót của UBND phường Thảo Điền trong công tác quản lý đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, UBND phường Thảo Điền đã chậm phát hiện, xử lý hoặc phối hợp xử lý theo quy định dẫn đến nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép diện tích vi phạm lớn đã đưa vào sử dụng. Một số công trình xây dựng không phép có phát sinh diện tích, kết cấu nhưng chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm. Đa số các công trình xây dựng vi phạm chưa tổ chức thực hiện các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã ban hành.
Điển hình, đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 1 công trình xây dựng do ông Bùi Vạn Thuận làm chủ đầu tư tại thửa đất số 511, tờ bản đồ 06, phường Thảo Điền và phát hiện có nhiều sai phạm, song UBND phường Thảo Điền vẫn chưa lập hồ sơ xử lý. Thửa đất này hiện đang kinh doanh nhà hàng có tên Quán Quê Nhà.
Kết quả kiểm tra hồ sơ, lưu trữ tại phường, Thanh tra cho biết, công trình xây dựng không phép đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Diện tích vi phạm 310,0m, kết cầu tường gạch, cột sắt, xà gồ, mái tôn, ngói, thời điểm xây dựng tháng 12/2022, hiện trạng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Đáng chú ý, ngoài các công trình xây dựng sai phép, không phép đã bị xử lý, có phát sinh thêm 3 công trình xây dựng không phép cũng tại thửa đất trên. Công trình 1 là tiếp giáp đường số 66 có diện tích khoảng 200m, kết cấu: cột gạch + sắt, khung sắt, mái bạt, nền gạch tàu, công trình thứ 2 tiếp giáp đường Nguyễn Văn Hưởng có diện tích khoảng 90m², kết cấu: cột gạch + sắt, khung sắt, mái bạt, nền gạch tàu.
Công trình thứ 3 tiếp giáp đường Nguyễn Văn Hưởng có diện tích khoảng 60m², kết cấu: cột gạch + 6 sắt, khung sắt, mái bạt, nền gạch tàu). Hiện các công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đối với các công trình xây dựng sai phép, không phép nói trên, cho đến khi có đoàn thanh tra kiểm tra, UBND phường Thảo Điền chưa lập hồ sơ xử lý vi phạm.
Cũng tại kết luận này, Thanh tra Thành phố Thủ Đức đã kiến nghị các biện pháp lý xử lý đối với các sai sót xảy ra tại UBND phường Thảo Điền. Cụ thể, đối với UBND phường Thảo Điền, với vai trò lãnh đạo tập thể, UBND phường cần tổ chức kiểm điểm trong việc chỉ đạo, điều hành công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn phường.
Đối với Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, Thanh tra kiến nghị cần chỉ đạo tổ chức sơ kết định kỳ quý, 6 tháng, 9 tháng và năm việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ TP.HCM theo Kế hoạch UBND phường đã đề ra; đôn đốc và tổ chức thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối các công trình xây dựng vi phạm.
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn TP Thủ Đức, Đội Quản lý trật tự đô thị và các đơn vị có liên quan xây dựng Kế hoạch và đề xuất xử lý dứt điểm, tháo dỡ các công trình vi phạm xây dựng còn tồn đọng, chủ động tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn phường Thảo Điền.
Song song đó là tăng cường quản lý chặt chẽ đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan lĩnh vực đất đai, xây dựng tại các địa chỉ khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý; tiếp tục để xuất kinh phí đo đạc, rào chân, cầm bảng quản lý các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Kịp thời cập nhật hồ sơ các địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nhằm quản lý đúng chủ trương, quy định pháp luật, không để thất thoát, lãng phí và tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích theo Nghị định 167/2017/NĐ- CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ và Nghị định 167/2021/NĐ- CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 167/2017/NĐ- CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
Đối với việc quản lý sử dụng nhà đất và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu Nhà nước, Thanh tra yêu cầu cần củng cố pháp lý, tiến hành rà soát kê khai bổ sung các địa chỉ do UBND phường trực tiếp quản lý làm cơ sở xác lập quyền sử dụng đất và tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhằm đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất ổn định lâu dài và chặt chẽ.
Thanh tra cũng đề nghị Đội Thanh tra địa bàn thành phố Thủ Đức tăng cường phối hợp với UBND phường Thảo Điền xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, tăng cường công tác phối hợp thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/9/2019 của Thành ủy TP.HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 2/12/2019 của UBND TP.HCM về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM và Kế hoạch liên tịch số 5845/KHLT- SXD-UBND ngày 31/5/2021 của Sở Xây dựng - UBND thành phố Thủ Đức về việc tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Thủ Đức.
Đặc biệt, tại kết luận Thanh tra đã chỉ rõ, Công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường thuộc phường Thảo Điền được phân công phụ trách địa bàn chưa chủ động kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và tham mưu lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường xử lý vi phạm trật tự xây dựng ngay từ đầu dẫn đến nhiều công trình vi phạm hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Công chức chưa chủ động theo dõi, báo cáo và tham mưu lãnh đạo UBND phường tổ chức thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm chính và Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành; chưa chủ động kiểm tra, rà soát về hiện trạng, diện tích đất công hiện Ủy ban nhân dân phường đang quản lý để kịp thời đề xuất kê khai, xác lập pháp lý nhà, đất; đo đạc thực tế, cắm ranh mốc; chưa kịp thời có văn bản đề xuất, kiến nghị phương án sắp xếp, xử lý để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt đối với các khu đất bị hộ dân lấn chiếm sử dụng.
Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND phường Thảo Điền phối hợp Phòng nội vụ thành phố Thủ Đức tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường được phân công phụ trách địa bàn có nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, hạn chế nêu trên.
Đồng thời, Thanh tra cũng kiến nghị Phòng nội vụ thành phố Thủ Đức tham mưu Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức thực hiện điều chuyển công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường phụ trách địa bàn có nhiều vi phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng đến đơn vị khác, đồng thời hạn chế phân công nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực đo đạc bản đồ, xây dựng công trình. Thanh tra thành phố Thủ Đức theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức về thực hiện kết luận thanh tra theo quy định./.