“Bác sĩ nhi khoa”: Trẻ bị sâu răng sữa và những điều cha mẹ cần lưu ý

15/01/2023 22:04

Người ông mua kẹo cho cháu ăn nhưng lại không biết đứa cháu đang gặp vấn đề về răng miệng rất nghiêm trọng.

Tập 43 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 15/1/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Trẻ bị sâu răng sữa và những điều cha mẹ cần lưu ý”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Ngọc Nhi cùng chuyên gia ThS.BS Nguyễn Thị Xuân Ngọc – Chuyên khoa chỉnh nha Elite Dental. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Phạm Hy, Phương Bình và Ngọc Lan.

Vừa về đến nhà, người ông liền tìm ngay đứa cháu trai. Lúc này, người con trai của ông xuất hiện cho biết con mình đang đi chơi. Nghe xong, người ông lấy ra những bịch kẹo thật to để làm quà cho đứa cháu. Người con trai liền nói: “Con biết là ba thương cháu. Nhưng mà con thấy lần sau ba đừng có mua nữa, tốn kém quá à!”.

8-1673794989.JPG

Lúc này, người bà bất ngờ trở về và nghe hết được câu chuyện. Người bà nói: “Ông nghĩ sao mà mua cả đống kẹo cho cháu ăn vậy? Bữa giờ ông có thấy cái răng của nó không? Nó bị sâu quá trời rồi mà ông còn cho ăn kẹo nữa”. Người ông liền đỗ lỗi cho đứa cháu không chịu đánh răng. Biết được nguyên nhân, người bà liền nhờ bác sĩ để được tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Nguyễn Thị Xuân Ngọc cho biết: “Sâu răng là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, do các loại vi khuẩn ở trong miệng. Đối với trẻ em, sâu răng thường có nguy cơ gặp phải khi các bé mọc răng sữa. Nếu răng của trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với những chất đường, tinh bột và đặc biệt là không vệ sinh răng sạch sẽ”.

10-1673794989.JPG

Trẻ em thường hấp dẫn bởi những đồ ăn ngọt và người lớn thường dùng những đồ ăn đó để dụ trẻ. Chính vì vậy, trẻ em sẽ bị tiêu thụ lượng đường vượt quá so với lời khuyên. Trẻ em chưa ý thức được vệ sinh răng miệng. Một số phụ huynh vẫn còn có thói quen bỏ chất ngọt vào bình sữa cho con bú vào ban đêm, điều này dẫn đến việc trẻ bị sâu răng bú bình ban đêm. Không chỉ trẻ cần vệ sinh răng miệng mà người chăm sóc cũng cần vì vi khuẩn có thể lây qua việc nếm đồ ăn rồi dùng muỗng đút cho trẻ”, vị bác sĩ nói thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Trẻ bị sâu răng sữa và những điều cha mẹ cần lưu ý" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.