“Bác sĩ nhi khoa”: Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết khi bổ sung kẽm ở trẻ

06/02/2023 10:00

Cho con ăn trứng để bổ sung kẽm, người vợ bị chồng rượt chạy qua nhà bà hàng xóm.

Tập 45 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 5/2/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Hấp thu kẽm ở trẻ - Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Hải Lý, Đại Nghĩa và Lê Khánh.

Cô vợ chạy hối hả qua nhà hàng xóm trốn, người chồng đuổi theo nhưng không biết lý do. Lúc này, người chồng mới cho biết: “Nghe ai xúi ai bảo thấy con của con biếng ăn, hay ốm, đi ngoài không lớn nổi liền cho ăn trứng gà để bổ sung kẽm”. Bà hàng xóm liền nói: “Cho trẻ ăn lòng đỏ trứng gà tốt chứ có gì đâu. Bổ sung chất kẽm, biếng ăn, đi ngoài, chậm lớn nữa. Có vậy mà con cứ la vợ con hoài à”

10-1675652358.JPG

Người chồng la inh ỏi nên người vợ mới từ trong nhà bước ra. Nhìn thấy giỏ trứng gà trên tay vợ, người chồng tiếp tục quát tháo. Người vợ mới cho biết bí quyết này được nghe lén từ chính bà hàng xóm. Nghe xong, bà hàng xóm cho biết: “Đồng ý con nít ăn tròng đỏ trứng sẽ bổ sung chất kẽm nhưng ăn cái gì cũng phải vừa phải. Con ép ăn nhiều quá là không được”. Ngay lập tức, bà liền nhờ sự tư vấn của bác sĩ về vấn đề này.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy cho biết: “Khi trẻ bị thiếu kẽm, việc bổ sung kẽm qua thức ăn là đúng đắn. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên quan tâm đến những yếu tố khác như nhu cầu kẽm của mỗi lứa tuổi là bao nhiêu, loại thức ăn nào giàu kẽm và hàm lượng trong những loại thức ăn đó như thế nào. Không nên cho trẻ ăn một loại thức ăn lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm trẻ dễ chán, dễ từ chối các bữa ăn”.

7-1675652358.JPG

“Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Thế giới thì hàm lượng kẽm bổ sung theo mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau. Từ 0 đến 6 tháng tuổi chỉ cần bổ sung 2 mg kẽm mỗi ngày. Tử 6 tháng đến 1 tuổi thì cần 3 mg kẽm mỗi ngày. Từ 1 đến 3 tuổi thì cần 3 mg kẽm. Từ 4 đến 8 tuổi cần 5 mg kẽm. Lứa tuổi từ 9 đến 13 thì cần bổ sung 8 mg kẽm mỗi ngày. Khi trẻ đến tuổi thiếu niên từ 14 tuổi trở lên, bé trai thì cần bổ sung 11 mg kẽm, bé gái thì cần bổ sung 9 mg kẽm mỗi ngày.

Thực phẩm giàu kẽm thì có rất nhiều như thịt đỏ, các loại nhuyễn thể, các loại hạt, các loại sữa, trứng,… Ngoài ra, khi bổ sung các thức ăn giàu kẽm cần quan tâm đến việc hấp thu của cơ thể bởi vì kẽm là một vi chất khó hấp thu. Theo nghiên cứu chỉ có 10 đến 20% kẽm được hấp thu từ thức ăn”, vị bác sĩ cho biết thêm.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Smartbibi ZinC.

Bạn đang đọc bài viết "“Bác sĩ nhi khoa”: Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết khi bổ sung kẽm ở trẻ" tại chuyên mục Khỏe - Đẹp. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.