Bác sĩ nhi khoa: Vai trò của Omega trong phát triển tư duy, tăng sự phản xạ nhanh của bé

26/04/2023 16:32

Vận động tinh rất quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ nhờ đó trẻ sẽ tự tin, độc lập trong hoạt động hàng ngày.

Tập 55 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Các bài tập kích thích vận động giúp bé thông minh hơn”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quốc Bảo cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng khoa Tâm lý  - Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Mở đầu tình huống, người bà tâm sự cùng người quen trong điện thoại bỗng con gái bế con về. Gương mặt cô xuất hiện nhiều lo lắng vì hôm nay đi sinh hoạt ở trường người mẹ phát hiện ra con mình chậm hơn các bạn đồng trang lứa.

Cùng lúc đó, chú hàng xóm bất ngờ xuất hiện với vẻ mặt hoang mang không hiểu chuyện gì. Thấy vậy, người mẹ liền đáp rằng con của mình vận động tinh yếu. Nghe vậy, nhưng người bà vẫn cho rằng cháu của mình rất khỏe. Hiểu được câu chuyện, chú hàng xóm liền giải thích cho hai mẹ con hiểu: “Vận động tinh ít nhất là vận động khum bàn tay phối hợp vận động tay song song với nhau. Chúng ta nên cho bé xâu chữ để kích thích phát triển thần kinh vận động tinh”. Người bà cương quyết cho rằng việc đó là của người lớn trẻ nhỏ không làm được. Cuối cùng, cả ba cùng nhau tìm đến chuyên gia để giải đáp thắc mắc.

hinh-1-1682501472.jpg

Giải đáp thắc mắc trong tình huống, Tiến sĩ - Bác sĩ Đinh Thạc cho biết: “Vận động tinh rất quan trọng trong việc phát triển trí thông minh của trẻ trong tương tai. Nhờ trẻ tự hoạt động sinh hoạt hằng ngày sẽ bắt đầu được sự tự tin, tự lập. Ví dụ khum bàn tay, mở các ngón tay sẽ giúp phối hợp chuyển động giữa các ngón tay với nhau. Từ đó, tiến đến các kỹ năng quan trọng khác là kỹ năng cầm viết, tiếp đến là kỹ năng cầm cọ để vẽ hình sau đó cầm đũa muỗng. Và phối hợp hai bàn để mở cúc áo và cầm những đồ vật xoay, vặn, nắm.

Hai bàn tay kết hợp rợ nhau thực hiện những động tác khó. Kỹ năng sử dụng kéo là vận động tinh cần có sự tuy duy. Trong tình huống vừa rồi, phụ huynh đã sử dụng xâu chuỗi chữ để tạo sự liên kết những vận động rất là tinh tế khéo léo bằng những ngón tay, bàn tay và có sự điều khiển của hệ thần kinh trung ương”.

Bác sĩ chia sẻ thêm về những trò chơi kích thích vận động tinh của trẻ đối với trẻ nhỏ từ khi sinh ra giúp trẻ tập phản xạ cầm nắm đồ vật bằng cách đưa những đồ vật mà bé yêu thích trước mặt và trong tầm mắt kích thích trẻ cầm nắm đồ vật. Còn giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi đây là giai đoạn phát triển khá là nhiều, nhất là 6 tháng bắt chước phát âm theo người lớn.

hinh-7-1682501472.jpg

Vận động tinh có biểu hiện hai tay có thể nắm vào nhau được. Trong giai đoạn này có nhiều đồ chơi như tay cầm trống lắc vừa vận động nghe, tay và nhìn theo. Giai đoạn 6 đến 9 tháng đã biết ăn dặm và tập cầm, nắm trong giai đoạn này và cũng rất nguy hiểm nếu không kiểm soát. Đặc biệt, biết vỗ tay khi mà mình vỗ tay bs bắt đầu sẽ vỗ tay theo đây là giai đoạn chỉ bé chạm đếm đồ vật. Quan trọng, giai đoạn 9 đến 12 tháng tự cầm thức ăn và đưa vào miệng.

Ngoài ra dinh dưỡng để phát triển não bộ rất là quan trọng đặc biệt là omega thực vật. Ba mẹ cần bổ sung chất omega thực vật để có thể tăng được sự tập trung, khả năng ghi nhớ, nhận thức giúp trẻ ghi nhớ và có trí thông minh tốt hơn. Omega có vai trò rất quan trọng trong tư duy của bé tăng sự phản xạ nhanh, phát huy tốt kỹ năng điều hành chức năng và tăng cường vận động tinh.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Omega Junior.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ nhi khoa: Vai trò của Omega trong phát triển tư duy, tăng sự phản xạ nhanh của bé" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.