Bác Sĩ Nhi Khoa: Tác hại của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em

02/10/2023 07:07

Hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em và những đối tượng nguy cơ cao như: phụ nữ có thai, người già, người mắc bệnh về phổi và tim mạch. Việc tiếp xúc nhiều với khói thuốc có thể làm trẻ mất đi thính giác do mắc tình trạng viêm tai tái đi tái lại nhiều lần.

Chương trình Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7 với chủ đề “Tác hại của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Quang Quý cùng Bác sĩ - CK1 Đoàn Thị Thanh Hồng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - TP.HCM .

Mở đầu tình huống, sau một ngày đi làm mệt mỏi người vợ mệt mỏi về nhà chỉ muốn ôm con trai cưng vào lòng. Nhưng vừa bước vào cửa nhà thì đã ngửi thấy mùi thuốc lá rất nồng mới hỏi chuyện chồng: “Tại sao em đã dặn anh rất nhiều lần là không được hút thuốc ở trong nhà như vậy rất ảnh hưởng đến con. Nhưng mà anh không chịu nghe em là sao”.

hinh-7-1696205195.jpg

Đối với phản ứng của vợ, người chồng hờ hững trả lời và coi việc hút thuốc trong nhà rất bình thường người vợ chỉ đang làm quá lên. Người vợ liền phản bác, việc hút thuốc trong nhà rất ảnh hưởng đến sức khỏe của con và dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc xảy ra. Dù cho vợ có nói đến cỡ nào thì thái độ của người chồng vẫn không thay đổi. Bất lực trước suy nghĩ của chồng, người vợ liền mời bác sĩ có chuyên môn để tư vấn về vấn đề tác hại của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em.

Chia sẻ về vấn đề hút thuốc lá chỉ ảnh hưởng đến người hút thôi chứ người xung quanh không bị ảnh hưởng, Bác sĩ - CK1 Đoàn Thị Thanh Hồng cho biết: “Hút thuốc là tự động là thuật ngữ chỉ những người không sử dụng thuốc lá mà hít phải khói thuốc là từ những điếu thuốc đang cháy hoặc người sử dụng trực tiếp thuốc lá thải ra môi trường. Hút thuốc lá thụ động cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người đặc biệt là ở trẻ em. Vấn đề sẽ trầm trọng hơn nếu trẻ sống trong môi trường có cùng nhiều người sử dụng thuốc lá”.

hinh-3-1696205195.jpg

Nói về những tác hại của hút thuốc lá thụ động, nữ bác sĩ cho biết: “Trong khói thuốc lá có rất nhiều hoá chất được mô tả như là chất gây ung thư. Những hoá chất này sẽ hấp thụ vào cơ thể và ảnh hưởng đến tất cả bộ phận trên cơ thể. Người trực tiếp hút thuốc lá chỉ hít vào cơ thể một lượng khói nhỏ đa phần sẽ được thải ra môi trường. Theo một số nghiên cứu, lượng khói thuốc lá thải ra môi trường gấp 5 lần lượng hít vào cơ thể người sử dụng trực tiếp. Khói thuốc lá sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những đối tượng nguy cơ cao như: trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người mắc bệnh tim mạch.

Đối với trẻ em khói thuốc lá sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển của phổi và có thể xuất hiện tình trạng nhiễm trùng hô hấp. Có một số trường hợp ghi nhận khói thuốc lá sẽ gây ra nhiễm trùng tai ở trẻ điều này có thể ảnh hưởng đến thính giác. Đối với phụ nữ mang thai sẽ tăng nguy cơ sảy thai, nguy cơ sanh non, những trẻ sinh ra cũng có nguy cơ nhẹ cân. Đối với trường hợp phụ nữ mang thai trực tiếp sử dụng thuốc lá có thể khiến trẻ sinh ra có nguy cơ nhẹ cân hoặc dị tật bẩm sinh”.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình  TP.HCM thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết "Bác Sĩ Nhi Khoa: Tác hại của hút thuốc lá thụ động tới sức khỏe trẻ em" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.